Cấm xe máy trên cao tốc Pháp Vân, cơ quan chức năng gặp khó

Từ hôm nay, 1/2, theo phương án phân luồng của Sở GTVT Hà Nội, các phương tiện xe máy, xe thô sơ đã không còn được lưu thông trên tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Mặc dù nhiều người dân rất đồng tình với phương án trên, tuy nhiên, để thực hiện tốt phương án, các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng Thanh tra giao thông đang gặp không ít khó khăn.

Như vậy từ ngày hôm nay, theo phương án phân luồng của Sở GTVT Hà Nội, các phương tiện xe máy, xe thô sơ đã không còn được lưu thông trên tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Mặc dù nhiều người dân rất đồng tình với phương án trên, tuy nhiên, để thực hiện tốt phương án, các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng Thanh tra giao thông đang gặp không ít khó khăn.

Nhiều người dân đồng tình

Từ sáng sớm, nhiều người điều khiển xe máy, xe thô sơ đã không biết đến việc cấm đường nên khi di chuyển vẫn hướng xe đi vào hướng đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Tuy nhiên, lực lượng chức năng thuộc sở GTVT TP Hà Nội đã có mặt và hướng dẫn phương tiện đi đúng làn đường của mình.

Mặc dù chưa nắm được về phương án mới của UBND Sở GTVT, nhưng đa số người dân đều tương đối đồng tình.

Nhiều người dân ủng hộ phương án phân luồng mới.Nhiều người dân ủng hộ phương án phân luồng mới.

Anh Nguyễn Việt Tiến (Hoàng Mai, Hà Nội) là lái xe ôm ở gần khi vực đường cao tốc cho biết: “Vì bình thường tôi thường xuyên đi trên đường cao tốc cho nên bây giờ cấm xe máy, đi lại sẽ khó khăn hơn, quãng đường cũng như thế mà dài ra khi phải đi vòng ra Quốc lộ 1A cũ. Tuy nhiên, tôi rất ủng hộ phương án trên vì xe máy, xe thô sơ khi đi vào đường cao tốc rất nguy hiểm. Đặc biệt vào buổi tối, rất nhiều xe máy phóng nhanh, chạy ẩu, có thể gây tai nạn cho các phương tiện khác".

Đồng quan điểm với anh Tiến, nhiều người điều khiển xe máy mặc dù bị lực lượng chức năng yêu cầu phải đi vòng đường khác nhưng không ai cảm thấy khó chịu. “Hơi bất ngờ vì sự thay đổi này, và phải từ từ mới làm quen được việc đi vòng đường khác, tuy nhiên phương án trên là quyết định khá hợp lý. Các tai nạn trên tuyến đường này hầu hết là do các phương tiện xe máy, xe thô sơ gây ra”, anh Tuấn (Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ.

Tuy nhiên, vẫn không ít người chưa nắm được phương án phân luồng mới, và xin xỏ cơ quan chức năng khi bị yêu cầu đi sang tuyến đường khác.Tuy nhiên, vẫn không ít người chưa nắm được phương án phân luồng mới, và xin xỏ cơ quan chức năng khi bị yêu cầu đi sang tuyến đường khác.

Không chỉ những người điều khiển xe máy, các lái xe ô tô cũng đồng tình với phương án cấm xe máy, xe thô sơ lưu thông trên đường cao tốc.

Anh Nguyễn Văn Tùng, lái xe khách tuyến Bắc - Nam bày tỏ: “Là người lái xe lâu năm trên đường cao tốc, tôi nhận thấy các phương tiện xe máy khi đi trên tuyến đường này thường lái xe với tốc độ khá cao. Thậm chí, để tránh bị rải đinh, nhiều xe còn lấn cả vào làn đường phía trong dành cho ô tô khiến nhiều khi chúng tôi lái xe phải hết sức thận trọng và ảnh hưởng đến tâm lý. Bây giờ nếu thực hiện tốt phương án, không còn xe máy trên tuyến đường này nữa thì những người lái xe ô tô sẽ an tâm hơn nhiều khi lái xe”.   

Cơ quan chức năng đang gặp khó

Theo ghi nhận của PV PLVN Online, từ sáng sớm, lực lượng thanh tra giao thông, sở GTVT TP Hà Nội đã có mặt để điều khiển các phương tiện xe máy, xe thô sơ không được đi vào tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Rất nhiều phương tiện xe thô sơ vẫn chưa biết đến việc cấm đường, thậm chí có người khi bị yêu cầu đi đường khác lại xin xỏ là có việc quan trọng, đi đường vòng sợ không kịp.

Những lúc như thế, lực lượng chức năng vừa phải tiếp tục công việc của mình, vừa giải thích cho người tham gia giao thông hiểu. Không ít người khi bị yêu cầu đi đường khác đã quay ngược đầu xe lại, đi ngược chiều, rất nguy hiểm.

Nhiều người còn quay xe đi ngược chiều rất nguy hiểmNhiều người còn quay xe đi ngược chiều rất nguy hiểm

Ông Lê Quang Vinh, Đội trưởng đội Thanh tra GTVT Quận Hoàng Mai, Sở GTVT Hà Nội  cho biết, bước đầu, vì lực lượng thanh còn mỏng, trong khi khối lượng công việc lại rất nhiều, anh em phải làm việc từ 6h đến 22h, nên để đảm bảo các phương tiện đi đúng phần đường là hết sức khó khăn.

“Trong những ngày đầu lực lượng thanh tra giao thông sẽ tập trung vào việc nhắc nhở, hướng dẫn chỉ đường cho các phương tiện không đi vào đường cấm để vẫn đảm bảo được lộ trình của mình. Tuy vậy, bây giờ người điều khiển tham gia giao thông hầu như chưa nắm được phương án phân luồng mới, nên việc hướng dẫn, giải thích đang rất vất vả. Chúng tôi  bố trí làm 2 ca để nhắc nhở tạo, chỉ đường, thói quen cho người tham gia giao thông. Cụ thể, ca 1 sẽ làm việc từ 6h đến 14h, ca 2 từ 14h đến 22h cùng ngày, mỗi ca trực sẽ có từ 8 – 10 người".

Lực lượng thanh tra giao thông "mỏng", vì vậy việc nhắc nhở, hướng dẫn cho người tham gia giao thông còn khó khăn.Lực lượng thanh tra giao thông "mỏng", vì vậy việc nhắc nhở, hướng dẫn cho người tham gia giao thông còn khó khăn.

Cũng theo lời ông Vinh, tạm thời, bước đầu chỉ là nhắc nhở, hướng dẫn những người đi sai làn đường. Nhưng về lâu dài, để đảm bảo việc phân luồng có hiệu quả, lực lượng công an giao thông sẽ "vào cuộc" và xử lý hành chính đối với các trường hợp đó. 

Hoàng Phan

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).