Cần tư vấn luật thương mại cho nông dân!

Những “cái bẫy” mà thương lái nước ngoài, chủ yếu đến từ Trung Quốc, sử dụng liên tục với nông dân, thế nhưng hết người trồng khoai đến người trồng lúa, trồng dừa sập bẫy.

Những “cái bẫy” mà thương lái nước ngoài, chủ yếu đến từ Trung Quốc, sử dụng liên tục với nông dân, thế nhưng hết người trồng khoai đến người trồng lúa, trồng dừa sập bẫy.

Trong nhiều năm qua, báo chí liên tục phản ánh những vụ việc mà người nông dân Việt Nam phải nuốt “quả đắng” khi làm ăn “lớn” với những thương nhân thu mua nông sản đến từ Trung Quốc. Từ hy vọng bán được giá, nhiều người dân, doanh nghiệp đã phải ôm hận bán dưới giá mua vào, chấp nhận lỗ để thoát khỏi những thương vụ mà trước đó họ tưởng rằng sẽ giúp họ làm giàu nhanh.

Những quả đắng mà người sản xuất, kinh doanh ở vùng nông thông đã từng nếm trải phải kể đến như vụ mua “chè bẩn” (Thái Nguyên), khoai lang tím, lúa, quả dứa (các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long) và thậm chí cả… gỗ sưa ở các tỉnh phía Bắc.

Những chiêu bài của thương nhân Trung Quốc thu mua nông sản chủ yếu là nâng giá cao so với giá trị trường để đánh vào “máu tham” của người bán.  Hồi đầu tháng 5/2012, những đầu mối thu mua dứa ở huyện Tân Phước (Tiền Giang) cho biết, các thương lái người Trung Quốc đặt điểm thu mua dứa suốt ngày đêm ở bãi gỗ đầu cầu Kênh Xáng thuộc huyện Châu Thành (Tiền Giang) mua với giá chênh lệch từ 1000 đến 2000 đồng/trái dứa xanh. Người bán mang đến bao nhiêu cũng mua hết, không cò kè, mặc cả. Thế nhưng, cuối tháng 5, các điểm thu mua chỉ còn là bãi đất vắng hoe, không còn bóng dáng thương lái Trung Quốc.

Người nông dân điêu đứng vì thương lái Trung Quốc bỏ chạy  không mua dứa.  Ảnh MH
Người nông dân điêu đứng vì thương lái Trung Quốc bỏ chạy không mua dứa. Ảnh MH

Sự biến mất không báo trước này đã để lại hậu quả lớn cho không ít người kinh doanh bản địa. Một đầu mối thu mua khóm ở xã Phước Lập (huyện Tân Phước) cho biết, ông đang sống dở, chết dở vì phải ôm cả mấy tấn dứa vì tin rằng sẽ bán hết cho thương nhân Trung Quốc như cái gật đầu của ông ta mấy hôm trước.

Không chỉ dứa ở Tiền Giang, gần đây nhất, theo thông tin từ báo Thanh Niên thì hiện nay người sản xuất thạch dừa Bến Tre đang lâm vào cảnh điêu đứng. Ông Nguyễn Văn Đắc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dừa Bến Tre (BTCA), cho biết 90% thạch dừa trong tỉnh do thương lái Trung Quốc bao tiêu nên họ quyết định giá cả, sản lượng, thậm chí chất lượng mặt hàng.

Theo một chủ cơ sở thạch dừa tại Mỹ Thạnh An, ban đầu các thương lái Trung Quốc đến từng hộ sản xuất gom thạch dừa thô với giá cao. Họ mở đại lý thu mua ồ ạt, dẫn đến cơn sốt thạch dừa tại địa phương. Thấy có lời, nhiều hộ dân bắt đầu học hỏi quy trình để làm thạch dừa xuất khẩu khiến nhiều cơ sở sản xuất thạch dừa thành phẩm ở Bến Tre phải điêu đứng vì không có thạch thô để chế biến.

Chỉ trong một thời gian ngắn, thương lái Trung Quốc đã thống lĩnh thị trường thạch dừa ở Bến Tre. Cũng như với nhiều sản phẩm ở nhiều địa phương khác, ngay sau khi chi phối thị trường, thương lái Trung Quốc hạ giá thạch dừa xuống tận đáy. Từ chỗ mua thạch thô giá 3.950 đồng/kg, đến nay họ đã hạ giá chỉ còn 1.300 đồng/kg. Đến lúc này, người sản xuất thạch dừa ở Bến Tre phải gánh chịu thiệt hại nặng về kinh tế vì đã bỏ vốn đầu tư sản xuất nhưng “tịt” đầu ra.

Lúa gạo, mặt hàng chủ lực của nông sản Việt Nam cũng không nằm ngoài tầm ngắm của những gian thương. Bà Trần Thị Bông, một thương nhân lúa gạo ở An Giang phản ánh, gần đây có nhiều thương nhân Trung Quốc đến địa phương này thu mua lúa gạo với giá cao hơn giá thị trường từ 1000 đến 1500 đồng/kg, với lời hứa “bao nhiêu cũng mua”.

Những thương nhân dán mác “nước ngoài” này thuê cả doanh nghiệp, thương nhân Việt Nam đi thu mua với giá cao. Đợi khi hàng ắp đầy kho thì thương nhân Trung Quốc lặn mất tăm. Tiếp theo, khi xuất hiện trở lại là những yêu sách, đòi hỏi cực kỳ bất lợi cho “đối tác Việt Nam” . Và, để tống được cả kho hàng đi thì những đầu mối gom hàng địa phương chỉ còn cách là phải giảm giá và chịu thua thiệt còn những kẻ dùng chiêu bẩn thì bắt đầu thu lợi.

Có một điều rất lạ rằng, hầu hết các mặt hàng nông sản của nước ta đều bị sử dụng cùng một “chiêu thức” nhưng không hiểu sao, bài học kinh nghiệm không được quán triệt để hết lần này đến lần khác, những thương nhân trong nước và nông dân cùng... sập bẫy.

Để lý giải vấn đề này dưới góc độ pháp luật và thương mại, chúng tôi có cuộc trao đổi với Luật sư Trần Việt Hùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trí Việt:

Thưa ông, đứng dưới góc độ pháp luật, ông đánh giá như thế nào về hành vi thương mại của những thương nhân nông sản đến từ Trung Quốc?

- Dưới góc độ pháp luật, cần phải xem xét sự việc một cách toàn diện để tìm ra biện pháp quản lý tốt nhất, ngăn chặn những hành vi thương mại không lành mạnh, thậm chí là trái pháp luật, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp đối với người nông dân và các thương nhân trong nước và bảo vệ an ninh đối với sản xuất nông nghiệp.

Về vấn đề này, theo tôi cần xem xét dưới hai khía cạnh: Thứ nhất, cơ quan quản lý nhà nước cần phải làm rõ xem các thương nhân nước ngoài, chủ yếu là thương nhân Trung Quốc, có được phép thực hiện hành vi thương mại (mua, bán) hàng hóa trong lãnh thổ nước ta hay không? Theo thông tin mà báo chí phản ánh, tôi thấy họ tự do đi lại và thực hiện các giao dịch dân sự như công dân Việt Nam. Điều này là không bình thường.

Đối với công dân, doanh nghiệp nước ngoài, họ chỉ được thực hiện hành vi thương mại và được hoạt động kinh doanh khi được cấp phép. Nhưng, nếu được cấp phép thì họ không thể thực hiện những hàng vi gian lận thương mại như nêu trên. Do đó, tôi cho rằng những hoạt động của thương nhân Trung Quốc là không đúng pháp luật nên cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực cư trú, thương mại cần phải tăng cường quản lý và ngăn chặn ngay khi phát hiện những hoạt động thương mại trái pháp luật trên địa bàn mình quản lý.

Thứ hai, đứng dưới góc độ luật dân sự, thương mại thì giao dịch giữa thương nhân trong nước và cả người nông dân cần phải thận trọng và nâng cao sự hiểu biết về thương mại. Những hành vi của thương nhân Trung Quốc, dưới góc độ pháp luật dân sự thì người tham gia giao dịch cần phải thận trọng trong giao dịch mà họ thực hiện. Nếu như vì tin tưởng mù quáng, do tham lợi hoặc thiếu hiểu biết, mà thực hiện giao dịch với thương nhân nước ngoài dẫn đến bị lừa thì người dân không còn cách nào khác là phải tự chịu thiệt hại.

Để giúp người dân hiểu biết hơn và tránh những vụ việc thương nhân và người nông dân “sập bẫy” gian thương nước ngoài, theo ông cần phải thực hiện những biện pháp nào?

- Những vụ việc nông dân và thương nhân trong nước mắc lừa xảy ra từ nhiều năm nay, lặp đi lặp lại nhưng hết lần này đến lần khác, người dân vẫn cứ dẫm vào vết xe đổ, theo tôi có căn nguyên của nó. Một phần là do tâm lý tham lợi nhuận cao, nhưng xét cho cùng là do việc tổ chức các hoạt động thương mại không bài bản và không áp dụng pháp luật trong hoạt động kinh doanh.

Đơn giản nhất là việc mua bán phải được lập thành hợp đồng, có biện pháp đảm bảo và có chế tài nếu vi phạm hợp đồng đã không được người dân thực hiện. Nếu làm đúng quy trình này, theo tôi sẽ không có thương lái Trung Quốc nào thực hiện được hành vi gian thương vì họ không có đăng ký kinh doanh tại Việt Nam nên không thể thực hiện được các đòi hỏi có tính nguyên tắc pháp lý cao này. Đã có nhiều trường hợp, khi đưa ra các yêu cầu trên, thương lái nước ngoài không đáp ứng được là người dân sẽ nhận diện bộ mặt thật của những thương lái nước ngoài này.

Đứng dưới phương diện an ninh kinh tế, tôi cho rằng Nhà nước và các tổ chức xã hội nghề nghiệp cần phải tăng cường việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật thương mại cũng như các biện pháp phòng tránh gian thương cho người nông dân và thương nhân trong lĩnh vực nông sản. Vì, xét về phương diện vĩ mô, những hành vi của gian thương đã tác động xấu đến an ninh nông nghiệp nước ta.                                          

Xin cảm ơn ông!

Bình Minh (tổng hợp)           

Đọc thêm

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.