'Cánh chim dẫn đường' góp phần làm nên Chiến thắng 'Điện Biên Phủ trên không'

Đại tá, Anh hùng Nguyễn Văn Chuyên (thứ năm hàng thứ nhất từ phải qua) trong ngày máy bay Mig-21 số hiệu 4324 được công nhận là Bảo vật quốc gia
Đại tá, Anh hùng Nguyễn Văn Chuyên (thứ năm hàng thứ nhất từ phải qua) trong ngày máy bay Mig-21 số hiệu 4324 được công nhận là Bảo vật quốc gia
(PLO) -Góp phần cùng với Bộ đội Không quân làm nên Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2017) là những người lính phòng không bảo đảm tốt cho máy bay và vũ khí cho các chuyến bay chiến đấu, những “cánh chim dẫn đường” trong các trận không chiến ác liệt.

Khi phi công điều khiển máy bay chiến đấu trên không không thể quan sát được mục tiêu bằng mắt thường thì người dẫn đường ngồi ở sở chỉ huy mặt đất chính là “con mắt thần” của phi công.  

Bảo đảm tốt máy bay và vũ khí cho gần 9.000 chuyến bay chiến đấu 

Kỷ niệm 45 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2017), sáng 25/12, Sư đoàn Không quân 371 Quân chủng Phòng không - Không quân(PK-KQ) đã tổ chức Tọa đàm, giao lưu, nói chuyện truyền thống với các nhân chứng lịch sử là những người trực tiếp chiến đấu và phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Phòng không bảo vệ Hà Nội tháng 12/1972.

Tại buổi nói chuyện truyền thống, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn đã được giao lưu với các nhân chứng lịch sử trực tiếp tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch gồm: Trung tướng, Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân (LLVTND) Phạm Tuân - cựu Phó Tư lệnh về Chính trị Quân chủng Không quân, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng; Đại tá, Anh hùng LLVTND Nguyễn Văn Chuyên - nguyên Phó ban Dẫn đường Bộ Tham mưu, Quân chủng Không quân và Đại tá Bùi Văn Cơ - nguyên Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 927.

Không phải là phi công trực tiếp bắn hạ máy bay địch, làm nên chiến thắng vĩ đại trong chiến dịch Điện Biên Phủ trên không kéo dài 12 ngày đêm (18/12/1972- 29/12/1972), Đại tá Bùi Văn Cơ (SN 1943) là một trong những người thầm lặng góp phần làm nên chiến thắng vĩ đại ấy. Trong 12 ngày đêm của chiến dịch “Điện Biên Phủ trên không”, với trọng trách là Đại đội trưởng thợ máy, Trung đoàn Không quân 927, ông Bùi Văn Cơ đã lên kế hoạch cho các chuyến bay, kiểm tra chất lượng máy bay để đảm bảo an toàn cho các phi công, quan sát, theo dõi hạ cánh máy bay...

Ở trên không, các phi công của ta trực tiếp lao vào chiến đấu, mặt đối mặt với kẻ thù. Phía dưới, ông Cơ cùng Đại đội thợ máy căng mình ra chuẩn bị cho cuộc chiến tốt nhất. Ông kể: “Tối 18/12, khi Mỹ đánh vẫn còn mấy máy bay ở sân bay. Trung đoàn trưởng Phạm Hồng Nghị lệnh cho tôi kéo hết vào trong sơ tán, chỉ để một vài máy bay trực ngoài. Ô tô kéo máy bay lại không được thắp đèn. Tôi phải trực tiếp đứng ở cánh cửa ô tô để nói cho lái xe biết sang trái, phải thế nào. Cử một anh ngồi trong máy bay để chuẩn bị phanh. Hai người nữa cầm đèn pin ngồi hai cánh máy bay. Cứ kéo lùi lũi đi đêm như thế. Khi đó máy bay tầm thấp của Mỹ vẫn vào, đánh phá liên tục. Cao xạ và các cỡ súng của ta vẫn bắn rào rào”.

Đại tá Bùi Văn Cơ  cho biết, trong hơn 10 năm chiến đấu (1965-1975), lực lượng kỹ thuật Không quân nhân dân Việt Nam đã bảo đảm tốt máy bay và vũ khí cho gần 9.000 chuyến bay chiến đấu, 7.500 chuyến bay nhiệm vụ và 277.500 chuyến bay huấn luyện với gần nửa triệu giờ bay. 

“Cánh chim dẫn đường” trong các trận không chiến ác liệt 

Tham gia dẫn đường cho máy bay tiêm kích chiến đấu 109 trận, góp phần bắn rơi 116 máy bay, Đại tá, Anh hùng LLVTND Nguyễn Văn Chuyên (SN 1932) - nguyên Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh PK-KQ được mệnh danh là “cánh chim dẫn đường” trong các trận không chiến ác liệt thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

Đại tá Nguyễn Văn Chuyên chia sẻ, khi phi công điều khiển máy bay chiến đấu trên không họ hoàn toàn không thể quan sát được mục tiêu bằng mắt thường, vì thế người dẫn đường tuy ngồi ở sở chỉ huy mặt đất nhưng lại chính là “con mắt thần” của phi công. Để dẫn đường trên không thành công, người dẫn đường phải đảm bảo 3 yếu tố, thứ nhất là về hướng bay, hướng bay làm sao phải đảm bảo được tính bất ngờ với quân địch.

Trong cuộc chiến trên không, ai nhìn thấy trước là người ấy chiến thắng. Thứ hai về độ cao, người dẫn đường làm sao phải dẫn cho máy bay của ta thoắt ẩn thoắt hiện trên ra đa của đối phương mới có thể khiến họ không đoán được. Thứ ba là về tốc độ bay, tốc độ bay có vai trò rất quan trọng tác động đến việc sử dụng nhiên liệu. Một máy bay chiến đấu chỉ có lượng nhiên liệu nhất định, nên phải điều chỉnh tốc độ phù hợp.

Trong suốt giai đoạn dẫn đường cho Không quân Việt Nam chiến đấu với cuộc không quân Mỹ giai đoạn 1965 - 1972, “hoa tiêu” Nguyễn Văn Chuyên đã dẫn đường cho máy bay tiêm kích chiến đấu 110 trận, người lái bắn rơi 117 máy bay thuộc 14 kiểu và bắn bị thương 1 máy bay B-52 của Mỹ.

Khi được hỏi về kỷ niệm khiến ông nhớ nhất thời kỳ dẫn đường cho không quân Việt Nam. Đại tá Nguyễn Văn Chuyên chia sẻ đó những lần tham gia dẫn đường cho chiếc máy bay Mig-21 mang số hiệu 4324 huyền thoại. Chiếc máy bay này vừa mới được công nhận là bảo vật quốc gia năm 2015 vì thành tích bắn hạ được nhiều máy bay Mỹ nhất (Từ tháng 1 đến tháng 12 năm 1967, máy bay Mig-21 4324 đã 14 lần lập công, bắn rơi 14 máy bay Mỹ các loại).

Bản thân sỹ quan dẫn đường Nguyễn Văn Chuyên đã trực tiếp tham gia dẫn chiếc máy bay huyền thoại này 3 lần, lần đầu là ngày 16/9/1967 do phi công Nguyễn Ngọc Độ lái; lần thứ 2 là ngày 27/9/1967 do phi công Phạm Thanh Ngân điều khiển và lần cuối cùng là ngày 3/10/1967 do phi công Nguyễn Văn Lý lái. 

Đại tá Chuyên nhớ lại, năm 1966, Mỹ cho máy bay F-105 mang bom ra đánh phá miền Bắc và thường xuyên có máy bay tiêm kích yểm hộ. Khi ta phát hiện thì Mig-17 không đuổi kịp vì tốc độ lớn nhất của F-105 đạt 1.800km/giờ (gấp 1,5 lần Mig-17). Trước khó khăn đó, tôi đề xuất phương pháp dẫn đường mới là dẫn Mig-17 tiếp cận F-105 ở bán cầu trước với góc vào 120 độ.

Phương pháp này khi học ở nước ngoài không được cho phép, mà chỉ được tiếp cận máy bay địch ở bán cầu sau. Lúc ấy có đồng nghiệp của tôi cũng không đồng ý vì tiếp cận bán cầu trước dễ bị ra đa của địch phát hiện. Tôi đã chứng minh ra đa trên máy bay F-105 có góc độ phát hiện mục tiêu 60 độ và cự ly 60km về phía trước, phương pháp dẫn đường của tôi nằm ngoài cánh sóng ra đa. Khi được áp dụng và phổ biến rộng rãi, phương pháp mới này đã giúp ta tiêu diệt được rất nhiều F-105 của Mỹ.

Với những thành tích của mình, Đại tá Nguyễn Văn Chuyên đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND năm 2013.  

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).