Các ông chồng cũng... “toát mồ hôi” lo Tết

Những ngày cuối năm, anh Hùng nhận được lời nhắn của bố, anh là con trưởng nên phải có trách nhiệm sắm sửa đón Tết cho đàng hoàng. Tính sơ sơ, anh chị phải bỏ ra hơn chục triệu đồng... Nước mắt anh Hùng chảy ngược vào trong.

Năm hết, Tết đến. Giá cả tiêu dùng ngày càng leo thang tỉ lệ nghịch với đồng lương còm cõi. Lo Tết, không chỉ có các cô vợ mà ngay cả các ông chồng cũng thấy... “toát mồ hôi” trong tiết trời lạnh giá.

“Về thì dở mà ở chẳng xong”

“Con ơi, Tết này về nhà nhớ mua cho bố mẹ bộ chăn ga gối đệm loại dày nhé. À mà này, con đừng quên xách về luôn cái máy sưởi để bố mẹ ngủ cho ngon...”. Trước lời “căn dặn” của bố, anh Hùng mệt mỏi đặt máy điện thoại xuống bàn, lòng không khỏi lo lắng.

Lo Tết...
Lo Tết...
Anh Hùng làm việc ở Hà Nội và lập gia đình được 5 năm. Anh không thể nhớ hết những cuộc điện thoại của bố gọi cho mình. Nếu hỏi thăm sức khỏe con cháu thì chẳng nói làm gì, đằng này, mười cuộc gọi thì tới chín cuộc bố đều yêu cầu anh mua đồ gửi về nhà, hết cái này đến cái khác.

Vợ chồng anh Hùng quê ở ngoại tỉnh. Cả hai cùng làm việc tại Hà Nội. Lấy nhau, vợ chồng chị phải đi thuê nhà để ở. Công việc của cả hai khá ổn định với mức lương 10 triệu đồng/tháng. Số tiền ấy, ở Hà Nội mọi thứ đắt đỏ, hai vợ chồng dùng để nuôi một đứa con nhỏ, thuê nhà, thuê người trông trẻ cộng tiền sinh hoạt, hiếu hỉ cũng vừa đủ, khéo chi tiêu lắm cũng chỉ để ra được 1-1,5 triệu đồng/tháng phòng đau ốm.

Ấy vậy mà ở quê, bố, mẹ và các em chồng đều coi: “Anh trưởng làm ở Hà Nội, chục triệu một tháng, nhiều thế thì tiêu gì cho hết. Làm một tháng bằng người ta ăn cả năm”. Và cứ vin vào cớ đó, bố mẹ luôn bảo với các em của anh: “Chúng mày cần gì thì cứ điện thoại bảo anh trưởng sẽ mua cho”. Và để “làm gương”, cứ một tháng đôi lần, bố mẹ anh lại gọi điện cho con trai trưởng và con dâu gửi tiền về “để trang trải gia đình”. Ban đầu số tiền ấy chỉ một vài trăm, sau tăng lên tiền triệu.

Không chỉ vậy, bố anh còn gọi điện, khi thì “mua hộ cho bố mẹ chiếc ti vi 21 inh”, lúc lại “sắm giúp cho bố mẹ bộ bàn ghế mới để Tết tiếp khách cho sang trọng, lịch sự”. Và sau khi anh chị thực hiện những lời “nhờ” ấy, không bao giờ bố anh gửi lại tiền.

Vợ chồng anh Hùng vốn sống chu đáo và hiếu nghĩa nên đều cố đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của bố mẹ ở quê, ngay cả khi nhà không còn tiền. Bởi anh chị nghĩ bố mẹ nuôi nấng mình, bây giờ kiếm chút tiền gửi về biếu là chuyện đương nhiên. Có lần cu Bi đi viện, anh chị phải chạy vạy đi vay tiền để chữa trị cho con. Không muốn cho bố mẹ lo lắng, anh chị đều giấu những khó khăn ấy.

5 năm cưới nhau, anh chị sắm sửa cho gia đình bên nội khá nhiều đồ đạc, vật dụng trong nhà và gửi tiền hỗ trợ các em ăn học. Trong khi đó, anh Hùng không dám chi tiêu cho bản thân, ăn uống đạm bạc. Ngay cả đồ đạc trong gia đình anh chị như giường, tủ, nồi niêu, hầu hết đều là đồ cũ, xin lại từ người bạn học. Mẹ anh lên lên thăm con, chẳng những không thương cảm mà còn đi nói với hàng xóm: “Ôi dào, vợ chồng nó giả nghèo giả khổ, tiền đầy tủ đấy!”.

Những ngày cuối năm, vợ chồng anh Hùng đang bù đầu hoàn tất công việc cơ quan thì nhận được lời nhắn của bố: “Anh là con trưởng nên phải có trách nhiệm xây mồ mả cho các cụ, sắm sửa đón Tết cho đàng hoàng. Nếu không muốn bỏ tiền thì đừng về quê!”. Vậy là tính sơ sơ, anh chị phải bỏ ra hơn chục triệu đồng. Số tiền ấy, anh chị biết lấy đâu ra, mà đi vay của ai bây giờ? Nước mắt anh Hùng chảy ngược vào trong. Vợ chồng anh Hùng đã sống đúng đạo làm con mà sao bố mẹ lại đẩy anh chị vào tình thế “về thì dở mà ở chẳng xong”.

“Khóc dở mếu dở” khi về quê vợ

Cũng trong tình cảnh “khóc dở mếu dở” như anh Hùng là trường hợp của Hiếu. Hiếu mới lấy vợ. Quê của Hiếu ở tận trong Tây Nguyên, còn quê vợ ở ngay Hà Nam. Đường xá xa xôi, nên đôi vợ chồng trẻ bàn nhau về quê vợ ăn Tết. Rể mới, tuy đồng lương làm nhân viên máy tính chỉ được vài triệu đồng mỗi tháng, nhưng chẳng gì cũng làm ở Hà Nội về, Hiếu đã chuẩn bị quà Tết cho “ông bà nhạc” khá “hoành tráng” và... vay thêm bạn bè 5 triệu đồng “dắt lưng”.

Thấy con gái, con rể ở tận... “trung ương” về, “ông bà nhạc” mừng lắm, đi khoe khắp làng. Chẳng hiểu mẹ vợ “quảng cáo” con rể thế nào mà Hiếu đi tới đâu mọi người cũng chỉ chỏ bảo... “đại gia về làng”.

Ngay tối hôm vợ chồng Hiếu có mặt ở quê, họ hàng, làng xóm đến chơi chật nhà. Chẳng lẽ, mọi người tới chơi mà một năm mới về một lần lại không có quà biếu họ thì “muối mặt” quá. Nghĩ vậy, Hiếu vào phòng móc ví, nháy vợ mua hơn hai chục gói bánh Chocopie và một mớ kẹo cà phê sữa về làm quà. Nhận quà, ai nấy hoan hỉ khen: “Người thành phố về làng, lịch sự quá!”.

“Sự kiện” ấy khiến cho ví của chàng rể nhân viên máy tính hao hụt một góc. Tết đã tới. Ngày mùng 1, rể mới không thể không lì xì chúc thọ cho ông bà, bố mẹ vợ và lì xì chúc Tết vài đứa cháu trong nhà. Vì nghĩ toàn người ruột thịt của vợ nên Hiếu không nề hà nhét vào mỗi phong bao... 50.000 đồng. Nhận được lì xì, các cháu vợ đi khoe khắp nơi và kéo theo hơn chục đứa tới trước mặt Hiếu giới thiệu là họ hàng. Báo hại cho chàng rể mới là “phát sinh” thêm hơn chục bao lì xì nữa. Hiếu nhét 20.000 đồng vào mỗi phong bao nhưng rồi đám cháu giẫy nẩy, khóc lóc bảo “bên trọng, bên khinh”. Mùng 1 sợ dông, chẳng còn cách nào khác, Hiếu đành móc ví bù thêm chỗ thiếu.

Chưa hoảng hồn bằng chuyện sáng mùng 3 Tết, ông anh vợ của Hiếu rỉ tai em rể bảo thèm một bữa... karaoke ra trò lấy hên đầu năm. Để “xôm trò”, ông anh vợ kéo năm, bảy “ông bạn vàng” của mình đi cùng. Sau vài tiếng hát hò, ăn uống bù khú, cùng vài “sự kiện” phát sinh hôm trước, số tiền “còm” vay bạn bè đã tan thành mây khói. Hiếu đang lo lắng, chẳng biết có còn tiền mua vé xe khách cho hai vợ chồng ra Hà Nội hay không.

Trăm mối lo, trăm gánh nặng cho những gia đình công chức ít tiền, đặc biệt là với những người làm Nhà nước, khi mà đồng lương của họ còn hạn chế so với nhu cầu chi tiêu của xã hội. Nhiều người vừa làm vừa lo, chưa Tết đã cất công chạy vạy khắp nơi chỉ mong sao gia đình được vui vẻ, sum họp “cả năm mới có một lần”.

Thùy Dương

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.