Chiến sỹ quân hàm xanh ở vùng trọng điểm ma túy

 Quản lý nhiều địa bàn biên giới được coi là nóng bỏng về tệ nạn và tội phạm ma túy, những năm qua, Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Sơn La luôn là lực lượng nòng cốt trong công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới; tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc trong khu vực biên giới chấp hành, thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước…

Quản lý nhiều địa bàn biên giới được coi là nóng bỏng về tệ nạn và tội phạm ma túy, những năm qua, Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Sơn La luôn là lực lượng nòng cốt trong công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới; tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc trong khu vực biên giới chấp hành, thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước…

Trung tá Vũ Đức Tú, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh Sơn La trao đổi nhân dịp kỷ niệm 52 năm Ngày thành lập Bộ đội biên phòng (3/3/1959-3/3/2011) và 22 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989-3/3/2011):

Bộ đội Biên phòng trao nhà tình nghĩa cho người dân Sơn La
Bộ đội Biên phòng trao nhà tình nghĩa cho người dân Sơn La

Sơn La có đường biên giới dài trên 250km, tiếp giáp hai tỉnh Hủa Phăn và Luông Pha Băng - Nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào. Sơn La là tỉnh nghèo, khu vực biên giới có trên 97.000 dân sinh sống, gồm 7 dân tộc là: Thái, Mông, Mường, Lào, Kinh, Xinh Mun, Khơ Mú. Tỷ lệ đói nghèo của các xã biên giới trên 50%. BĐBP Sơn La quản lý 250 km đường biên, 17 xã biên giới thuộc 5 huyện: Mộc Châu, Yên Châu, Mai Sơn, Sông Mã và Sốp Cộp với 308 bản giáp biên. Những năm gần đây, nhờ các chương trình đầu tư của Chính phủ, các xã khu vực biên giới Sơn La có nhiều đổi mới, hệ thống cơ sở hạ tầng được cải thiện, tuy nhiên, do trình độ dân trí hạn chế, đời sống nhân dân còn khó khăn.

Huyện Sốp Cộp (nằm trong 62 huyện nghèo) mới được thành lập nên cơ sở hạ tầng chưa đầy đủ. Tình hình biên giới của tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp, tình trạng  di cư tự do, học và truyền đạo trái phép, tệ nạn và tội phạm ma túy, tái trồng cây thuốc phiện vẫn xảy ra tác động không nhỏ đến phát triển kinh tế xã hội cũng như việc bảo vệ biên giới.

Tuy nhiên, BĐBP Sơn La đã bảo vệ an toàn hệ thống đường biên cột mốc, tích cực tham gia công tác đấu tranh phòng chống tội phạm đặc biệt là tội phạm ma túy, phá gỡ nhiều chuyên án. Ngày 31/7/2010, khi thực hiện Chuyên án 104 L, Đại úy Lù Công Thắng-Trinh sát viên Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh đã hy sinh khi dũng cảm tấn công  và bắt giữ tội phạm ma túy ở khu vực biên giới gần bản Đin Chí, xã Chiềng Chương, huyện Yên Châu. Cố Đại úy Lù Công Thắng đã vinh dự được Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Ngày mai, 2/3/2011, chính quyền các cấp và đơn vị sẽ tổ chức Lễ Truy tặng danh hiệu cho đồng chí Thắng.

- Trung tá có thể nói rõ hơn về hoạt động phòng chống tệ nạn và tội phạm ma túy tại khu vực biên giới tỉnh Sơn La?

Trung tá Vũ Đức Tú
Trung tá Vũ Đức Tú
- Về tệ nạn ma túy, huyện Sốp Cộp có nhiều người mắc nghiện. Về tội phạm ma túy, khu vực biên giới huyện Mộc Châu, các xã biên giới do Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập quản lý nóng bỏng nhất. Cùng với chính quyền, các ban ngành đoàn thể của địa phương, BĐBP đã tuyên truyền, vận động nhân dân không tái trồng cây thuốc phiện,  không tham gia buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua biên giới, tố giác người nghiện, tội phạm ma túy. Thực hiện các đợt truy quét, tấn công các tụ điểm buôn bán lẻ các chất ma túy, đồng thời vận động người nghiện đi cai nghiện ma túy ở cộng đồng. Có thể nói, việc vận động đã có hiệu quả khi diện tích trồng cây thuốc phiện giảm rõ rệt. Năm 2010, khu vực biên giới toàn tỉnh còn khoảng 4.000 m2. Có chuyên án, sử dụng chó nghiệp vụ thu giữ 50 bánh hêrôin.

- Thưa Trung tá, còn các hoạt động tham gia phát triển kinh tế văn hóa xã hội địa phương của BĐBP?

- Với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quên hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, có thể nói, BĐBP đã tham gia tích cực các hoạt động văn hóa xã hội của địa phương. Tỉnh Sơn La có đội tuyên truyền văn hóa, hàng năm thường xuyên tổ chức phục vụ chiến sĩ, bà con khu vực biên giới. BĐBP  tham gia tuyên truyền vận động con em đến trường, không bỏ học, phối hợp với địa phương khám chữa bệnh quân dân y, tổ chức tiêm chủng. Ngoài ra biên phòng tỉnh tích cực thực hiện Chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”, năm 2010 đã xây dựng được 76 căn nhà Đại đoàn kết, một công trình dân sinh(nhà văn hóa bản), vượt chỉ tiêu Bộ Tư lệnh BĐBP giao là 26 nhà.

- Trung tá có thể cho biết, đợt rét vừa qua, nhất là dịp tết, đời sống của cán bộ chiến sĩ ở các đồn biên phòng thế nào?

- Hiện nay, hệ thống đồn, trạm mới có 50% được xây dựng cơ bản, còn nhiều đồn khó khăn. Từ năm 2010, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã quan tâm, đầu tư cho các đơn vị để 100% bộ đội có nước nóng tắm trong mùa đông, tu sửa  nhà cửa, cấp chăn mền đệm cho bộ đội, đảm bảo cán bộ chiến sĩ có cơm canh nóng, quần áo chăn màn đủ ấm. Gía sinh hoạt tăng cao không ảnh hưởng đến đời sống cán bộ, chiến sĩ vì các đơn vị tự khai thác lượng thực, thực phẩm tại chỗ. Hầu hết các đơn vị tự túc được nguồn rau xanh, chăn nuôi gia súc, gia cầm hỗ trợ một phần cho sinh hoạt. Đời sống tinh thần các đồn cũng được cải thiện với mạng di động phủ sóng Viettel, có ti vi. Tuy nhiên, hiện nay còn một đồn vẫn chưa có điện lưới. Một số tổ công tác cắm bản chưa có điều kiện đầu tư nên điều kiện sinh hoạt còn khó khăn.

Tết vừa qua, tất cả các đồn biên phòng ở Sơn La tổ chức ăn tết tập trung. Anh em tổ chức tết như một gia đình: gói bánh, mổ lợn, gói giò, nấu đông, ăn cơm tất niên, đón giao thừa đầy đủ cả. Cán bộ các đồn chúc tết anh em, tổ chức giao lưu với địa phương. Giờ giao thừa, anh em quây quần ngồi trước màn hình nghe Chủ tịch nước chúc tết.

Ngày mùng Một và mùng Hai tết, Chính ủy và Chỉ huy phó BĐBP tỉnh đi kiểm tra và chúc tết các đồn biên phòng. Do các đồn trực tết 90% quân số nên nhiều anh em không có điều kiện về quê ăn tết. Vậy là những người vợ, con cái nhiều đồng chí đã lên biên giới đón tết. Có bàn tay của các chị, không khí đơn vị, hương vị bữa ăn cũng khác.     

- Xin cảm ơn Trung tá.

Lam Hạnh (thực hiện)

Đọc thêm

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Lan tỏa truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các đại biểu dự lễ khánh thành căn nhà đại đoàn kết cho một hộ gia đình tại bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên.
(PLVN) - Việc vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên là một chương trình đặc biệt ý nghĩa, không chỉ là hoạt động an sinh xã hội, mà còn là đợt cao điểm để tuyên truyền, lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân, kiều bào ta ở nước ngoài về truyền thống yêu nước, về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo. (Nguồn ảnh: baohaiduong.vn)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, sau là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hôm qua (27/3), tại TP Hải Dương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.