Bảo hiểm xã hội sửa sai : dân vẫn bị hành !?

 

Ghi nhận của PLVN online ngày đầu Bảo hiểm xã hội Việt Nam “khắc phục sự cố sai sót trong đổi thẻ BHYT nhóm hưu trí” cho thấy vẫn còn cảnh các cụ già có công với cách mạng ngồi chờ với huân chương, huy chương nặng trĩu trên tay…

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang tiến hành khắc phục sai sót trong quá trình đổi thẻ dành cho nhóm người hưu trí có công từ HT 5 trở về HT 2. Tuy nhiên, ghi nhận của PLVN online ngày đầu “khắc phục sự cố” cho thấy người dân vẫn bị “hành”, vẫn còn cảnh các cụ già có công với cách mạng ngồi chờ với huân chương, huy chương nặng trĩu trên tay…

 Ghi nhận từ ngày đầu BHXH “ khắc phục sự cố”

Ông Phạm Lương Sơn, Phó trưởng Ban thực hiện chính sách BHYT, BHXH VN cho biết, ông vừa ký quyết định văn bản số 1958 Hướng dẫn việc chuyển đổi mã quyền lợi trên thẻ BHYT gửi BHXH 63 tỉnh, thành.

Theo đó, người có công với cách mạng đang được hưởng quyền lợi BHYT theo một trong các mức hưởng có mã số 3, 4, 5, 6, 7 được chuyển mã quyền lợi lên mức hưởng BHYT có mã số 2.

Người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, đặc biệt khó khăn đang được hưởng quyền lợi BHYT theo các mức hưởng có mã số 5,6,7 được chuyển mã quyền lợi lên mức hưởng BHYT có mã số 4.

BHXH cũng nói rõ, khi đổi thẻ, nhóm người có công mang kèm bản sao công chứng một trong những loại phần thưởng như Huân chương kháng chiến, Huy chương kháng chiến, Huân chương chiến thắng, Huy chương chiến thắng hoặc Chứng nhận về khen thưởng tổng kết thành tích kháng chiến và thời gian hoạt động kháng chiến của cơ quan Thi đua - Khen thưởng cấp huyện, Giấy chứng nhận thương binh, bệnh binh.

Riêng với người dân tộc thiểu số thì mang bản sao công chứng Giấy chứng minh nhân dân; sổ hộ khẩu hoặc giấy xác nhận của UBND cấp xã nơi đối tượng cư trú. Trường hợp người có thẻ BHYT không thực hiện được việc công chứng, cơ quan BHXH có trách nhiệm đối chiếu với bản chính và xác nhận trực tiếp lên bản sao các loại giấy tờ trên.

Sáng ngày 20-5, phóng viên PLVN online đã tiến hành khảo sát  tại một số Phòng Bảo hiểm xã hội của nhiều quận, huyện.

Kết quả cho thấy vẫn còn cảnh nhiều cụ ngoài 70 tuổi vẫn ôm khư khư đống huân chương, huy chương các loại để đổi thẻ. Thậm chí có cụ lọ mọ rời nhà từ lúc 6giờ sáng để nhanh đến lượt.

Tại Phòng Bảo hiểm xã hội quận Thanh Xuân, bác Nguyễn Thị Mai, 65 tuổi ở Tổ 18, phường Hoàng Mai, quận Hoàng Mai phải đi từ nhà lúc 6 giờ sáng để khỏi phải chờ đợi lâu. Thế mà ra đến phường đã thấy rất nhiều cụ cùng ngồi chờ từ bao giờ rồi. Giọng buồn rầu, bác nói: “Nếu như nhà nước đã biết thương chúng tôi và đổi thẻ bảo hiểm với chế độ như ngày trước thì sao không có thông báo hướng dẫn nhiều nơi, đến tận tổ, xóm”.

Còn tại Phòng BHXH quận Ba Đình, căn phòng khoảng 10 mét vuông như ngột ngạt hơn bởi hàng chục người già phải đứng để chờ đợi đổi thẻ. Bác gái Nguyễn Thị Lan Anh, 71 tuổi trú tại phường Liễu Giai, quận Ba Đình đã ngạc nhiên khi thấy phóng viên nói về những chính sách “sửa sai” mà phía cơ quan bảo hiểm đã chỉ đạo.

 Bác Lan Anh cho biết, trước khi về hưu, bác được cơ quan tặng Huân chương kháng chiến hạng nhất kèm lẫn sổ hưu hàng tháng. Cách đây 10 năm, khi Sở Lao động thương binh và xã hội có chính sách dành một khoản tiền nhỏ đối với những người có huân, huy chương nên đã yêu cầu nộp tất cả giấy tờ và bản gốc của huân chương đó.

Dựng chân chống giữa của chiếc xe đạp mini, đôi bàn tay nổi nhiều gân guốc của bác Lan Anh chỉ nhanh vào tờ giấy Giấy xác nhận đổi thẻ BHYT mà chị cán bộ bảo hiểm vừa đưa và cho biết: “vì mất hết giấy tờ và để có được tờ giấy hẹn này, tôi đã phải đạp xe đến đây rồi quay ra phường để có xác nhận ba lần rồi. Giá như những điều cháu nói có hướng dẫn rộng rãi của phường thì đỡ cho người già như chúng tôi quá”.

Tương tự bác Lan Anh, cụ Lương, 73 tuổi sống tại đường Đội Cấn đang ôm trong tay gần chục tấm huân chương kháng chiến, huân chương chiến thắng, huy chương kháng chiến…để đổi thẻ cho mình và cho vợ nữa.

Cụ bảo, đã nhận được Giấy hẹn rồi nhưng giá mà biết trước thông tin “chỉ cần mang bản chứng nhận là người có công” thì cụ đỡ phải mang cả đống huân, huy chương này. Cụ nhoẻn cười, lộ ra hàm răng đã rụng gần hết và bảo, dù gì thì tôi cũng thoát nạn rồi. Chứ người già như chúng tôi, hay ốm đau luôn. Nếu không có bảo hiểm thì với đồng lương còm chỉ đủ chữa bệnh mà thôi”.

Sửa sai bằng hoàn trả viện phí  

 Đến thời điểm này, ông Nguyễn Minh Thảo, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam mới thừa nhận với phóng viên, nguyên nhân của tình trạng trên xuất phát từ việc BHXH vẫn phải in đủ 53 triệu thẻ người tham gia BHXH mặc dù không có danh sách gốc.

Vì vậy, có nhiều trường hợp được thưởng huân chương kháng chiến một nơi, nhưng về hưu lại ở thành phố khác. Sở LĐTB&XH cùng đó không hề được bàn giao danh sách người có công nên không thể biết được.

 Trong số 3,2 triệu người có công trên cả nước hiện nay có tới hơn hai triệu người được nhận huân chương có công một lần. “Song dù thế nào cũng là lỗi của cơ quan bảo hiểm”- ông Thảo nói.

Ngoài ra, theo ông Thảo, để sửa sai cho những người có công ở diện HT 2 vẫn phải chi trả 5% viện phí trong thời gian 5 tháng đã vào viện, họ có thể mang những hóa đơn thanh toán đến phòng BHXH của quận, huyện để được hoàn trả.

  Thực tế, theo nhận định của phóng viên PLVN online có rất nhiều cụ trong đó đã được nhà nước thu huân chương kháng chiến để thanh toán bằng một khoảng tiền (ứng với năm làm việc). Vậy cơ quan nào sẽ đứng ra xác nhận các cụ có công?

 Ông Hoàng Kiến Thiết, Trưởng ban cấp Sổ, thẻ của BHXH VN cho hay, Cục người có công (Bộ Lao động thương binh và xã hội) đang xem xét để trả lời trong vài ngày nữa.

Trường hợp người bệnh có nhu cầu đi KCB trong thời gian chưa kịp chuyển đổi thẻ theo mã quyền lợi thì “Giấy xác nhận đổi thẻ BHYT” do Phòng BHXH quận, huyện cấp cũng đủ điều kiện để bệnh viện thanh toán 100% viện phí.

 Cũng theo ông Thiết, BHXH các địa phương có trách nhiệm yêu cầu Tổ phát lương hưu tại mỗi phường, xã có trách nhiệm thu gom và đổi thẻ BHYT cũ cho các cụ tại nhà.

 “Mỗi người đều phải kèm theo bản phôtô có công chứng một trong các phần thưởng chứng minh là người có công”- ông Thiết lưu ý.

 Đức Hiệp

Đọc thêm

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.