Bỏ tờ khai nguồn gốc xe nhập khẩu: Bộ nói có, Bộ bảo không

Việc bãi bỏ thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc xe ô tô, xe hai bánh gắn máy nhập khẩu đã được đưa vào Nghị quyết số 69/NQ-CP ngày 27/12/2010 của Chính phủ, trong “gói” phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính. Thế nhưng, mới đây chính Bộ này lại báo Thủ tướng cho phép kéo dài “tuổi thọ” thủ tục này.

Việc bãi bỏ thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc xe ô tô, xe hai bánh gắn máy nhập khẩu đã được đưa vào Nghị quyết số 69/NQ-CP ngày 27/12/2010 của Chính phủ, trong “gói” phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính. Thế nhưng, mới đây chính Bộ này lại báo Thủ tướng cho phép kéo dài “tuổi thọ” thủ tục này.

Phương án bỏ tờ khai nguồn gốc xe ô tô, xe hai bánh gắn máy nhập khẩu và các giải pháp quản lý kèm theo của Bộ Tài chính là khả thi và phù hợp với chủ trương đơn giản hóa thủ tục hành chính của Chính phủ, nhưng… không được thực hiện. Ảnh minh họa
Phương án bỏ tờ khai nguồn gốc xe ô tô, xe hai bánh gắn máy nhập khẩu và các giải pháp quản lý kèm theo của Bộ Tài chính là khả thi và phù hợp với chủ trương đơn giản hóa thủ tục hành chính của Chính phủ, nhưng… không được thực hiện. Ảnh minh họa

Theo một nguồn tin từ Bộ Tài chính thì ngay sau khi Nghị quyết số 68/NQ-CP được ban hành, Bộ Tài chính đã có văn bản “trao đổi” với Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc bãi bỏ thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc xe ô tô, xe hai bánh gắn máy nhập khẩu.

Tại các văn bản này, Bộ Tài chính đã đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu hoặc thông báo miễn kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, xe mô tô, xe gắn máy nhập khẩu thì có cấp thêm liên 3 ghi rõ sử dụng cho xe nhập khẩu làm thủ tục đăng ký với cơ quan Công an?

Theo đó, sau khi hoàn thành thủ tục hải quan đối với xe ô tô, xe hai bánh gắn máy nhập khẩu, cơ quan hải quan sẽ đóng dấu xác nhận đã hoàn thành thủ tục hải quan tại giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu (liên 3) do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp. Cơ quan Công an sẽ căn cứ giấy chứng nhận (liên 3) do Cục Đăng kiểm cấp có đóng dấu xác nhận đã hoàn thành thủ tục hải quan thay cho tờ khai nguồn gốc để làm cơ sở cấp biển số lưu hành.

“Đây là phương án chúng tôi tin là tối ưu” – nguồn tin (không muốn nêu tên) từ Bộ Tài chính bình luận. Thực tế thì - theo vị này – Bộ GTVT cũng đã “nhất trí cao” với đề xuất của Bộ Tài chính. Cụ thể, trong một văn bản hồi đáp Bộ Tài chính, phía Bộ GTVT nêu rõ: “Phương án bỏ tờ khai nguồn gốc xe ô tô, xe hai bánh gắn máy nhập khẩu và các giải pháp quản lý kèm theo của Bộ Tài chính là khả thi và phù hợp với chủ trương đơn giản hóa thủ tục hành chính của Chính phủ”.

Văn bản của Bộ GTVT cũng khẳng định trong thực tế, việc cấp liên giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu dùng để làm thủ tục đăng ký xe đã được Bộ GTVT giao Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện từ năm 2000, đồng thời có chương trình máy tính để in và quản lý các giấy chứng nhận. Vì vậy, về mặt kỹ thuật sẽ không có vấn đề lớn khi Bộ GTVT giao cho Cục Đăng kiểm cấp thêm liên 3 giấy chứng nhận này như đề xuất của Bộ Tài chính.

Thế nhưng, thật bất ngờ hôm 20/9 vừa qua, Bộ Tài chính đã “ngậm ngùi” ký văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện việc cấp, xác nhận tờ khai nguồn gốc đối với xe ô tô, xe hai bánh gắn máy nhập khẩu như đang thực hiện thời gian qua. Nguyên nhân được biết là vì Bộ Công an không đồng ý với việc bỏ thủ tục này.

Theo thông tin chúng tôi có được, phía Bộ Công an cho rằng phương án mà Bộ Tài chính đề xuất là “không hợp lý với chức năng, nhiệm vụ của các ngành”… Theo lập luận của Bộ Công an thì hiện tại, tờ khai nguồn gốc là tài liệu duy nhất để xác định phương tiện đó đã hoàn thành thủ tục hải quan và là cơ sở để lực lượng cảnh sát giao thông giải quyết đăng ký, cấp biển số.

Nếu Bộ Tài chính bãi bỏ tờ khai nguồn gốc xe ô tô, xe hai bánh gắn máy nhập khẩu thì cảnh sát giao thông phải nghiên cứu và lưu giữ nhiều tài liệu chứa nhiều thông tin không cần thiết trong công tác đăng ký xe nên không đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính theo Đề án 30 của Chính phủ. Mặt khác, Bộ Công an cũng không quên lưu ý tình hình tội phạm làm giả tài liệu để làm thủ tục đăng ký xe diễn ra khá phức tạp...

Hai Bộ đồng ý, một Bộ không, và câu chuyện đành dang dở. Bộ Tài chính và Bộ GTVT đã không bảo vệ được quan điểm của mình, ít nhất trong trường hợp này.

Đức Huy

Tin cùng chuyên mục

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Đọc thêm

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).