Bộ GTVT ra quyết định thanh tra gói thầu do PMU1 làm chủ đầu tư

(PLO) - Hôm qua (7/01), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ký Quyết định số 49/QĐ-BGTVT về việc thanh tra công tác đấu thầu gói thầu HW217-11 -1 thuộc dự án nâng cấp mạng lưới giao thông tiểu vùng Mê Kông mở rộng phía Bắc thứ 2 do Ban Quản lý dự án giao thông 1 (PMU1) làm chủ đầu tư. 
Theo đó, thành lập đoàn thanh tra gồm 6 vị, do ông Lê Văn Doãn – Phó Chánh Thanh tra Bộ làm Trưởng đoàn. Ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh Thanh tra Bộ được giao giám sát hoạt động đoàn thanh tra. 
Mục đích của cuộc thanh tra nhằm “đánh giá kết quả đạt được trong công tác đấu thầu của gói thầu HW217 - 11 -1 nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong công tác đấu thầu, nâng cao hiệu lực trong công tác quản lý nhà nước. Qua đó, kiến nghị các cơ quan quản lý thực hiện dự án có biện pháp khắc phục những sai sót, vi phạm, xử lý (nếu có) để khắc phục những tồn tại trong công tác đấu thầu”.
Nội dung của cuộc thanh tra sẽ tập trung vào các hạng mục như điều kiện mời thầu; điều kiện dự thầu của các nhà thầu; đóng, mở thầu, xếp hạng nhà thầu, xét chọn và công bố kết quả đấu thầu; lập, thẩm định dự toán giá gói thầu; hợp đồng kinh tế, thực hiện hợp đồng kinh tế; các thủ tục pháp lý về công tác đấu thầu được pháp luật quy định.
Trước đó, như Pháp luật Việt Nam đã đề cập, trong thời gian qua, Báo liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc về dấu hiệu thiếu khách quan trong việc lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu số HW217-11-1. Trong đó, có cáo buộc cho rằng khi gói thầu số HW217 – 11 -1 mở thầu ngày 16/09/2013 thì nhà thầu có mức giá tiết kiệm nhất lại bị PMU1 xếp bét bảng, thay vào đó bằng đề xuất chọn nhà thầu bỏ giá cao hơn tới gần 1 triệu USD?
“PMU1 là đơn vị được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án này từ nguồn vốn vay ADB. Thủ tướng Chính phủ trong hội nghị với các nhà tài trợ vẫn luôn khẳng định Việt Nam trân trọng từng đồng vốn ODA. Nhưng vay thì rồi đâu ai khác mà chính người dân mình phải trả từ tiền thuế của dân. Thế nên, người đứng đầu Chính phủ cũng  luôn yêu cầu, nhắc nhở phải sử dụng hiệu quả đến từng đồng vốn. Nếu để xảy ra việc gạt nhà thầu bỏ giá thấp, thay vào đó chọn nhà thầu bỏ giá cao như vậy có phải là đang làm trái chỉ đạo của Thủ tướng, buộc thêm nợ lên vai dân nghèo?” –  một độc giả bức xúc.
Trước nguồn tin độc giả cung cấp, Ban Biên tập đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị ADB phối hợp xác minh thông tin về quy trình, thủ tục xét duyệt đối với tất cả các hồ sơ dự thầu gói thầu nói trên nhằm đảm bảo việc lựa chọn nhà thầu được thực hiện khách quan, đúng pháp luật, tránh sai sót và tiêu cực, góp phần thúc đẩy việc sử dụng vốn ODA hiệu quả. Tuy nhiên, gần 2 tháng đã trôi qua, các thông tin được gửi đi vẫn chưa được phía ngân hàng này trả lời để Báo có cơ sở thông tin hai chiều, khách quan đến bạn đọc.         
* Ông Lê Văn Cuông - nguyên Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa khóa 11, 12:
“Tôi hết sức nghi ngờ về dấu hiệu “nhóm lợi ích” trong vụ việc”
Trao đổi với PLVN về bài viết  “Ngân hàng Phát triển châu Á “ngâm” dấu hiệu sai phạm của PMU1”, ông Lê Văn Cuông cho biết: “Tuyến đường 217 là một trong những tuyến đường có vai trò hết sức quan trọng cả về lịch sử cũng như kinh tế, xã hội, chính trị, quốc phòng của tỉnh Thanh Hóa. Từ con đường này, Thanh Hóa sẽ dễ dàng giao thương hơn với nước bạn Lào và các nước trong khối ASEAN phụ cận. Cũng chính vì vai trò quan trọng đó nên Chính phủ mới có sự quan tâm sát sao và ưu ái dành nguồn vốn vay cho dự án nâng cấp tuyến đường trên, đó là vinh dự cho nhân dân Thanh Hóa. 
Tuy nhiên, qua thông tin Báo Pháp luật Việt Nam đã nêu thì rõ ràng đang có nhiều câu hỏi dư luận đặt ra cần sự trả lời thấu đáo, thuyết phục từ phía chủ đầu tư…. Tôi hết sức nghi ngờ về dấu hiệu “nhóm lợi ích” trong vụ việc trên đã có những chi phối nhất định trong quy trình bỏ thầu, chọn thầu. Người dân Thanh Hóa rất háo hức khi được Chính phủ quan tâm và đầu tư để nâng cấp tuyến đường 217. Tuy nhiên, nếu người dân biết được số vốn vay đó sau này sẽ được trả từ chính tiền thuế đóng góp của họ trong khi “nhóm lợi ích” đã sử dụng nguồn vốn đó không minh bạch và hiệu quả thì thật sự là một mất mát rất lớn về niềm tin”. 
* Ông Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam:
“Đôi khi đồng tiền làm méo mó nhiều quy định” 
Bình luận về hiện tượng nhà thầu bỏ giá hợp lý, năng lực nhà  thầu đầy đủ và có kinh nghiệm nhưng vẫn bị loại, hiện tượng này có thường xảy ra trong việc đấu thầu không, ông Phạm Sĩ Liêm nói rằng: “Cái gì mà chả có thể xảy ra”. 
Theo ông Liêm, đôi khi đồng tiền làm méo mó nhiều quy định rất là đúng đắn. “Cái này nữa, Hội đồng chấm thầu là ai? Họ có phải là những người xứng đáng có đủ hiểu biết để làm công việc đó hay không? Hội đồng ấy thông thường mà nói là do chủ đầu tư chọn, mà chủ đầu tư nhiều khi cũng không biết gì. Tôi chỉ đề xuất, nếu mà đầu tư công thì bắt buộc độ mấy tỷ trở lên thì phải giao cho ba trung tâm đấu thầu của Nhà nước ở ba miền Bắc – Trung – Nam tổ chức đấu thầu” – ông Liêm cho biết. “Một điều nữa cũng phải nói rằng chúng ta cũng lúng túng về vốn ODA, đây cũng là vốn nhà nước, là vốn vay nhưng Nhà nước không có nhiều quyền. Ví dụ bên cho vay họ đặt điều kiện anh tổ chức đấu thầu nhưng chỉ có những công ty của nước tôi được tham gia. Và khi đã có chuyện “công ty nước tôi” thì khó tránh khỏi quân xanh, quân đỏ”. 
* Luật sư Trần Việt Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Trí Việt”:
“Phải điều tra mối quan hệ giữa doanh nghiệp tham gia đấu thầu và chủ đầu tư”
 “Đấu thầu vốn là lĩnh vực rất nhạy cảm vì luôn tiềm ẩn những nguy cơ tham nhũng và tiêu cực. Trong vụ việc này, giữa đơn vị được đề cử chọn và nhà thầu có mức giá thấp nhất chênh lệch gần 1 triệu USD rõ ràng để lại những nghi ngờ và bất bình trong nhân dân. Vì thế, không những phải thanh tra việc đấu thầu đối với gói thầu này mà còn phải điều tra cả mối quan hệ giữa các doanh nghiệp tham gia đấu thầu và chủ đầu tư để làm rõ có hay không những quan hệ lợi ích nhóm hay “sân sau” của cán bộ có thẩm quyền.
Bên cạnh đó, theo tôi việc loại nhà thầu có mức giá thấp nhất chỉ vì những sai sót nhỏ trong khâu lập hồ sơ cũng phải xem xét lại. Nếu nhà thầu đáp ứng yêu cầu về năng lực và kỹ thuật thì chủ đầu tư có quyền yêu cầu sửa chữa những nội dung có sai sót trong hồ sơ để có thể chọn nhà thầu có mức giá thấp nhất, đúng với quy định của Luật Đấu thầu.
Trong bối cảnh nợ công và nợ nước ngoài tăng cao thì việc chủ đầu tư chọn nhà thầu có mức giá cao hơn gần 1 triệu USD sẽ khiến người dân bất bình vì cách quản lý này có thể khiến con cháu chúng ta phải gánh những khoản nợ vô cùng bất hợp lý”.
* Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam:
“Thường xuyên xảy ra chuyện nhờ “quan hệ” mà được trúng thầu”
“Nhà nước đã ban hành Luật Đấu thầu, đó là công cụ quan trọng để ngăn chặn, phòng ngừa tham nhũng hữu hiệu trong lĩnh vực đấu thầu, nhất là đấu thầu sử dụng vốn ngân sách. Tuy nhiên, luật có rồi nhưng luật có nghiêm không, có được thực thi nghiêm chỉnh trong thực tế hay không lại là chuyện khác.  
Có thể nói, hiện nay trong công tác đấu thầu thường xuyên xảy ra tình trạng những nhà thầu mặc dù không có năng lực nhưng nhờ “quan hệ” mà mặc nhiên được trúng thầu, được chỉ định thế này, thế khác. Do đó, khi được mời cùng tham gia soạn thảo Nghị định hướng dẫn Luật Đấu thầu, Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam  đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần có Bảng đánh giá xếp hạng các nhà thầu hàng năm, dựa trên những tiêu chí như doanh số, trang thiết bị, năng lực tài chính, kết quả đánh giá công trình mà nhà thầu đã thực hiện… Khi có bảng xếp hạng đó rồi thì các chủ đầu tư, nhất là chủ đầu tư dự án sử dụng vốn ngân sách rất dễ dàng dựa vào đó để tham khảo, lựa chọn được nhà thầu tốt nhất, mang lại hiệu quả kinh tế nhất cho Nhà nước, tránh thất thoát, lãng phí, thạm ô, tham nhũng”.  

Đọc thêm

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).