Bộ máy cồng kềnh thì khó tiết kiệm chi

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Một nguyên nhân khiến chi thường xuyên của nước ta rất cao là do ngân sách đang được bố trí theo yếu tố đầu vào, theo lượng biên chế và dự kiến khối lượng công việc. Vì thế, cắt giảm được nhân sự, biên chế mới là “gốc”  cho việc giảm được chi thường xuyên.
Đó là quan điểm được ông Bùi Đức Thụ  - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội - nêu ra khi đề cập đến giải pháp để quản lý, sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước (NSNN), tránh lãng phí trong những khoản chi thường xuyên đang gây ra nhiều lo ngại.
Bố trí ngân sách theo “đầu ra” để tiết kiệm
Trong điều kiện nguồn vốn còn hạn chế thì giải pháp để cân đối ngân sách được Chính phủ ưu tiên hàng đầu là tiết kiệm chi thường xuyên với những yêu cầu cụ thể như hạn chế hội nghị, hội thảo, đi nước ngoài, cắt giảm đầu tư… Vậy theo ông, việc tiết kiệm chi như vậy đã đủ sức giúp giảm gánh nặng chi NS? 
- Việc bố trí NS ở Việt Nam ngược lại so với nhiều nước. Để tiết kiệm NS, các nước bố trí NS theo đầu ra, nghĩa là căn cứ vào nhiệm vụ để xác định nguồn kinh phí, còn việc chi tiêu thực tế khoản NS đó cũng phải tính toán. Đơn cử, ngay việc cán bộ đi công tác bằng máy bay, ô tô, phương tiện giá rẻ hay máy bay thương mại bình thường; hay đi máy bay thương mại thì ngồi ở hạng C hay hạng thường... đều được đưa vào tính toán, cân đối chung.
Nhưng ở nước ta, bố trí NS chủ yếu theo yếu tố đầu vào, theo lượng biên chế, theo dự kiến khối lượng công việc. Việc chi tiêu các khoản từ NS sẽ căn cứ vào tiêu chuẩn, chế độ, định mức cho từng đối tượng, công việc. Vì vậy theo tôi, để xem xét vấn đề tiết kiệm, phải rà soát tiêu chuẩn, chế độ, định mức, bố trí phù hợp trên tinh thần triệt để tiết kiệm thì mới tiết kiệm được. 
Ngoài ra, nên học tập kinh nghiệm của các nước trong việc bố trí NS theo đầu ra. Trước mắt, có thể chuyển đổi phương thức thí điểm và tổng hợp lại để sửa hình thành cơ chế trong quản lý điều hành NS theo hướng bố trí ngân sách theo kết quả đầu ra. Khi các tổ chức, cá nhân tự chủ về kinh phí, họ sẽ buộc phải tiết kiệm và sử dụng đồng tiền của Nhà nước có hiệu quả hơn.
Thời gian qua, nhiều ngành được đưa tin đã tiết kiệm được hàng chục nghìn tỷ đồng. Vậy ông có cho rằng đó là kết quả của chính sách tiết kiệm chi mà chúng ta đang thực hiện?
- Tôi cho rằng, việc ngành này, ngành kia tiết kiệm vài chục nghìn tỷ đồng cần có sự phân tích sâu, cụ thể. Tiết kiệm phải hiểu theo nghĩa với một tiêu chuẩn, định mức như thế thì phải đạt khối lượng tương ứng nhưng với chi phí nhỏ hơn, thì phần chênh lệch nhỏ hơn đó mới gọi là tiết kiệm. Còn việc giãn, giảm tiến độ đầu tư và cắt giảm các dự án chưa làm giảm xuống thì dùng từ “tiết kiệm cho NSNN” cũng chưa phù hợp. 
Ví dụ, nếu như Bộ, ngành có kế hoạch đầu tư 100 nghìn tỷ để làm 100 dự án A, B, C... nhưng giờ NS khó khăn, không làm 100 dự án đó mà chỉ làm 80 dự án thì tự nhiên tổng mức đầu tư giảm xuống. Đó không phải là tiết kiệm mà là cắt giảm quy mô để phù hợp với khả năng cân đối của NSNN. Cần đánh giá đúng vấn đề thì mới có thể xác định có tiết kiệm được hay không.
Tiết kiệm chi luôn là vấn đề “nói dễ, làm khó” khi lĩnh vực nào cũng cần đầu tư và các hoạt động đều cần có nguồn NS để duy trì. Ông đánh giá như thế nào về yêu cầu tiết kiệm chi thường xuyên?
- Trong điều kiện quy mô nền kinh tế của chúng ta nhỏ, GDP bình quân trên đầu người thấp và mức độ động viên vào NS còn hết sức hạn chế thì tiết kiệm là cốt lõi trong việc đảm bảo hiệu quả sử dụng NS. Song cần phải lưu ý rằng, dù thực hiện tiết kiệm chi thì có những khoản không thể tiết kiệm. Đó là chi trả nợ theo cam kết, đến hạn phải trả nợ gốc và lãi, thực hiện khế ước, trách nhiệm của bên vay.
Trong những năm qua, tình trạng chi thường xuyên trong tổng chi NSNN liên tục tăng. Trong chi thường xuyên, đến 2/3 là chi cho con người và phần còn lại, kinh phí hoạt động rất ít cũng ảnh hưởng đến năng suất, hiệu quả và chất lượng công việc. Để tiết kiệm chi thường xuyên, trước hết tinh giản biên chế là nhiệm vụ cấp bách. Ngoài ra, nhiều nhiệm vụ chi trong chi thường xuyên như chi sự nghiệp vẫn còn bố trí dàn trải dẫn đến lãng phí, không tiết kiệm nên cần phải tính toán lại. 
Ông Bùi Đức Thụ
Ông Bùi Đức Thụ 
Cải cách tiền lương mới hạn chế được chi thường xuyên
Vấn đề được quan tâm nhiều là chi thường xuyên chiếm rất lớn trong tổng chi NS nhưng còn tồn tại nhiều bất cập như “vay về để ăn” là chính trong khi chính sách chi cho an sinh xã hội  vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Nhận xét của ông về vấn đề này như thế nào? 
- Phải khẳng định rằng, Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến các chính sách chi cho an sinh xã hội nên dù thực hiện chính sách tiết kiệm chi thì các khoản chi đầu tư cho an sinh xã hội vẫn đảm bảo với tốc độ tăng chi cho các lĩnh vực an sinh xã hội luôn được chú trọng và tăng cao nhất. Nhưng một vấn đề cần đặc ra là cùng với chi cho an sinh xã hội và quá trình cải cách tiền lương đã tăng tỷ lệ chi thường xuyên từ mức trên dưới 50% lên đến 67% trong năm 2014 vừa qua. 
Vì vậy, muốn hạn chế được chi thường xuyên, đặc biệt là chi cho con người, thì không thể không thực hiện cải cách tiền lương. Bởi vì nếu không thực hiện cải cách tiền lương sẽ dẫn đến nguy cơ “chảy máu chất xám” từ khu vực nhà nước sang khu vực ngoài nhà nước. Mà tiền lương quá thấp thì không thể nào trở thành động lực đối với người lao động. 
Tuy nhiên, nếu giữ biên chế, thực hiện cải cách tiền lương như hiện nay thì nguy cơ chi thường xuyên còn vượt trên 2/3 tổng chi NSNN và trong chi thường xuyên thì 2/3 là dành cho chi con người. Phần còn lại để đầu tư phát triển, hoặc phần còn lại trong chi thường xuyên để dành cho kinh phí hoạt động sẽ rất ít.
Chính vì vậy, cần cơ cấu chi thường xuyên theo hướng trước hết sắp xếp lại nhân sự, biên chế, rà soát tiêu chuẩn, chế độ, định mức phù hợp thực tế và thực hiện khoán kinh phí, biên chế, bố trí NS theo đầu ra để việc quản lý sử dụng NSNN trở thành động lực và trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức chứ không phải bằng cơ chế bên ngoài, từ trên nén xuống.
Tại Kỳ họp thứ 8, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã yêu cầu phải có biện pháp để đưa về tỷ lệ chi thường xuyên chiếm 50% tổng chi; 30% dành cho chi đầu tư phát triển và chi trả nợ 20%. Theo ông, bao giờ có thể thực hiện được điều đó?
- Nếu thực hiện được tỷ lệ đó thì đã lành mạnh hóa được NSNN. Nhưng vấn đề là phương án đó có khả thi không vì muốn giảm được chi thường xuyên thì cái gốc của nó là phải giảm được nhân sự, giảm được biên chế. Nếu khuyến khích người lao động nghỉ hưu trước tuổi thì cũng phải có quỹ tài chính để bù đắp. Nếu thực hiện thì ngay năm tài chính đầu tiên sẽ không giảm được chi NS mà thậm chí còn tăng, nhưng những năm sau mới giảm được... Vì thế, tôi cho rằng nếu áp dụng chi thường xuyên khoảng 50% trong tổng chi NS thì cần phải có lộ trình. 
Trân trọng cảm ơn ông!
Cho ý kiến về Dự thảo Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi) vừa được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp 35, Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội và cơ quan soạn thảo thống nhất cho rằng cần tiếp tục kế thừa nguyên tắc “Vay bù đắp bội chi ngân sách nhà nước phải bảo đảm nguyên tắc không sử dụng cho tiêu dùng, chỉ được sử dụng cho mục đích phát triển và bảo đảm bố trí ngân sách để chủ động trả hết nợ khi đến hạn” (Khoản 2 Điều 8 Luật NSNN hiện hành) vào Dự thảo Luật. 
Quy định rõ huy động bù đắp bội chi không được phép chi trả nợ và nguồn bù đắp bội chi bằng vay trong nước và nước ngoài (bao gồm cả phát hành trái phiếu Chính phủ) (Khoản 3 Điều 7). Trường hợp Chính phủ vay để đầu tư cho dự án, công trình thì phát hành trái phiếu công trình hoặc trái phiếu Chính phủ có bảo lãnh nhằm giảm mức nợ công trong tương lai; đồng thời qui định nguyên tắc việc bảo đảm thực hiện trên thực tế nguyên tắc thu, chi phải có dự toán trong quản lý NSNN. 

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).