Báo Pháp luật Việt Nam gặt “mùa vàng”

20h hôm nay (21/6), tại Hà Nội, lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ VII (năm 2012) được tổ chức để vinh danh những người cầm bút, cầm máy trong làng báo Việt Nam. Giải B và C mà PLVN đạt được từ “sân chơi” chuyên nghiệp này là sự kết tinh công sức của những người làm báo Báo PLVN và sự chia s thông tin, cổ vũ tinh thần rất lớn từ bạn đọc.

[links()]20h hôm nay (21/6), tại Hà Nội, lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ VII (năm 2012) được tổ chức để vinh danh những người cầm bút, cầm máy trong làng báo Việt Nam. Giải B và C mà PLVN đạt được từ “sân chơi” chuyên nghiệp này là sự kết tinh công sức của những người làm báo Báo PLVN và sự chia s thông tin, cổ vũ tinh thần rất lớn từ bạn đọc.

Tác phẩm “Hàng loạt vụ hy sinh trong thi hành công vụ: Bị khước từ danh hiệu vì chưa... dũng cảm!” của nhóm tác giả Vân Anh - Bảo Hằng (Giải B): ĐỊNH RÕ MỘT KHÁI NIỆM MONG MANH

Không phải ngẫu nhiên mà chúng tôi chọn vấn đề bất cập về xét công nhận danh hiệu liệt sĩ đối với người có công để triển khai thành “Tâm điểm dư luận” trên PLVN.

Trước đó, khi chúng tôi và một số báo bạn phản ánh Bộ Lao động Thương binh và Xã hội từ chối xét tặng danh hiệu liệt sĩ cho một kiểm lâm viên ở Thái Nguyên hy sinh khi đối đầu với bọn buôn gỗ lậu, đã thấy “gờn gợn” những điều khó hiểu. Vì hành động hy sinh của cán bộ này rõ ràng dũng cảm, xứng đáng được tôn vinh nhưng cơ quan làm chính sách vẫn nhất quyết rằng, sự hy sinh như vậy chưa dũng cảm.

Chỉ tới khi hai bạn đọc - một người cha già và một thiếu phụ ở tận Bình Phước xa xôi tìm đến Tòa soạn phản ánh suốt 5 năm, kể từ ngày con và chồng họ hy sinh nhưng cơ quan có thẩm quyền vẫn từ chối công nhận liệt sỹ vì cho rằng người đã khuất “chưa dũng cảm” - khiến chúng tôi động lòng và quyết định phải lên tiếng. Loạt bài: “Hàng loạt vụ hy sinh trong thi hành công vụ: Bị khước từ danh hiệu vì chưa... dũng cảm!” ra đời trong nỗi niềm trăn trở đó.

Quá trình thu thập tài liệu cho bài viết, chúng tôi phát hiện một chi tiết quan trọng, đó là dù yêu cầu phải có yếu tố dũng cảm trong hy sinh khi thực thi công vụ song không hề một khái niệm thế nào là hành động dũng cảm được định nghĩa cụ thể từ phía cơ quan chức năng. Ngay các Nghị định, Thông tư hướng dẫn lúc bấy giờ cũng chẳng có điều luật nào giải thích vấn đề này.

Thực tế đó, khiến cho hai từ “dũng cảm” trở thành một khái niệm hết sức mong manh và khó phân định mỗi khi có người ngã xuống vì việc công. Hậu quả của sự không rõ ràng này  dẫn đến việc hiểu, vận dụng các quy định của pháp luật khi xét tặng danh hiệu liệt sỹ đã có sự khác biệt, lúng túng, đôi khi còn thiên về cảm tính và thiếu chính xác.

Đại diện Cục Người có công (Bộ LĐ-TB&XH) khi đối thoại với phóng viên cũng thừa nhận, cách đặt vấn đề và quan điểm của PLVN xung quanh việc này là hợp lý, đồng thời khẳng định sẽ cụ thể hoá khái niệm này tại một văn bản pháp quy. Cần biết rằng, khi chúng tôi thực hiện loạt bài trên, một vài tờ báo bạn cũng đưa tin về các trường hợp bị từ chối công nhận liệt sỹ. Nhưng, liều lượng thông tin chỉ dừng ở việc tường thuật, phản ánh sự vụ. Việc đi sâu phân tích, chỉ rõ những nguyên nhân bất cập và đề xuất giải pháp tháo gỡ, chỉ có trên PLVN.

Cuối năm 2012, chúng tôi nhận được tin báo, Bộ LĐTB&XH đã công nhận liệt sỹ cho anh Phạm Đức Ninh- Công an viên xã Phú Trung, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước (một trường hợp cụ thể được PLVN phản ánh). Không thể nói hết được niềm vui, sự xúc động của thân nhân anh Ninh và của cả những người đã đeo đuổi sự việc như chúng tôi.

Ngay sau đó, Chính phủ khi ban hành Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, đã dành một Điều luật để giải thích từ ngữ và lần đầu tiên khái niệm về “hành động dũng cảm” đã được định nghĩa rõ ràng. Có nghĩa là sau hơn 3 tháng kể từ ngày bài báo đầu tiên trong loạt bài này khởi đăng, sự hy sinh của một Công an viên đã được vinh danh, tấm bằng Tổ quốc ghi công đã về với thân nhân của người đã hy sinh sự sống của mình để đổi lấy sự  bình yên cho cộng đồng xã hội.

* Tác phẩm “Chứng minh nhân dân mẫu mới: Chưa “ra lò” đã phiền toái” của nhóm tác giả Tuấn Anh - Thanh Quý (Giải C): SỨC MẠNH CỦA PHẢN BIỆN

Đúng một tháng trời, chúng tôi “lăn lộn” với đề tài chứng minh nhân dân (CMND) mẫu mới gây phiền toái. Giờ, lật ra xem lại, nghĩ lại vẫn thấy “lạnh sống lưng” vì lượng thông tin quá dày, nóng và liên tiếp chỉ trong chừng ấy thời gian.

Chúng tôi đã được lãnh đạo Ban Biên tập và Ban ưu ái về chỉ tiêu bài vở, để tập trung thông tin về vấn đề CMND. Còn nhớ, khi cầm tờ thống kê nhuận bút của tháng đó trên tay, anh em trong Ban đùa nhau: “Tháng này ăn mỳ tôm nha!”. Dù vậy, sự hào hứng có trên từng khuôn mặt của các đồng nghiệp sau mỗi số báo ra.

Trong một tháng ấy, chúng tôi rời Tòa soạn khá muộn nhưng tới Tòa soạn rất sớm để cà phê sáng cùng đồng nghiệp, để nghe ngóng họ “tán” loạt bài ra sao. “Được lắm”; “ Phải viết thế”; “Còn gì “tung” tiếp nữa không?”…  các đồng nghiệp đã cổ vũ ngay từ những kỳ báo đầu tiên như thế.

Tới kỳ thứ tư, khi chúng tôi đăng bài “Đã quản vân tay lại “đòi” thêm gì nữa?”, chứng minh việc quản lý công dân không cần phải có tên cha, mẹ trên căn cước đã tạo nên sức mạnh phản biện cho loạt bài, thì lúc đó, nhiều đồng nghiệp báo bạn gọi điện chia sẻ, hưởng ứng, nhiều bạn đọc đã gọi điện về Tòa soạn bày tỏ ý kiến đồng tình

Tuy nhiên, phía sau mỗi bài báo, đặc biệt là những bài báo mang tính phản biện xã hội cao như thế đã vấp phải không ít gian truân, vất vả; có những chuyện thật khó chia sẻ cùng cùng đồng nghiệp và bạn đọc...

Chúng tôi nhớ như in, khoảng 9 giờ sáng ngày bài báo đầu tiên xuất bản, đang trên đường tới Tòa soạn thì một nhân vật được đề cập trong bài hốt hoảng gọi điện: “Báo viết gì mà tôi đang bị sếp “triệu” lên làm báo cáo, giải trình vậy?”.

Ngay hôm đó, chúng tôi phóng xe cầm theo tờ báo đến tận nơi để họ xem người này bị “sếp triệu tập” vì lẽ gì. Chính “sếp” của nhân vật này cũng liên lạc với chúng tôi đề nghị được “chỉnh” lại lời mà thuộc cấp của anh ta đã phát ngôn với báo ngày hôm trước, để cứu cả đơn vị khỏi việc tày đình là đã nói ngược với quan điểm, chủ trương của ngành về câu chuyện CMND tại thời điểm đó.

Trước cuộc trao đổi và lời đề nghị bất ngờ này, chúng tôi linh cảm chủ trương CMND mẫu mới không hẳn chỉ có người dân phản đối. Ngay ngày hôm sau, những thông tin phản hồi “đặc biệt” trên đã được đăng tải, nhưng những cảm nhận có được từ cuộc trao đổi hôm lại chính là động lực dẫn chúng tôi theo đuổi tới tận cùng vấn đề này.

Có người nói, “át chủ bài” của loạt bài này chính là ý kiến của lãnh đạo một đơn vị thuộc Bộ Công an vì đã thẳng thắn đề nghị không nên đưa tên cha, mẹ vào CMND vì cho rằng không phục vụ được gì nhiều cho nghiệp vụ điều tra, quản lý công dân  - đã chứng minh một cách thuyết phục rằng, ngay trong ngành này cũng không thuận với chủ trương  trên.

Điều đáng nói, là lúc đầu không một ai trong số những người mà chúng tôi gặp gỡ, phỏng vấn (từ người những người mẹ đơn thân đến một số vị Đại biểu Quốc hội, chuyên gia, giới luật sư…) biết được chủ trương đưa tên cha, mẹ vào CMND.  Thái độ ngạc nhiên và câu trả lời của họ đều giống nhau: “Có chủ trương như thế à? Làm sao lại có thể như vậy được?”.

Thái độ phản ứng đó càng chứng tỏ cho chúng tôi thấy, chủ trương này là bất ổn, vì nó không chỉ “phơi” thông tin riêng tư của mỗi cá nhân trên tấm căn cước mà còn chưa chuẩn về quy trình trưng cầu dân ý về một vấn đề nhưng lại liên quan đến hàng chục triệu người Việt Nam. Sự bất ngờ về thông tin đó dường như khiến cho họ quan tâm hơn về đề tài mà chúng tôi đang thực hiện, và sau đó họ đã góp tiếng nói dưới nhiều góc độ khác nhau.

Theo đó, rất nhiều chuyên gia có uy tín, tâm huyết đã xuất hiện trên PLVN để lên tiếng bảo vệ quyền trẻ em, quyền bí mật đời tư công dân, cũng như trình tự ban hành văn bản pháp quy, cũng như nghiệp vụ quản lý tàng thư và điều tra tội phạm… , đồng thời đều khẳng định cần bãi bỏ quy định ghi tên cha, mẹ trên CMND…  

Ngay khi biết tin “chiến thắng” của loạt bài, ông Nguyễn Văn Pha,  Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã nói với chúng tôi: “Chỉ tính riêng việc mời được nhiều chuyên gia, luật sư, Đại biểu Quốc hội… cùng tham gia trao đổi, phản biện về chủ này đủ cho thấy loạt bài được tổ chức thực hiện khá công phu và có mức độ ảnh hưởng lớn đến xã hội.”.

* TS.Đào Văn Hội, Tổng biên tập Báo PLVN: “Đó là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của những người làm báo của Báo PLVN. Chúng tôi suy nghĩ rất giản dị, báo chí nói chung và PLVN nói riêng trong quá trình thực hiện sứ mệnh cao cả của mình điều đầu tiên là phải tiếp nhận, phản ánh và phúc đáp kịp thời, chính xác những yêu cầu của bạn đọc, của cuộc sống. Hai loạt bài đoạt giải của PLVN năm nay được thực hiện trên tinh thần đó.”

* Ông Hà Minh Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam: “Nhiều tác phẩm dự giải Báo chí Quốc gia lần thứ VII (năm 2012) có tính phát hiện vấn đề, tính định hướng dư luận, có tầm ảnh hưởng xã hội cao và được thể hiện một cách chuyên nghiệp và hấp dẫn…”

Nhóm PV

Tin cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang có cuộc gặp làm việc với đồng chí Bruno Rodriguez, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba - Ảnh: VGP/Hải Minh

Cuba cảm ơn sâu sắc sự hỗ trợ của Việt Nam

(PLVN) -  Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez bày tỏ cảm ơn sâu sắc trước sự quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ của Việt Nam đối với Cuba trong tình hình hiện nay thông qua các đợt viện trợ gạo và cung ứng ổn định gạo cho Cuba, giúp Cuba phát triển sản xuất lương thực và thuỷ sản, ủng hộ Cuba tại các diễn đàn quốc tế.

Đọc thêm

Việt Nam nỗ lực hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt phát biểu tại Họp báo.
(PLVN) - Từ năm 2019 đến hết tháng 11/2023, Việt Nam đã tiếp tục các nỗ lực xây dựng Nhà nước pháp quyền với 44 luật được thông qua, trong đó có nhiều văn bản luật quan trọng liên quan đến quyền con người, quyền công dân, cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013, bảo đảm tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Ban Tuyên giáo Trung ương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Các đại biểu dâng hương tri ân công đức các Vua Hùng.
(PLVN) -  Ngày 15/4, Đoàn đại biểu Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương làm trưởng đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Trung Quốc: Tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ hai nước

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy viên trưởng Triệu Lạc Tế đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc. (Nguồn ảnh: quochoi.vn.
(PLVN) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế từ ngày 7 - 12/4. Chuyến thăm thành công tốt đẹp, hoàn thành tất cả các mục tiêu, yêu cầu đề ra, tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ hai nước.

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại
(PLVN) - Sáng 14/4, tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an tổ chức kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động (15/4/1974 - 15/4/2024) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ hai. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự.

Thủ tướng: Hòa Bình cần đặc biệt chú trọng đầu tư cho con người và hạ tầng chiến lược

Thủ tướng phát biểu kết luận cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình - Ảnh: VGP
(PLVN) - Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình, Thủ tướng đánh giá tỉnh có 5 điểm hơn trong thời gian qua, chỉ rõ 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới, trong đó tỉnh phải hết sức chú trọng 2 nhiệm vụ gồm đầu tư, phát triển yếu tố con người, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài và nhiệm vụ xây dựng hạ tầng chiến lược.

Thủ tướng kêu gọi “góp công, góp của” để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Thủ tướng kêu gọi cả nước cùng chung tay, mọi người dân, doanh nghiệp “ai có gì góp nấy, ai có công góp công, ai có của góp của, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít”, để xây dựng, sửa chữa 170.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, vì mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025.

Kết nối phát triển kinh tế biển giữa các vùng, địa phương

Quang cảnh phiên họp. (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Ngày 12/4, Ủy ban Chỉ đạo Quốc gia về thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tổ chức phiên họp trực tuyến với 28 địa phương có biển lần thứ nhất. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo Quốc gia chủ trì cuộc họp.

10 năm Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt - Trung: Mô hình hợp tác hiệu quả, đặc sắc

Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng hai nước dự hội đàm chụp ảnh chung.
(PLVN) - Qua 10 năm với 8 lần tổ chức rất thành công, Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới (GLHNQP) Việt Nam - Trung Quốc đã trở thành mô hình hợp tác hiệu quả, đặc sắc; thể hiện quyết tâm chính trị của hai bên trong việc tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, gắn bó giữa Nhân dân, chính quyền địa phương và giữa Bộ Quốc phòng (BQP) hai nước, cùng nhau xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Tiếp tục củng cố quan hệ truyền thống tốt đẹp Việt Nam - Cuba

Tiếp tục củng cố quan hệ truyền thống tốt đẹp Việt Nam - Cuba
Nhận lời mời của Chính phủ Cộng hòa Cuba, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang sẽ thăm hữu nghị chính thức Cuba từ ngày 14-16/4. Ông Lê Quang Long, Đại sứ được bổ nhiệm tại Cộng hòa Cuba, nhận định chuyến thăm Cuba lần này của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang là sự tiếp nối các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao giữa hai nước, nhằm tiếp tục củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Cuba.

Báo cáo riêng của các cơ quan LHQ theo Cơ chế UPR có nhiều nội dung sai sự thật

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt.
(PLVN) - Báo cáo riêng của các cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV có nhiều nội dung sai sự thật, không được kiểm chứng cùng nhiều đánh giá không khách quan, không cân bằng, không phản ánh chính xác và đầy đủ tình hình, nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong bảo vệ và thúc đẩy quyền con người