Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh “bật mí” kế sách thu hút đầu tư quốc tế

Một góc thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh
Một góc thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh
(PLO) - Chia sẻ với PLVN ngay sau khi Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XIV được tổ chức thành công, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đã có những bật mí về kế sách thu hút đầu tư quốc tế vào địa phương. 
Là địa phương thực hiện 3 đột phá chiến lược theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và thu được những kết quả nổi bật. Đồng chí Bí thư có thể cho biết Quảng Ninh đã thực hiện “chiến lược” này như thế nào?
- Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, trong nhiệm kỳ vừa qua tỉnh Quảng Ninh đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện có hiệu quả các đột phá chiến lược. 
+ Về phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ: Tỉnh đã tích cực tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương, chủ động đề xuất các cơ chế, chính sách để thu hút các nguồn lực, đổi mới phương thức đầu tư theo PPP để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội.  Chủ động ứng vốn ngân sách tỉnh để cùng với Bộ Giao thông Vận tải sớm hoàn thành các dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18A, 18C, đường lên các cửa khẩu Bình Liêu, Bắc Phong Sinh, đường vào Ba Chẽ. 
Đặc biệt, Quảng Ninh được Chính phủ cho cơ chế duy nhất phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về đầu tư và quản lý đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, Hạ Long - Vân Đồn, Cảng hàng không Vân Đồn. 
Huy động nguồn lực bằng nhiều hình thức xã hội hoàn thành điện lưới quốc gia ra đảo Cô Tô, đến thôn khu, khe bản; hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp; hạ tầng du lịch, khách sạn cao cấp và hạ tầng văn hóa, thể thao, y tế, giáo dục,...
+ Về xây dựng thể chế và cải cách hành chính: Tích cực xây dựng nhiều đề án lớn với các giải pháp đột phá được Trung ương ghi nhận và đánh giá cao, góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện thể chế chung của cả nước, như: đưa nội dung về khu hành chính - kinh tế đặc biệt vào Hiến pháp 2013; Dự thảo Nghị định về hoạt động kinh doanh casino; Nghị định về đầu tư theo hình thức công - tư,... 
Thực hiện đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính theo hướng hành chính phục vụ với mục tiêu công khai, minh bạch, giảm thời gian, đơn giản hóa giải quyết thủ tục hành chính, rà soát cắt giảm từ 1.385 xuống còn 1.026 thủ tục hành chính cấp tỉnh; xây dựng chính quyền điện tử và thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố; tiếp nhận thẩm định phê duyệt tại chỗ, qua đó cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu và sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp; được Trung ương đánh giá cao và nhiều địa phương khác đến nghiên cứu, học tập kinh nghiệm.
+ Về phát triển nguồn nhân lực: hoàn thành quy hoạch phát triển giáo dục, đào tạo và Đề án phát triển nguồn nhân lực gắn với các quy hoạch phát triển của tỉnh. Bố trí ngân sách gần 100 tỷ đồng cho các chương trình đào tạo, trong đó đã triển khai có hiệu quả chương trình đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chủ chốt từ tỉnh đến ban ngành, địa phương tương tự như hình thức Đề án 165 của Trung ương. 
Quan tâm hợp tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cao cho các ngành, lĩnh vực với các trường đại học, cơ sở nghiên cứu trong nước và quốc tế. Đầu tư xây dựng mạng lưới các cơ sở dạy nghề và thành lập Trường Đại học Hạ Long, ngay từ năm học đầu tiên năm 2015 đã thu hút và tuyển 305 sinh viên hệ đại học với 5 chuyên ngành, cao hơn nhiều so với đề án. Từng bước đi chủ động, triển khai phát triển nguồn nhân lực cho yêu cầu trước mắt và tương lai.
Đồng chí có thể đánh giá một cách tổng quan nhất về những thành tựu nổi bật của Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh trong nhiệm kỳ qua?
- Nhiệm kỳ qua diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo kịp thời, hiệu quả của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, ban, bộ, ngành Trung ương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh đã phát huy khối đại đoàn kết; nỗ lực, quyết tâm đổi mới, sáng tạo đột phá; chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành. Tỉnh đã giành được nhiều thành tựu quan trọng, được Trung ương và nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.
Kinh tế tiếp tục phát triển toàn diện, quy mô và sức cạnh tranh được nâng lên rõ rệt. Tăng trưởng kinh tế đạt mức cao so với cả nước. Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực theo hướng tăng dần tỷ trọng dịch vụ. Thu ngân sách luôn vượt kế hoạch giao và nằm trong nhóm 5 địa phương có số thu cao nhất cả nước. Tập trung 3 đột phá có hiệu quả, nhất là hạ tầng giao thông, điện, văn hóa - xã hội, công tác cải cách hành chính, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng thành công tỉnh công nghiệp, hoàn thành mục tiêu cơ bản là tỉnh nông thôn mới.
Văn hóa - xã hội được quan tâm, chất lượng y tế, giáo dục nâng cao, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện. Tổng chi ngân sách cho an sinh xã hội gấp hai lần so với giai đoạn trước, giải quyết nhiều việc làm mới và giảm nghèo rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người cao so với trung bình cả nước.
Quốc phòng - an ninh được củng cố, giữ vững chủ quyền biên giới biển đảo, duy trì đường biên giới hòa bình, hữu nghị; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; quan hệ đối ngoại được tăng cường theo hướng hiệu quả, thiết thực hơn bằng các hình thức hợp tác cụ thể. 
Công tác xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến rõ nét theo hướng đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế; bước đầu đã thay đổi được căn bản về nhận thức, phương pháp, tinh thần và thái độ làm việc của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc 
Được coi là cực tăng trưởng phía Bắc, Quảng Ninh đã thực hiện những “kế sách” gì để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư đến với Quảng Ninh, thưa Bí thư?
- Để phát huy tiềm năng, thế mạnh và huy động tốt các nguồn lực cho phát triển, những năm qua, Quảng Ninh đã tập trung hoàn thành và công bố đồng thời 7 quy hoạch chiến lược quan trọng, đa số các quy hoạch do các tư vấn hàng đầu thế giới của Mỹ, Nhật Bản thực hiện cùng với tỉnh và các sở, ngành, địa phương; và đã triển khai cơ bản hoàn thành các quy hoạch chi tiết các ngành, lĩnh vực, địa phương làm nền tảng quan trọng cho phát triển và quản lý theo hướng hiệu quả và bền vững. 
Tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư với quy mô quốc gia vào năm 2012; là địa phương đầu tiên thành lập Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư cấp tỉnh; đổi mới quy trình, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục đầu tư theo hướng phục vụ nhà đầu tư, thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật đến chân hàng rào. Bên cạnh đó, tập trung cải thiện điều kiện về hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp để nâng cao tính cạnh tranh trong thu hút đầu tư.
Thường xuyên tổ chức đối thoại, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp với phương châm “Hiệu quả của doanh nghiệp là sự thành công của tỉnh”. 
Nhiệm kỳ vừa qua, thu hút vốn đầu tư đạt cao, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt trên 2,5 tỷ USD; vốn đầu tư trong nước quy đổi đạt trên 4 tỷ USD. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh từ vị trí thứ 20 được nâng lên và duy trì trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước và đứng đầu trong vùng Đồng bằng sông Hồng từ năm 2013 đến nay; tạo sự thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài của các nhà đầu tư có uy tín. Đến nay có nhiều Tập đoàn lớn đầu tư tại Quảng Ninh như Vingroup, Sungroup, Bimgroup, Texhoong, My Way, Tuần Châu,…
Tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh vừa qua, Quảng Ninh đã chỉ ra “kinh tế phát triển tương đối nhanh nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh”, vậy thời gian tới tỉnh cần phải làm gì để thu hút đầu tư hơn nữa…?
- Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2015-2020 đã kết thúc thành công tốt đẹp. Đại hội đã thống nhất nhiều mục tiêu, chỉ tiêu quan trọng. Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới đó là tiếp tục phát huy được các tiềm năng, thế mạnh để thực hiện thắng lợi mục tiêu là tỉnh dịch vụ, công nghiệp vào năm 2020.
Trong các nhiệm vụ, giải pháp tổng thể duy trì tăng trưởng nhanh, bền vững, bảo đảm tiến bộ, công bằng xã hội, bảo vệ môi trường, quốc phòng - an ninh vững chắc thì các giải pháp huy động mạnh mẽ các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển là một yêu cầu then chốt, trong đó thu hút đầu tư là mục tiêu quan trọng. 
Do đó cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả ba đột phá chiến lược. Hoàn thành các dự án kết cấu hạ tầng động lực, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng dịch vụ du lịch. Cải cách hành chính theo hướng hành chính phục vụ, phát huy hiệu quả tích cực của chính quyền điện tử gắn với hoạt động của các trung tâm hành chính công; lấy hiệu quả phục vụ, sự hài lòng của nhân dân, doanh nghiệp làm thước đo. 
Tạo môi trường thuận lợi thực sự để đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng đội ngũ cán bộ công chức chuyên nghiệp, thái độ văn minh, lịch sự gắn với tăng cường kỷ cương công chức, đổi mới chế độ công chức, công vụ. Huy động tối đa mọi nguồn lực xã hội, đặc biệt là vận dụng có hiệu quả hình thức đối tác công - tư. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, hiệu quả cho mọi thành phần kinh tế, nhất là kinh tế tư nhân, đầu tư nước ngoài (FDI) làm động lực để nâng cao sức cạnh tranh. Trong đó tập trung vào những lĩnh vực lợi thế của tỉnh, nhất là du lịch, xây dựng ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế.
Tiếp tục đổi mới tư duy, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các tổ chức trong hệ thống chính trị theo hướng hiệu lực, hiệu quả đáp ứng yêu cầu phát triển mới và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.
Tỉnh Quảng Ninh đang đứng trước những cơ hội phát triển mới. Với truyền thống đoàn kết, “kỷ luật và đồng tâm”; với kinh nghiệm, trí tuệ và những thành quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XIV khẳng định quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho giai đoạn 2015-2020, để Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp; thực sự là địa bàn động lực, một cực tăng trưởng của miền Bắc.
Xin cảm ơn đồng chí!
Quảng Ninh là địa phương đầu tiên thành lập Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư trực thuộc UBND tỉnh; thực hiện đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính theo hướng hành chính phục vụ với mục tiêu công khai, minh bạch, giảm thời gian, đơn giản hóa giải quyết thủ tục hành chính; xây dựng chính quyền điện tử và thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố; tiếp nhận thẩm định phê duyệt tại chỗ, qua đó cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu và sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).