Chỉ tiêu tuyển sinh 2012 có “siết” được chất lượng?

Mùa tuyển sinh năm 2012, khối ngành kinh tế dự kiến vẫn giữ vị trí thượng phong. Và trước yêu cầu “siết” lại chỉ tiêu, đảm bảo đúng “chuẩn” diện tích sàn xây dựng/sinh viên và tỷ lệ sinh viên/giảng viên của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhiều trường ĐH dự kiến vẫn giữ nguyên hoặc tăng chỉ tiêu.

Mùa tuyển sinh năm 2012, khối ngành kinh tế dự kiến vẫn giữ vị trí thượng phong. Và trước yêu cầu “siết” lại chỉ tiêu, đảm bảo đúng “chuẩn” diện tích sàn xây dựng/sinh viên và tỷ lệ sinh viên/giảng viên của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhiều trường ĐH dự kiến vẫn giữ nguyên hoặc tăng chỉ tiêu.

Năm nay, Bộ GD&ĐT ra tiêu chí để các trường tự   xác định chỉ tiêu tuyển sinh
Năm nay, Bộ GD&ĐT ra tiêu chí để các trường tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh

ĐH vùng tăng, ngoài công lập giảm

Hàng năm các trường ĐH,CĐ đều được tăng chỉ tiêu tuyển sinh từ 5 - 10% chỉ tiêu nhưng năm nay Bộ GD&ĐT ra tiêu chí xác định chỉ tiêu tuyển sinh và để các trường tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh dựa trên các tiêu chí mà Bộ đưa ra thì hầu hết các trường đại học công lập đều giữ ổn định chỉ tiêu như năm trước và tuyển thêm khối A1.

Phó Hiệu trưởng ĐH Tây Nguyên Nguyễn Tấn Vui cho biết, chỉ tiêu dự kiến tại trường năm nay không thấp hơn năm ngoái với khoảng 3.000. Theo ông Vui, nếu đảm bảo đúng yêu cầu của bộ về diện tích sàn xây dựng/sinh viên và tỷ lệ sinh viên/giảng viên thì năm nay hầu hết các trường ĐH trong cả nước sẽ phải... ngừng tuyển sinh. Bởi từ trước đến nay, quy mô giảng viên vốn đã không theo kịp quy mô sinh viên. Năm nay, trường đã bổ sung thêm gần 100 giảng viên, nhiều hơn so với các năm, tuy nhiên việc tuyển giảng viên không thể tiến hành ồ ạt, gây ảnh hưởng đến chất lượng.

Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Quảng Nam Nguyễn Bá Hòa cũng thống kê, chỉ tiêu dự kiến hệ ĐH năm nay tại trường khoảng 700 (tăng 200 so với năm ngoái), hệ CĐ là 800 (tăng 150). Ông Hòa giải thích, việc tăng chỉ tiêu thực ra không ảnh hưởng gì đến “chuẩn chung” về diện tích sàn xây dựng/sinh viên và tỷ lệ sinh viên/giảng viên bởi mọi năm trường tuyển sinh và đào tạo ít, do đó các tiêu chí này thậm chí đã thấp hơn so với yêu cầu chung của bộ. Các ngành sư phạm toán, sư phạm vật lý, kế toán, quản trị kinh doanh, công nghệ thông tin, tài chính ngân hàng dự kiến mở rộng khối thi với tổ hợp đề Toán - Lý - Anh.

Trường ĐH Ngoại thương, bà Lê Thị Thu Thủy, trưởng phòng đào tạo cho biết: “Trường vẫn giữ ổn định tuyển sinh như năm 2011. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 3.400. Trường bổ sung thêm khối A1”.

Ngược lại với trường công lập, một số trường ĐH ngoài công lập đã xin bộ giảm chỉ tiêu tuyển sinh và tuyển thêm khối A1. Trường ĐH Chu Văn An, ông Ngô Viết Hải, trưởng phòng đào tạo nhà trường cho biết: “Trường xin Bộ giảm chỉ tiêu tuyển sinh từ 1.400 chỉ tiêu xuống còn 1.000 chỉ tiêu. Trường đăng ký tuyển sinh khối A1”.

Trường ĐH Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội, ông Vũ Văn Hóa, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Trường cũng đã đề nghị bộ cho trường giữ ổn định chỉ tiêu như năm trước và đăng ký tuyển thêm khối A1 cho ngành Công nghệ thông tin. Mặc dù tuyển thêm khối A1 so với khối A cũng không thay đổi là mấy nhưng cũng là cơ hội cho những sinh viên giỏi ngoại ngữ có cơ hội thi tuyển”...

Có “siết” được chất lượng?

Theo Bộ GD&ĐT, năm nay tổng chỉ tiêu tuyển sinh ĐH-CĐ dự kiến khoảng 576.000 (tăng khoảng 28.000 chỉ tiêu so với năm 2011). Như vậy, mức tăng chỉ tiêu trong năm 2012 có giảm so với những mùa tuyển sinh gần đây nhưng vẫn có sự mất cân đối giữa các nhóm ngành.

Trong tổng số chỉ tiêu năm 2012, chỉ tiêu nhóm ngành kinh tế- tài chính- ngân hàng vẫn đầu bảng với 184.300 chỉ tiêu. Kế đến là nhóm ngành kỹ thuật- công nghệ 172.800 chỉ tiêu, nhóm ngành sư phạm 54.600 chỉ tiêu, nhóm ngành khoa học tự nhiên và xã hội nhân văn 51.800 chỉ tiêu, nhóm ngành nông- lâm- ngư 43.200 chỉ tiêu, nhóm ngành y dược 40.300 chỉ tiêu và nhóm ngành nghệ thuật - thể dục thể thao 29.000 chỉ tiêu.

Kết quả vài mùa tuyển sinh gần đây cho thấy nhóm ngành kinh tế đã chiếm tới trên 27% trong tổng số thí sinh trúng tuyển vào các trường. Con số này đã vượt mục tiêu mà Chính phủ đặt ra “đến năm 2020 nhóm ngành kinh tế - luật chiếm 20% sinh viên theo học”.

Và thực tế, trong đợt kiểm tra 24 trường mới đây, Bộ GD&ĐT đã công bố có tới 41 ngành không có tiến sĩ (điều kiện tối thiểu khi mở ngành đào tạo), 12 ngành không có tiến sĩ và thạc sĩ, thậm chí chưa có giảng viên cơ hữu. Thế nhưng nhiều năm liền những trường nói trên, trong đó có trường đến 7 ngành không có tiến sĩ nhưng vẫn được duyệt mở ngành và chỉ tiêu liên tục tăng qua các năm.

Tại hội nghị kế hoạch ngân sách năm 2012, ông Bùi Hồng Quang, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ GD&ĐT) cho biết, nếu tính bình quân 25m2 đất/SV thì chỉ có 9/38 trường ĐH, CĐ trực thuộc Bộ đạt chuẩn. Các trường có diện tích bình quân/SV thấp tập trung ở khu vực TP, nhất là Hà Nội và TP.HCM, như ĐH Kinh tế TP.HCM, Viện ĐH Mở Hà Nội, ĐH Ngoại thương; ĐH Xây dựng... Theo tổng hợp chung, hiện còn 12 trường trực thuộc Bộ GD&ĐT có diện tích xây dựng thấp hơn 2m2/SV theo quy định.

Thanh tra Bộ sẽ thường xuyên phối kiểm tra sự chấp hành của các trường

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Qua kiểm tra điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo của một số trường, chúng tôi thấy tình trạng chung là một số trường đã quá tải đáng kể, quy mô đào tạo vượt quá mức đảm bảo chất lượng. Vì vậy chỉ tiêu tuyển sinh của các trường này cần phải cắt giảm. Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh các trường có trách nhiệm thực hiện việc này. Thanh tra Bộ sẽ thường xuyên phối hợp với địa phương để kiểm tra sự chấp hành của các trường. Những đơn vị vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Trong trường hợp đó, Bộ luôn quan tâm đảm bảo quyền lợi của thí sinh”.

Uyên Na

Tin cùng chuyên mục

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Đọc thêm

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.

Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam

Quang cảnh buổi Hội thảo. Ảnh: PV
(PLVN) - Chiều 16/4/2024, tại TP Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam” nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024).

Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm việc với Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương và đoàn công tác làm việc với Tỉnh ủy Hà Tĩnh. Ảnh: PV
(PLVN) - Sáng 16/4, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh về tổng kết 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; kết quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công tác triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn.

Cuba cảm ơn sâu sắc sự hỗ trợ của Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang có cuộc gặp làm việc với đồng chí Bruno Rodriguez, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba - Ảnh: VGP/Hải Minh
(PLVN) -  Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez bày tỏ cảm ơn sâu sắc trước sự quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ của Việt Nam đối với Cuba trong tình hình hiện nay thông qua các đợt viện trợ gạo và cung ứng ổn định gạo cho Cuba, giúp Cuba phát triển sản xuất lương thực và thuỷ sản, ủng hộ Cuba tại các diễn đàn quốc tế.

UBTVQH đề nghị tập trung thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo tại phiên họp.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Thủ tướng quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.