Cán bộ nhiều ngành nói về "dưỡng Liêm"

"Không có cách nào bảo đảm được Liêm nếu trong đầu óc, trong trái tim mình không có Liêm. Nếu đức Liêm trong con người không có thì lòng tham sẽ càng trở nên vô đáy, nên dù có bỏ ra 5 triệu, 10 triệu, thậm chí tiền tỷ đi nữa cũng không “mua” được Liêm", Trung tướng Nguyễn Quốc Thước - nguyên Tư lệnh Quân khu 4, nguyên Đại biểu Quốc hội, nói.

[links()]Sau khi chuyên trang Tâm điểm Dư luận với tiêu đề “Năm  triệu có “dưỡng” được liêm” ra ngày 9/4, Tòa soạn nhận được nhiều ý kiến phản hồi và đề nghị tiếp tục mổ xẻ vấn đề này. Đáp ứng nhu cầu độc giả, PLVN ghi nhận ý kiến của người đại diện cho nhiều giới, nhiều ngành nghề trong xã hội… xoay quanh chủ trương hỗ trợ Cảnh sát giao thông (CSGT) Đà Nẵng 5 triệu đồng/tháng để dưỡng liêm, đang thu hút sự quan tâm của dư luận gần tháng nay.

ảnh chỉ mang tính minh họa
Ảnh chỉ mang tính minh họa
GS.Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội: Phụ cấp nhiều hơn lương - bất hợp lý
Nếu nói này, nói nọ thì rất khó thực hiện, bởi muốn có kỷ luật nghiêm mà không tạo điều kiện về vật chất cho anh em cán bộ thì rất khó thực hiện. Tôi hoan nghênh chủ trương của Đà Nẵng. Hỗ trợ để thực thi pháp luật được nghiêm minh, người dân dễ thở hơn vì không phải dấm dúi cho CSGT.
Tôi được biết, không phải chỉ có lực lượng CSGT mới được hỗ trợ. Hiện cán bộ công chức các cơ quan đảng và đoàn thể đều đã có phụ cấp 30% rồi. Đó được coi là tiền dưỡng liêm. Ngoài ra, một số ngành như Hải quan, Bảo hiểm xã hội cũng đều được trích lại tiền xử phạt để chi cho anh em làm nhiệm vụ, khoảng 1- 2% gì đó.
Đây rõ ràng là không công bằng. Khi còn là Đại biểu Quốc hội, tôi đã có ý kiến phản đối vì những ngành cần ưu tiên thì lại không được ưu tiên. Ưu tiên cho lực lượng vũ trang, đảm bảo an ninh trật tự thì được. Ngành Giao thông họ còn có những vất vả, thậm chí nguy hiểm tính mạng, còn bảo hiểm xã hội hay Hải quan thì hỏi nguy hiểm chỗ nào?
Nói thế để thấy việc đòi hỏi công bằng giữa các ngành là chính đáng nhưng bản thân xã hội còn nhiều chuyện chưa công bằng. Tôi lấy thêm ví dụ như lực lượng vũ trang lương cao hơn các ngành khác 1,8 lần.
Về mức hỗ trợ 5 triệu đồng/ tháng, trong khi lương trung bình của lực lượng CSGT khoảng 3 triệu đồng/tháng, theo tôi, tỷ lệ như thế là không hợp lý, phụ cấp lại nhiều hơn lương. Điều đó cũng cho thấy lương không hợp lý, tính ra, lương của họ chỉ được trăm ngàn đồng/ngày thôi.  
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước - nguyên Tư lệnh Quân khu 4, nguyên Đại biểu Quốc hội: Chữ Liêm không “mua” được bằng tiền
a
Tướng Thước - nguyên Tư lệnh Quân khu 4, nguyên Đại biểu Quốc hội.
Tình trạng tham ô, tham nhũng, sách nhiễu, vòi vĩnh không riêng gì trên lĩnh vực giao thông mà tồn tại ở nhiều lĩnh vực nhạy cảm khác. Nó đã là căn bệnh trầm kha, phổ biến rộng rãi trong xã hội như một đại dịch, đụng chỗ nào cũng có thể thấy.  Bởi vậy, Nghị quyết TW 4 đã cảnh báo sự thoái hóa biến chất về chính trị, tư tưởng, đạo đức của một bộ phận cán bộ đảng viên đang uy hiếp đến sự tồn vong của chế độ.

Lực lượng CSGT có những tiêu cực cần lên án, nhưng ở khía cạnh khác, cũng cần thấy các chiến sỹ giao thông đứng dọc đường chưa nhận được sự quan tâm thỏa đáng từ phía Nhà nước. Trong hoàn cảnh như thế khiến những cán bộ không có bản lĩnh dễ sa ngã vào tiêu cực.

Tôi nghe nói có những bộ phận anh em CSGT đứng đường quy định một ngày phải trích nộp khoản tiền thu được để lập "quỹ đen" nhằm xử lý sự cố khi có chuyện, hoặc dùng nó để đi biếu xén cấp trên. Nếu vậy, tiêu cực giờ đã thành bè nhóm, thành “băng đảng”  với nhau, gắn với nhau bằng lợi ích nhóm. Dù ai đó không muốn mình tiêu cực cũng khó vì  không theo thì không thể tồn tại. Một ông thủ trưởng mà có vấn đề, anh phó, anh trưởng phòng có dám chống không nếu chưa đủ trí lực?. Vậy nên đa số lựa chọn giữ miệng, giữ mồm không thì sẽ bị “về vườn” sớm. Để đả phá, tuyên chiến với nhóm lợi ích gắn kết như vậy dứt khoát phải giải quyết từ trên xuống.

Một anh ngồi văn phòng một ngày 8 giờ đồng hồ, sau đó về nghỉ ngơi, lương bổng cũng được trả bằng anh giao thông đứng ngoài đường với thời gian làm việc nhiều hơn, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn là vô lý. Chế độ lương bổng theo kiểu cào bằng như hiện nay là “điều kiện cần” để nảy sinh tiêu cực. Phải nghiên cứu sửa đổi, tính theo giá trị lao động từng nghành nghề, từng chức danh mà xác định. 

Chủ trương hỗ trợ cho lực lượng CSGT 5 triệu đồng của TP.Đà Nẵng là ý tưởng tốt, có một nguồn mới để ủng hộ anh em, để luôn luôn nhắc nhở anh em trong điều kiện khó khăn như thế đừng có làm hư hỏng mình. Nhưng khoản này chỉ hỗ trợ, khích lệ thôi, phẩm giá, đức liêm của cán bộ là do nhân cách của họ, phẩm giá của họ không tiền nào mà mua được. 

Muốn có Liêm thì phải từ giáo dục, không giáo dục được cái tâm trong sáng, không giữ được cái đức của người cán bộ thì Liêm chỉ là hình thức. Nếu đức Liêm trong con người không có thì lòng tham vô đáy, lúc đó thì dù có bỏ ra 5 triệu, 10 triệu, thậm chí tiền tỷ đi nữa cũng không mua được. 

Ý tưởng này nhìn cục bộ thì thấy hay, nhìn tổng thể thì phải cẩn trọng, không khéo lại sinh ra mâu thuẫn. Hỗ trợ xong cho “ông” CSGT lại đến “ông” Hải quan, Thuế, Kiểm lâm…cũng đòi hỏi như thế thì sinh ra chuyện lớn đấy, “ông” Đà Nẵng lấy nguồn ở đâu, đủ sức để hỗ trợ không?.

Lấy ngân sách nhà nước mà chi cho mục đích này là không ổn, không phù hợp vì chúng ta còn có rất nhiều thứ đáng hỗ trợ hơn như hỗ trợ cho nạn nhân chất độc da cam, cho thương bệnh binh, gia đình chính sách, cho người nghèo, thiên tai, địch họa…

“Lập Quỹ dưỡng Liêm từ nguồn nào là do địa phương bàn bạc và quyết định nhưng theo tôi có chăng chúng ta nên xã hội hóa Quỹ này. Tôi nhấn mạnh Quỹ này nên xã hội hóa trên tinh thần tự nguyện.

Bà Nguyễn Thị Thư - Giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia: CSGT có, ngành khác thì sao?
Nếu so với CSGT ở Hà Nội và TP.HCM thì CSGT Đà Nẵng có vẻ ít vất vả hơn. Vì thế, việc đặt ra vấn đề hỗ trợ cho mỗi CSGT ở đây mỗi tháng thêm 5 triệu đồng là không hợp lý lắm. Trong khi nhiều ngành khác cũng vất vả và dễ mang tiếng là tiêu cực thì lại không có khoản tiền này.
Ngay như giảng viên dạy các lớp cao học, tại chức tại các trường đại học... cũng bị dư luận lên án là hay nhận phong bì của học viên. Có nghĩa là trong một chừng mực nào đó, có một bộ phận cán bộ, giảng viên bị xã hội chê là không đàng hoàng. Đời sống của chúng tôi cũng vất vả, vì thế nếu các ngành khác có khoản tiền hỗ trợ này thì tại sao ngành chúng tôi lại không có?
Có không ít cán bộ, công chức trong khi thi hành công vụ thường hay có tâm lý so sánh với các đồng nghiệp khác, ngành khác, rằng tại sao mình không “ăn” khi mà những người khác họ cũng “ăn”.
Bây giờ Đà Nẵng mới có chủ trương hỗ trợ cho mỗi CSGT 5 triệu đồng/tháng, nhưng theo tôi được biết, tại một số địa phương khác, các Đội CSGT đã khoán hẳn cho mỗi cán bộ của họ hàng tháng được hưởng bao nhiêu tiền trên tổng số tiền phạt mà họ đã xử phạt.Việc dùng tiền của Nhà nước để  hỗ trợ cho cán bộ với mục đích giảm bớt sự tiêu cực, theo tôi là bất hợp lý, bất bình đẳng. Trong khi nhiệm vụ và trách nhiệm của mỗi người là như nhau thì quyền lợi cũng phải bình đẳng .
TS. Lưu Bình Nhưỡng - Vụ trưởng, Văn phòng Ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương: Chỉ nên coi đó là đòn bẩy

Chủ trương của Đà Nẵng cũng bình thường, không có gì là “sốc”. Một mặt, nó động viên, khuyến khích cán bộ làm việc, như là một đòn bẩy về lợi ích (tôi nhấn mạnh về quan điểm “đòn bẩy”, không nên coi đó là “động lực”- sẽ rất nguy hiểm); mặt khác, để bù đắp những khó khăn, nguy hiểm.

Hơn nữa, chính sách này còn tạo cơ chế tác động xã hội rất lớn đối với người tham gia giao thông, sẽ giảm bớt vi phạm thông thường, bởi vì họ biết rằng cán bộ, chiến sỹ đó đã có chế độ của Nhà nước nên có thể không tiếp tục có hành vi tiêu cực.

Tuy nhiên, có mấy điểm rất đáng lưu ý khi đề ra và áp dụng chế độ này: Tuyệt đối không được dùng tiền thuế để chi hỗ trợ cho cán bộ. Bởi vì, nếu đã có các khoản thu từ phí, tiền phạt thì phải trích để sử dụng vào mục đích chung cho lĩnh vực đó. Việc dùng tiền thuế để dưỡng liêm chỉ nên áp dụng đối với các cán bộ trong các cơ quan, ngành không có khoản thu nào.

Không nên chỉ hạn chế ở việc áp dụng đối với CSGT mà có thể áp dụng đối với cán bộ, nhân viên các ngành khác như: Hải quan, Kiểm lâm, Thuế, Kiểm toán, Thi hành án, Tòa án…Tuy nhiên, cần nghiên cứu kỹ và không áp dụng tràn lan, vô nguyên tắc, thiếu công bằng…

Quy định sử dụng tiền thu phạt vi phạm hành chính

1. Phần kinh phí đối với lực lượng Công an; Thanh tra giao thông vận tải sau khi hỗ trợ cho Thanh tra giao thông vận tải Trung ương cùng hoạt động trên địa bàn (nếu có), trích cho Trạm cân kiểm tra xe, Cảng vụ đường thủy nội địa (nếu có) được coi là 100% và sử dụng như sau:

Dành từ 60% đến 80% để chi cho các nội dung: a) Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nhằm thực hiện mục tiêu kiềm chế, tiến tới giảm dần tốc độ gia tăng tai nạn giao thông đường bộ và ùn tắc giao thông; 

b) Chi bồi dưỡng cho lực lượng trực tiếp tham gia công tác bảo đảm TTATGT:

- Đối với lực lượng Công an giao thông trực tiếp tham gia bảo đảm TTATGT: Mức chi từ 700.000 đồng đến 1.500.000 đồng/người/tháng; cán bộ, chiến sỹ trực tiếp tham gia công tác bảo đảm TTATGT ban đêm (bao gồm cả lực lượng Công an chống đua xe trái phép ban đêm) được bồi dưỡng thêm 100.000 đồng/người/ca…

(Trích Thông tư số 89/2007/TT-BTC của Bộ Tài chính )

Ông Hoàng Xuân Trinh - Trưởng phòng Thanh tra-Pháp chế (Cục Kiểm lâm):

Kiểm lâm hoạt động trong rừng, ai cảm thông?

Hãy bình tĩnh chờ xem họ thực hiện như thế nào. Tuy nhiên theo tôi, nếu bàn đến tận cùng  thì 5 triệu đồng là khoản thu nhập tăng thêm, và tôi không chắc là 100% những người sau khi có thêm khoản thu nhập này lại nói không với tiêu cực, mãi lộ.

Đó là chưa nói nếu thực hiện đối với CSGT, thì các ”anh” khác, ngành khác... cũng lên tiếng, đòi được hỗ trợ vì họ cũng sẽ cho rằng ngành mình, lĩnh vực mình làm việc cũng gian khổ, nhạy cảm cần được hỗ trợ, thì lúc đó lấy đâu ra kinh phí mà chi?

Thực tế, CSGT đa phần hoạt động ở đồng bằng, dễ nhìn thấy chứ như ngành tôi,  anh em  nhiều khi phải vào tận trong rừng làm nhiệm vụ và luôn đối mặt với nguy hiểm, trách nhiệm bảo vệ rừng, chống lâm tặc đòi hỏi rất cao, trong khi lương thì thấp, mức độ quan tâm lại chưa tương xứng. 

Ông Bùi Văn Tựu - TGĐ Cty Sức kéo Quản lý công nhân lái tàu:

Không công bằng

Nếu so sánh CSGT với lái tàu thì không bao giờ hy vọng lái tàu sẽ được hỗ trợ bởi vì họ là lao động của doanh nghiệp, không phải là công chức nhà nước. Lái tàu được hỗ trợ tùy theo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, dù nghề của họ cũng hết sức vất vả.

Về nguồn tiền, theo tôi sử dụng tiền phạt vi phạm giao thông để hỗ trợ thì được, vì theo chế độ thu, chi, đơn vị được phép giữ lại cho người làm nhiệm vụ một phần tiền trong đó. Nhưng nếu sử dụng ngân sách địa phương để hỗ trợ cho lực lượng CSGT là không công bằng vì ngân sách nhà nước phải được sử dụng cho mọi đối tượng, mọi công dân. 

Việc quản lý con người là nhiệm vụ của các cấp, nếu không quản lý được mà mang tiền ra, lấy tiền của người khác để chi là không được. Tiền ngân sách là quyền lợi chung của mọi người, thì tiền đó phải đầu tư cho lợi ích xã hội, nếu chỉ tập trung cho một nhóm người là không được.

Thượng úy Nguyễn Văn Vinh (Trung đoàn CSCĐ Hà Nội):  5 triệu bằng cả tháng lương của tôi

Nếu lực lượng Cảnh sát Cơ động mà cũng được khoản tiền 5 triệu đồng gọi là để dưỡng liêm như CSGT ở Đà Nẵng thì tốt quá. Thực tế, ngoài tiền lương, phụ cấp cấp bậc, chức vụ và hưởng thêm tiền đặc thù của ngành như hiện nay đối với một Thượng úy, công tác trong ngành 15 năm, mức thu nhập cũng chỉ 5 triệu đồng như vậy quả là rất khó khăn. Buổi tối, tôi còn tranh thủ thời gian nghỉ để phụ vợ kiếm thêm thu nhập cho gia đình…

Nếu được thêm khoản hỗ trợ như ở Đà Nẵng, tức là bằng cả tháng lương của một Thượng úy như tôi, chắc chắn sẽ giúp anh em yên tâm công tác, hạn chế tiêu cực. Nhất là đối với anh em Cảnh sát Cơ động thường xuyên phải đối mặt với các đối tượng vi phạm, thậm chí có những đối tượng sẵn sàng bỏ ra vài triệu, thậm chí vài chục triệu đồng để mua chuộc, để không bị xử lý, và nếu không có bản lĩnh thì dễ sa ngã. 

Ông Đỗ Việt Đức - Phó Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước (Bộ Tài  chính): Chi không được phép vượt khung

- Tiền phạt vi phạm an toàn giao thông nộp vào kho bạc là ngân sách, trong khi Luật Ngân sách không có khoản chi để dưỡng liêm?.

- Về lý thuyết thì số tiền phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông có thể coi là ngân sách Nhà nước. Nhưng theo quy định của Chính phủ, số tiền này được dùng để chi lại cho công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Cụ thể, theo Thông tư 89/2007 của Bộ Tài chính thì toàn bộ tiền thu phạt vi phạm hành chính được để lại 100% để sử dụng cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông như mua sắm trang thiết bị và đầu tư cho những chủ thể làm công tác này, trong đó có lực lượng Công an. Tôi cho rằng, chủ trưởng của Đà Nẵng không có gì sai.

- Dự kiến, về lâu dài TP.Đà Nẵng sẽ dùng khoản tiền phạt để hỗ trợ CSGT, những trước mắt sẽ tạm ứng từ ngân sách địa phương. Điều này có gì trái quy định, thưa ông?

- Theo Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày 23/6/2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách nhà nước, thì ngân sách địa phương được dùng để chi trong 2 trường hợp sau: Thứ nhất là trong trường hợp có thiên tai hoặc đảm bảo kịp thời cho công tác an ninh trật tự; thứ hai, cấp trên và cấp dưới kết hợp thực hiện nhiệm vụ.

Trường hợp nếu TP.Đà Nẵng quyết định ứng tiền từ ngân sách địa phương để chi hỗ trợ cho lực lượng CSGT làm nhiệm vụ, tôi thấy cũng không có gì sai, nhưng cái chính là phải phụ thuộc và chủ động nguồn để sau đó bù lại khoản đã chi.

- Có ý kiến nói hỗ trợ 5 triệu đồng/người/tháng là lớn và không công bằng so với những ngành nghề khác như Hải quan, Thuế…?

- Số chi hỗ trợ phải phụ thuộc vào số thu. Tuy nhiên, mức chi không được vượt quá khung theo quy định sử dụng tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông. Cá nhân tôi thấy ý tưởng hỗ trợ cho lực lượng CSGT để họ yên tâm làm nhiệm vụ là tốt. Riêng đối với lực lượng Hải quản, Thuế thì có thể xem xét sử dụng tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này để hỗ trợ.

Cảm ơn ông.

Nhóm phóng viên

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngoc Tuấn phát biểu khai mạc Kỳ họp.

Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND TP Hà Nội: Xem xét, thông qua Quy hoạch Thủ đô

(PLVN) - Sáng nay, 29/3, HĐND TP Hà Nội khai mạc Kỳ họp thứ 15 - kỳ họp chuyên đề khóa XVI HĐND TP để kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội và công tác cán bộ. Tại Kỳ họp, HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét, thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đọc thêm

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo. (Nguồn ảnh: baohaiduong.vn)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, sau là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hôm qua (27/3), tại TP Hải Dương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.