Cập nhật mới nhất diễn biến giải cứu công nhân mắc kẹt trong hầm thuỷ điện

Cập nhật mới nhất diễn biến giải cứu công nhân mắc kẹt trong hầm thuỷ điện
(PLO) -Hôm nay, công tác cứu hộ 12 nạn nhân đã bước sang ngày thứ tư. Sự có mặt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và  Bộ trưởng ba Bộ: Xây dựng, Công Thương, Y tế cùng nỗ lực không ngừng của lực lượng cứu hộ đã thắp lên ngọn lửa hy vọng ngày một sáng hơn…
Nạn nhân “vẫn khỏe”, nhưng “rất lạnh” 
Hôm qua, lo ngại về nước trong hầm dâng cao đã được trút bỏ khi ông Nguyễn Văn Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, mực nước còn khoảng 30-40cm (so với 1,7m của đêm hôm trước). “Nước tiếp tục được bơm ra. Vẫn đưa được đồ ăn, sữa vào bên trong nên sức khỏe 12 nạn nhân đều ổn định”, ông Yên nói.
 Về phương án cứu hộ, ông Yên cho biết vẫn đang tìm cách tiếp cận các nạn nhân theo 3 hướng: Từ phía sau hầm, từ trên xuống và từ phía trước vào. Hiện lực lượng công binh vẫn đang đào ngách bên cạnh nơi bị sập và dùng gỗ tròn để gia cố hầm.
Ông Nguyễn Công Tào - bếp trưởng phục vụ thức ăn cho các nạn nhân kẹt trong hầm sập - cho biết, lần mới nhất tiếp thức ăn cho 12 người là khoảng 7h sáng nay. Nước cháo được bỏ vào can loại 5 lít, sau đó đổ từ từ vào đường ống. Thông tin mọi người báo ra bên ngoài là “vẫn khỏe” và “rất lạnh”. 
Còn ông Nguyễn Quốc Kỳ, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương cho biết, vì lo ngại các nạn nhân bị tụt canxi dẫn đến bị ngất nên bên ngoài được lệnh truyền cháo gà, sữa có các chất dinh dưỡng cao và canxi vào bên trong. 
Theo nhận định của một số người, việc cứu hộ, cứu nạn thật sự quá khó khăn so với những tính toán đưa ra do địa chất ở ngọn đồi này quá phức tạp. Lực lượng cứu hộ luôn gặp đá, phải mở hướng khác. Trong khi đó, dư chấn cũng thường rình rập, nếu chấn động mạnh có thể gây sập tiếp. Vì vậy, lực lượng cứu hộ không thể đưa phương tiện lớn vào hầm mà phải làm thủ công.
Đoàn chuyên gia bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cùng ngành y tế tỉnh Lâm Đồng đã vào hầm tiếp cận qua ống thông khí xem xét tình hình sức khỏe của các nạn nhân để có hướng chăm sóc. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề quan trọng đặt ra lúc này là sức khỏe của các nạn nhân có xu hướng yếu đi. Một số bác sĩ đưa ra phương án phải nhanh chóng bơm dung dịch có dinh dưỡng và canxi cao vào để giúp họ hồi phục sức khỏe. Bên cạnh đó cần phải bơm oxy liên tục vào bên trong giúp họ đủ khí thở.
Cần 3 ngày nữa là quá lâu
Trưa 18/12, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết sẽ đào thêm đường hầm phụ thứ hai để đẩy nhanh công tác cứu hộ, cứu nạn. Như vậy, trong đường hầm bị sập, lực lượng cứu hộ sẽ đào hai đường hầm cứu hộ ở hai bên vách hầm để  tiếp cận nơi nạn nhân bị mắc kẹt.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra công tác cứu hộ
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra công tác cứu hộ 
Chiều 18/12, Phó Thủ tướng  Hoàng Trung Hải đã có mặt tại hiện trường. Sau khi nghe Ban Chỉ huy cứu nạn, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng và các đơn vị chức năng báo cáo tình hình, Phó Thủ tướng biểu dương các lực lượng cứu hộ đã khẩn trương triển khai công tác cứu hộ ngay khi sự cố xảy ra. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho biết ông khá sốt ruột khi việc cứu hộ khi đã qua gần 3 ngày, trong đó phương án đào hầm cứu hộ mới chỉ thực hiện được hơn 5m. Đoạn còn lại khoảng 24m sẽ cần mất thêm 3 ngày nữa là quá lâu.
Phó Thủ tướng đã lội bộ vào vị trí hầm bị sập và trực tiếp trao đổi, thăm hỏi các công nhân bị nạn. Phó Thủ tướng động viên các công nhân tiếp tục bình tĩnh, giữ tinh thần trong thời gian công tác cứu hộ đang được triển khai.
Phó Thủ tướng giao lực lượng y tế chịu trách nhiệm đảm bảo sức khỏe cho nhóm công nhân bị nạn ở thời điểm hiện tại lẫn sau khi được giải cứu. Các lực lượng cứu hộ được yêu cầu nỗ lực hơn nữa, công tác cứu hộ không ngừng nghỉ, tăng cường cho giải pháp đào hầm tạo ngách phía bên vách phải đường hầm chính để nhanh chóng tiếp cận vị trí đoạn hầm phía bên trong, đồng thời tạo thêm một đường hầm cứu hộ mới phía bên vách trái. 
Về hướng khoan phía sau đường hầm hiện đang gặp khó khăn, Phó Thủ tướng đề nghị điều thêm lực lượng, khảo sát địa chất, “còn nước còn tát”, nếu khả thi thì tiến hành khẩn trương. Các lực lượng cứu hộ phải tiếp tục gia cố đường hầm chính để đảm bảo không xảy ra sập tiếp và an toàn cho lực lượng cứu hộ.Tập trung bảo vệ 3 đường ống đang được dùng để cung cấp dưỡng khí, thức ăn, nước uống, liên lạc với các nạn nhân và đường thoát nước ngập ra ngoài. 
Đến 19h tối qua, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Yên cho biết, mũi khoan trên đỉnh đồi được 40m thì bị gãy do gặp phải tảng đá. Lực lượng cứu hộ phải tiến hành khoan vị trí mới cách chỗ cũ vài mét. “Nếu không gặp sự cố thì hướng khoan này chỉ sáng sớm mai là tới chỗ các nạn nhân”, ông Yên cho biết.

Đọc thêm

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Lan tỏa truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các đại biểu dự lễ khánh thành căn nhà đại đoàn kết cho một hộ gia đình tại bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên.
(PLVN) - Việc vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên là một chương trình đặc biệt ý nghĩa, không chỉ là hoạt động an sinh xã hội, mà còn là đợt cao điểm để tuyên truyền, lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân, kiều bào ta ở nước ngoài về truyền thống yêu nước, về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo. (Nguồn ảnh: baohaiduong.vn)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, sau là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hôm qua (27/3), tại TP Hải Dương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.