“Bình ổn giá như hiện nay là không hiệu quả”

Sau khi  Báo PLVN có bài phản ánh thực trạng bán hàng bình ổn giá tại Hà Nội, nhiều người bày tỏ ý kiến, trong đó có ông Nguyễn Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội.

Sau khi  Báo PLVN có bài phản ánh thực trạng bán hàng bình ổn giá tại Hà Nội, nhiều người bày tỏ ý kiến, trong đó có ông Nguyễn Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội.

nty
 ông Nguyễn Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội.

* Từ năm 2008 đến nay, Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình bán hàng bình ổn giá (BOG). Ông đánh giá thế nào về hiệu quả từ các chương trình này?

- Tôi thấy ý tưởng của việc làm này rất hay, với mong muốn là giúp hạ nhiệt giá cả, san sẻ khó khăn cho người tiêu dùng. Nhưng qua gần 4 năm thực hiện, chương trình BÔG của Hà Nội đã chưa đạt hiệu quả như mong muốn. UBND TP Hà Nội nói là có nhiều điểm bán hàng BÔG ở các chợ dân sinh, nhưng thực tế số lượng chưa đáng kể và việc thực hiện BÔG ở những điểm này là hết sức khó khăn. 

* Có thực tế là hàng BÔG trong siêu thị thường cao hơn giá ngoài thị trường tự do, trong khi các DN cam kết bán thấp hơn 10% giá ngoài thị trường khi có biến động bất thường về giá?

- Việc này là có thật. Lỗi một phần do UBND TP Hà Nội. Vì giao tiền cho các DN chậm, khi giá cả bùng lên, thành phố mới ứng tiền vốn cho các đơn vị. Muốn đầu ra thấp thì các DN phải có vốn từ trước. Đến khi giá cả bùng lên mới dự trữ cũng đã muộn, nên giá cao là tất yếu. Bên cạnh đó cơ chế thuế và chi phí quản lý ở ngoài chợ thấp hơn nhiều so với siêu thị.

 * Cho rằng chương trình bán hàng BÔG không đạt được hiệu quả như mong muốn, theo ông đâu là nguyên nhân ?

- Theo tôi có nhiều nguyên nhân cần phải khắc phục. Thứ nhất là lực lượng quá ít, mới chỉ đạt khoảng 8-10% doanh số tiêu dùng xã hội (chẳng hạn, một tháng Hà Nội tiêu dùng khoảng 5.000 tỷ đồng - tiền hàng hóa, nhưng thành phố mới đưa ra hơn 470 tỷ đồng để cung cấp hàng BÔG). Bên cạnh đó là số lượng nhóm hàng cũng ít (mới chỉ có 10 nhóm hàng). Không chỉ nhóm hàng ít mà mặt hàng cũng ít. Ví dụ, dầu ăn có hơn 20 loại, nhưng hàng BÔG chỉ có 2-3 loại; gạo có 50 loại thì hàng BÔG cũng chỉ có 5-6 loại….Theo lý thuyết kinh tế thương mại, khi thị phần chiếm khoảng 60-70% thì  mới có thể áp đảo được giá cả. Trong khi anh không có lực lượng mà anh đòi áp đảo giá cả thì không khả thi. Thực tế là thời gian qua, các mặt hàng BÔG phải liên tục điều chỉnh giá.

* Ông có thể nói cụ thể hơn về những tồn tại của chương trình bán hàng BÔG trong thời gian qua?

- Tôi thấy đối tượng phục vụ không đúng. Hiện 70- 80% hàng hóa BÔG nằm ở nội thành và bày bán trong siêu thị. Như vậy, các đối tượng ở khu công nghiệp, nông thôn, sinh viên được hưởng rất ít. Thỉnh thoảng các DN mới đưa hàng về nông thôn thông qua những buổi bán hàng lưu động, nhưng cũng chỉ diễn ra trong một vài ngày. Hàng đưa về nông thôn rất đơn điệu, chủ yếu là đồ khô mà thiếu thực phẩm tươi sống. Theo quan điểm của tôi, 80% hàng hóa phải đưa về nông thôn chứ không phải là 20%. Thành phố  đã khẳng định là bán hàng BÔG cho người nghèo cơ mà? nhưng nếu bán hàng ở các siêu thị thì hầu hết chỉ phục vụ cho các đối tượng là những người có thu nhập trung bình khá.

Thứ hai là cơ chế BÔG đã tạo ra chính sách hai giá- là chính sách rất lỗi thời của thời bao cấp. Có nghĩa là những siêu thị bán hàng BÔG thì có giá bán khác so với siêu thị không được tham gia bán hàng BÔG. Từ đó tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng. Ở TP. HCM, người ta còn tổ chức đấu thầu về giá, nhưng Hà Nội lại lựa chọn DN để tham gia bán hàng BÔG. Việc làm này sẽ tạo ra cơ chế “xin - cho”. Nếu không tổ chức đấu thầu thì làm sao biết được giá của DN nào thấp, DN nào cao để tham gia? Có khi anh tham gia chương trình BÔG có giá cao hơn những anh không tham gia, như thế sẽ tạo ra nghịch lý trên thị trường, gây bất công, bất bình đẳng giữa các DN.

Ngoài ra, chính sách hai giá sẽ tạo ra sự lợi dụng của nhóm tiểu thương đi mua vét những hàng hóa BÔG với giá thấp. Điều này đã xảy ra trên thực tế. Không những thế, vấn đề quản lý nội bộ cũng sẽ rất phức tạp. Bởi hàng ở trong mà thấp hơn bên ngoài thì đương nhiên một số đối tượng xấu có thể sẽ tuồn hàng ra thị trường để kiếm lời.

Một tồn tại nữa của chương trình bán hàng BÔG là tạo ra việc ép giá mua. Bởi anh muốn bán giá thấp, anh phải yêu cầu bên giao hàng hạ giá. Như vậy là anh đã triệt tiêu sản xuất xã hội. Trong khi các DN có các nguồn cung (đầu vào) khác nhau, tại sao Sở Công Thương lại ép các DN khác nhau bán chung một giá? giá là do thị trường điều chỉnh. Nếu cứ ép giá mua, giá bán là phi thị trường, không có tính dẫn dắt thị trường. Điều hành như vậy gây ra tình trạng  xin- cho,  bao cấp và mất sự cạnh tranh.

* Vậy theo ông, thành phố có  nên tiếp tục chương trình bán hàng BÔG?

- Vì có quá nhiều tồn tại nên không nên kéo dài chương trình này. Tôi được biết, vừa rồi tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã dừng chương trình này vì nó không đem lại hiệu quả.

Nếu muốn hạ nhiệt giá cả hoặc giúp người nghèo cải thiện bữa ăn trong cơn bão giá, thay vì bán hàng BÔG, thành phố nên chọn một trong hai cách làm thiết thực: Thứ nhất là phát tiền cho người nghèo hoặc phát phiếu mua hàng cho người nghèo ( tiền này trích từ tiền lãi suất 0% mà hiện nay thành phố đang tạm ứng cho các DN mua hàng tạm trữ  để bán hàng BÔG). Siêu thị được tự do cạnh tranh, ai bán thấp, ai phục vụ tốt hơn thì tôi mua, hoạt động đúng theo cơ chế thị trường.

Cách thứ hai là cấp tiền từ quỹ BÔG cho người sản xuất, cho người chăn nuôi, cho các nhà máy…để từ đó người ta giao hàng cho các đại lý,cửa hàng, siêu thị (tất nhiên là có kiểm soát chặt chẽ giá từ khâu sản xuất đến khâu bán lẻ). Có nghĩa là việc BÔG sẽ tiến hành ngay từ trang trại, từ nhà máy chứ không phải là bình ổn cho khâu bán lẻ- bình ổn kiểu này là bình ổn ngọn chứ không phải là bình ổn từ gốc, và như vậy sẽ không có hiệu quả và rất dễ bị thất thoát. Nếu được đầu tư từ gốc thì người sản xuất rất phấn khởi, họ sẽ tăng tốc độ và mở rộng quy mô sản xuất, giúp cho giá cả trên thị trường dịu lại.

Vì hiện nay rất nhiều nông dân muốn mở rộng chăn nuôi lợn, gà nhưng không có tiền. Khan hàng thì chúng ta phải giải quyết từ nguồn cung chứ không phải giải quyết từ khâu bán lẻ. Theo tôi, giải pháp thứ hai này là toàn diện nhất, thúc đẩy sản xuất và có lợi cho xã hội.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng, chúng ta không nên tham bình ổn nhiều mặt hàng mà chỉ tập trung vào một số mặt hàng thiết yếu có ảnh hưởng nhiều đến đời sống xã hội. Chẳng hạn như gạo, thịt lợn có vấn đề thì chúng ta tập trung vào hai mặt hàng này. Mặt khác, cũng chỉ có vài thời điểm trong năm là sốt giá, cho nên nếu rải đều ra cả năm để bình ổn giá là việc làm không hiệu quả.
Xin cảm ơn ông !

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Đọc thêm

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.