Cán bộ hết vô cảm, dân mới hết án oan

ĐB Huỳnh Nghĩa phát biểu trước QH
ĐB Huỳnh Nghĩa phát biểu trước QH
(PLO) - Thiếu năng lực, trình độ, hay sự vô cảm của cán bộ điều tra, truy tố, xét xử đã khiến những vụ án kéo dài, làm nảy sinh án oan, bức cung nhục hình…? Những bức xúc đó đã được ĐBQH thay mặt cử tri, phán ánh trước Nghị trường trong buổi sáng hôm nay.
Ghi nhận những cố gắng của ngành Công an, Tòa án, Kiểm sát, trong công cuộc đấu tranh tội phạm, tuy nhiên, tuy nhiên  ĐB Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) vẫn thẳng thắn cho rằng công tác khởi tố, điều tra vẫn còn yếu. Theo ông: “Nguyên nhân nằm ở các điều tra viên trực tiếp, các thẩm phán xét xử. Đáng suy nghĩ, có những thẩm phán, điều tra viên có trình độ cao nhưng họ vẫn để xẩy ra oan sai, án kéo dài, bức cung, nhục hình…  Như vậy, vấn đề  không phải là trình độ, mà là đạo đức, hay là sự vô cảm, thiếu ý thức, thiếu trách nhiệm."
ĐB Huỳnh Nghĩa cũng đề  nghị các ngành Kiểm sát, Công an, Tòa án báo cáo rõ ràng rằng đã xử lý các cán bộ này như thế nào? Phải cho dân thấy được những sai phạm đã được xử lý. Và phải có báo cáo trước dân về những phương hướng quản lý cán bộ ngành mình ra sao. 
Cũng đặt câu hỏi về sự vô cảm hay trình độ của cán bộ điều tra, truy tố, xét xử, ĐBQH tỉnh Bình Phước - ông Bùi Mạnh Hùng - lấy dẫn chứng về sự kéo 10 năm của một vụ án trên địa phương ông. Mới đây, đã có bản án tuyên phạt tù treo, nhưng theo ông, án treo này đã kéo dài 10 năm. trong 10 năm ấy, con gái của bị an không được kết nạp Đảng, con trai muốn thi vào ĐHAN không được xét duyệt, chỉ bởi người bố đang là nghi can một vụ án. 
ĐB bức xúc: “Cử tri hỏi, đó là do trình độ của cán bộ điều tra, cán bộ xét xử yếu kém, hay là sự thiếu bản lĩnh,  thiếu trách, sự vô cảm trước sinh mạng chính trị của nhân dân?”  
ĐB tỉnh Bình Phước cũng nêu lại vụ án Lê bá Mai: Tôi đề nghị ngành Tòa án nên giải quyết dứt điểm vụ những vụ án kéo dài. Như vụ án Lê bá Mai, phát sinh từ  năm 2003, đến nay vẫn chưa giải quyết xong.  Lê bá Mai đã nhận 2  bản án tử hình, 1 bản án tuyên vô tội, và hiện là án chung thân. Dư luận rất bức xúc, quan tâm, theo dõi, đặt tên là “kỳ án vườn mít”. Kỳ án  bởi vì nó kéo dài quá lâu, các mức án quá khác biệt, nhiều tình tiết kết tội chưa thuyết phục.
"Với tình hình trên,  tôi thiết tha đề nghị ông CATANDTC cùng TAND tối cao xem xét lại bản án, với tinh thần không  bỏ lọt  tội phạm, không để oan sai, không sợ bồi thường trách nhiệm do oan." - ĐB nói.
Đặt một câu hỏi khá nhức nhối trước Hội trường Diên Hồng, ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) nói: “Tôi đề nghị CP, các cơ quan quản lý các cấp, cần xem xét, đánh giá trên đất nước còn có bao nhiêu  vụ việc mà cơ quan chức năng không biết?”
Câu hỏi tưởng chừng như không thể tìm được câu trả lời của ĐB tỉnh Trà Vinh xuất phát từ thực tế có nhiều vụ án mà chỉ khi được phanh phui, các cơ quan chức năng mới ngỡ ngàng đổ lỗi cho “không biết”. “Ví dụ một vụ án đổ rác thải gần đây gây ảnh hưởng môi trường nghiêm trọng,  hay những vụ án lâm tặc chở gỗ lậu ngang nhiên đi qua  3, 4 trạm mới phát hiện;  vụ đem điện thoại vào trại  giam; vụ tự sát trong trại giam… Có sự thông đồng hay không? Hay chỉ là sự vô trách nhiệm? Chỉ đổ thừa không biết thì mọi sự bình an vô sự?” – ĐB Khá nói.
Theo bà, nguyên nhân của tình trạng tội phạm gia tăng là do chúng ta đang hoàn thiện trong việc xây dựng pháp luật , nhưng việc thi hành đến đâu, nhân dân thực hiện đến như thế nào, còn chưa rõ. Bà đề nghị Chính phủ cần nghiên cứu các giải pháp để việc xây dựng pháp luật phải đi đôi với triển khai. Đồng thời, cần ban hành chính sách khuyến khích tố giác tội phạm, có cơ chế rõ ràng bảo vệ người tố giác tội phạm. Tất nhiên, phải đi đôi với việc xử lý nghiêm những đối tượng  thiếu trách nhiệm, lợi dụng chức vụ quyền hạn, trục lợi, lợi ích nhóm, ép cung, nhục hình, gây mất lòng tin với nhân dân, phải đảm bảo phát triển kinh tế đi cùng với ổn xã hội. Có như vậy mới xây dựng được lòng tin của nhân dân.
Cũng đặt yêu cầu nâng cao trách nhiệm của cán bộ trước dân, ĐB Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) cho rằng tình trạng này  biểu hiện rất rõ việc thi hành luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước. Đó là những thủ tục hành chính nhiêu khê, những yêu cầu khắt khe trong chứng cứ, hay sự đùn đẩy trách nhiệm giữa các cán bộ, giữa các cơ quan…
“Trách nhiệm của cán bộ công chức, chưa cao, còn thờ ơ, thậm chí là vô cảm trước thiệt hại của người dân, chưa thấy hết trách nhiệm của mình trong những mất mát của người dân.” – ĐB tỉnh Thái Bình bức xúc nói về một trong những lý do khiến người dân rất khó khăn trong việc đòi bồi thường./.

Đọc thêm

Kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu tại Bộ đội Biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu

Trung tướng Nguyễn Doãn Anh kết luận kiểm tra. (Ảnh: Tiến Dũng).
(PLVN) - Trong hai ngày 17 và 18/4, Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam đã dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Cùng tham gia đoàn công tác có Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương, Phó Tư lệnh BĐBP.

Sức sống mãnh liệt của đường Trường Sơn huyền thoại

Các chiến sĩ Trung đoàn 70, đơn vị đầu tiên của bộ đội Trường Sơn, thồ hàng trên tuyến Tây Trường Sơn vào tháng 9/1961. (Ảnh tư liệu).
(PLVN) - Triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh, mang nội dung cô đọng nhất về sự ra đời của “tuyến lửa” đường Trường Sơn, sức sống mãnh liệt của con đường qua bom đạn chiến tranh, trở thành một kỳ tích về sức mạnh chiến đấu, chiến thắng, một thành công xuất sắc trong chỉ đạo chiến lược của Đảng, một huyền thoại trong lịch sử giữ nước của dân tộc.

Đẩy mạnh việc quốc tế hóa giá trị bản sắc văn hóa dân tộc ra thế giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính với các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Đẩy mạnh việc quốc tế hóa giá trị bản sắc văn hóa dân tộc ra thế giới và dân tộc hóa tinh hoa văn hóa thế giới vào với Việt Nam. Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi phát biểu tại buổi gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong hoạt động bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024, diễn ra chiều 19/4.

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng
(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Các đại biểu dự buổi tổng duyệt.
(PLVN) - Sáng qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.