Bộ trưởng GTVT sẽ bị “tuýt còi” về “lệnh cấm chơi golf”?

TS.Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục KTVBQPPL (Bộ Tư pháp) - cho rằng, công dân được làm những gì pháp luật không cấm nên dù là cán bộ cao cấp của ngành GTVT thì trước hết họ cũng là công dân và được hưởng quyền này. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc không thể cấm họ chơi golf. Còn cán bộ, công chức là phải tuân thủ kỷ luật lao động và Bộ trưởng có thể kỷ luật họ nếu không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật lao động theo qui định...

Hôm qua - 19/10, trao đổi với PLVN, ông Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật (Cục KTVBQPPL), Bộ Tư pháp cho biết: “Văn bản số 6630/BGTVT-TCCB về việc không tham gia chơi golf gửi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có nội dung sai thẩm quyền, vi phạm quyền của cán bộ công chức nên Cục KTVBQPPL đang chuẩn bị văn bản yêu cầu Bộ GTVT xem xét rút lại. Bên cạnh đó, Cục cũng đang xem xét xem các chỉ đạo về phân làn giao thông, hạn chế phương tiện giao thông của người đứng đầu Bộ GTVT có đúng quy định của pháp luật hay không”.
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng lại khiến dư luận phải xôn xao

Sau những khẳng định bản thân sẽ đi xe buýt, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức ngành GTVT sử dụng xe buýt ít nhất 1 ngày/tuần như một nỗ lực “làm gương” cho người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông hiện nay, quyết định “trảm tướng” để giữ gìn kỷ luật lao động được dư luận đồng tình..., ngày 17/10, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký văn bản số 6630/BGTVT-TCCB về việc không tham gia chơi golf gửi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT!
Ông Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật.
Ông Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật.
Ngay lập tức, văn bản này tiếp tục... gây xôn xao dư luận bởi lẽ chơi môn thể thao nào xưa nay vẫn là quyền tự do cá nhân của mỗi người. Nếu xác định thế thì rõ ràng văn bản 6630 là một văn bản “có vấn đề” vì nó hạn chế một phần quyền tự do của một số cán bộ ngành GTVT, nhất là khi “lệnh cấm” “quét” cả vào việc chơi golf trong các ngày nghỉ.

Là một người có “thâm niên” chơi golf, ông H.N.Đ (ở TP.HCM) dí dỏm đặt câu hỏi: “Liệu Bộ trưởng Bộ GTVT có ban hành được đủ văn bản để cấm hết các hoạt động thể thao, giải trí của cán bộ, công chức nếu cho rằng điều đó ảnh hưởng đến hiệu quả công việc?”.

Công dân được làm những gì pháp luật không cấm

Từ góc độ một chuyên gia pháp luật, TS.Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục KTVBQPPL (Bộ Tư pháp) - cho rằng, công dân được làm những gì pháp luật không cấm nên dù là cán bộ cao cấp của ngành GTVT thì trước hết họ cũng là công dân và được hưởng quyền này. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc không thể cấm họ chơi golf. Còn cán bộ, công chức là phải tuân thủ kỷ luật lao động và Bộ trưởng có thể kỷ luật họ nếu không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật lao động theo qui định.

Với văn bản này, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, “đây là văn bản nội bộ trong ngành Giao thông nên không vi phạm pháp luật. Nó cũng giống quy định cán bộ, đảng viên không được uống rượu, hát karaoke. Còn tự cán bộ phải tự giác thực hiện và giám sát lẫn nhau”. Không những thế, để thực hiện văn bản của Bộ trưởng, một lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ của Bộ GTVT “tiết lộ”: “Sẽ có nhiều biện pháp bí mật để giám sát việc chấp hành”.

Nhưng dưới “con mắt” của người làm công tác “hậu kiểm VBQPPL”, ông Lê Hồng Sơn khẳng định: “Nội dung Văn bản 6630 thực chất là qui phạm được “đội lốt” công văn nội bộ” vì văn bản này có quy định cấm nhiều đối tượng chơi golf, tham gia hoặc tổ chức các giải golf. Đấy là chưa kể việc cấm chơi golf không hề thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ GTVT. Nếu cần ra lệnh cấm thì phải do cơ quan cấp cao hơn, áp dụng bằng hình thức văn bản cao hơn.

Cũng có người tán thưởng

Ở góc độ khác, cũng có dư luận tán thành “lệnh cấm” của Bộ trưởng Đinh La Thăng bởi họ cho rằng trên thực tế, hiện nay có không ít quan chức Nhà nước tận dụng xe công, thời gian làm việc công... để tham gia môn thể thao “quý tộc”. Bức xúc trước hiện tượng đó, nay chứng kiến Bộ trưởng Thăng ban hành “lệnh cấm”, bộ phận dư luận này rất ủng hộ.

Nhìn nhận theo góc độ này, Luật sư Trịnh Văn Chiến (Hội Luật gia Việt Nam) so sánh Văn bản 6630 giống như “lệnh cấm của bố mẹ đối với con cái ở nhà” để cán bộ, công chức ngành GTVT “dành thời gian cho công việc, chống tham nhũng, lãng phí, sâu xa hơn là hạn chế điều kiện “móc ngoặc”, làm ăn với nhau trên sân golf”.

Cũng quan điểm trên, một luật sư khác cho rằng, trong điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay, Văn bản 6630 có tác dụng siết chặt kỷ luật, kỷ cương lao động trong ngành GTVT nên “có thể cảm thông với Bộ trưởng GTVT nếu nhìn dưới góc độ quản lý nhà nước”.

Tương Như

Tin cùng chuyên mục

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đọc thêm

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.