Bắc Ninh: Tình hình KT-XH quý I có nhiều chuyển biến tích cực

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh NguyễnTử Quỳnh chủ trì Hội nghị triển khai công tác năm 2019
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh NguyễnTử Quỳnh chủ trì Hội nghị triển khai công tác năm 2019
(PLVN) - Mặc dù đã có những dự báo về tình hình phát triển kinh tế trong 3 tháng đầu năm của quý I năm 2019 có chiều hướng bị giảm sút mạnh do rơi vào Tết Nguyên đán và nhiều lễ hội xuân nhưng vượt qua những khó khăn, thử thách, nền kinh tế của tỉnh Bắc Ninh vẫn có nhiều chuyển biến tích cực. 

Triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển toàn diện 

Nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ, ngay từ đầu năm 2019, tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức hội nghị toàn tỉnh triển khai nhiệm vụ, kịp thời ban hành Chỉ thị số 01/CT/UBND ngày 04/01/2019 để triển khai những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 kèm theo danh mục các đề án, báo cáo cấp có thẩm quyền trong năm, phân công, phân nhiệm tới từng sở, ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện toàn diện các lĩnh vực kinh tế - xã hội nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra cho năm 2019. Đồng thời trong quý I/2019 UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, ban hành 5 chỉ thị chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển toàn diện các ngành, lĩnh vực.

Theo đó,  với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ban ngành kết hợp chặt chẽ với Sở Kế Hoạch Đầu Tư tỉnh Bắc Ninh trong 3 tháng đầu năm tốc độ tăng trưởng kinh tế mặc dù chưa đạt được kết quả như mong đợi. Xong đối với một số lĩnh vực thì tốc độ phát triển kinh tế trong tháng 3 đã có kết quả vượt trội. 

Một góc thành phố Bắc Ninh nhìn từ trên cao
Một góc thành phố Bắc Ninh nhìn từ trên cao 

Lĩnh vực đầu tư được xem là một trong những lĩnh vực chủ chốt trong phát triển kinh tế được chú trọng và đánh giá cao. Trong 3 tháng của quý I năm 2019 tổng vốn đầu tư phát triển trong quý đạt 15.424 tỷ đồng, tăng 1,8% so với quý I/2018; trong đó, vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước đạt 978,8 tỷ đồng, tăng 32,3%; vốn ngoài Nhà nước đạt 5.527,8 tỷ đồng, tăng 1,5%; Vốn đầu tư của doanh nghiệp FDI đạt 8.696,7 tỷ đồng, giảm 2,1%. Dự báo, từ quý II vốn đầu tư sẽ gia tăng hơn do có thêm một số doanh nghiệp FDI mới được cấp phép từ tháng 1 sẽ triển khai xây lắp nhà máy và dây truyền sản xuất với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng hơn 200 triệu USD (tương đương gần 4.700 tỷ đồng).

Riêng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, trong quý I đã chi 946,1 tỷ đồng cho hoạt động xây dựng cơ bản, chiếm 96,7%/tổng vốn đầu tư phát triển, tăng 35,3% so cùng kỳ năm trước; trong đó, vốn đầu tư từ ngân sách cấp tỉnh là 677,1 tỷ đồng, tăng 37,3%; ngân sách cấp huyện 158,8 tỷ đồng, tăng 28,7% và ngân sách cấp xã là 110,3 tỷ đồng, tăng 33,4%. 

Riêng lĩnh vực nông, lâm, thủy sản cũng đã có sự chuyển biến vượt trội, tăng 1,3% và đóng góp 0,03 điểm phần trăm tăng trưởng. Lĩnh vực dịch vụ tiếp tục phát triển, nhiều cơ sở dịch vụ, sản phẩm du lịch cũng đang được chú trọng đầu tư và nhanh chóng đưa vào khai thác, cùng với việc tổ chức chuỗi các sự kiện trong khuôn khổ Năm du lịch quốc gia 2019 đã thu hút đông đảo nhân dân, du khách trong nước và quốc tế đến thăm quan, lễ hội.

Sản xuất công nghiệp bứt phá vượt trội

Đối với lĩnh vực sản xuất công nghiệp, mặc dù bị ảnh hưởng do kỳ nghỉ tết Cổ Truyền và có nhiều lễ hội trong đầu năm nên kinh tế có phần giảm sút. Tuy vậy, từ tháng 3, sản xuất công nghiệp đã có dấu hiệu gia tăng trở lại do có sản phẩm mới đã được xuất khẩu ra thế giới cũng như có lượng tiêu thụ tốt hơn ở trong nước. Riêng trong tháng 3/2019 chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng vượt trội lên 3,3%. 

Trong tháng 3/2019 chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của Bắc Ninh tăng vượt trội lên 3,3%.
Trong tháng 3/2019 chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của Bắc Ninh tăng vượt trội lên 3,3%.

Cũng trong 3 tháng đầu năm 2019, khu vực công nghiệp – xây dựng có nhiều tín hiệu tích cực, tăng cao nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo, các dự án, công trình động lực, nhất là hạ tầng giao thông được đẩy nhanh tiến độ đầu tư.

Mặc dù Bắc Ninh được đánh già là một trong những tỉnh thành phát triển kinh tế nằm trong top đầu trên cả nước. Nhưng cũng cần cần tập chung thực hiện các nhiệm vụ được giao trong 05 Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành trong quý I năm 2019. Tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021. Đẩy nhanh tiến độ các dự án đã được bố trí vốn đầu tư năm 2019. Tăng cường các giải pháp thu ngân sách và điều hành ngân sách. 

Bên cạnh đó, Bắc Ninh tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và các hoạt động xúc tiến đầu tư, du lịch, thương mại, tạo mọi điều kiện để thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022. 

Tin cùng chuyên mục

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đọc thêm

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).