Anh lính Thủ đô góp phần rạng danh bộ đội Cụ Hồ

Nguyễn Anh Tuấn (Tiểu đoàn Kiểm soát quân sự 103, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội) mới lập thành tích xuất sắc khi tóm gọn một đối tượng nguy hiểm, đang gây án đặc biệt nghiêm trọng. Tấm gương dũng cảm này tiếp tục tô thắm truyền thống của Tiểu đoàn KSQS 103- một đơn vị làm nhiệm vụ tại địa bàn Thủ đô…

[links()]Chỉ sau hơn 1 tháng kể từ ngày được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng và trở thành quân nhân chuyên nghiệp (QNCN), Nguyễn Anh Tuấn (Tiểu đoàn Kiểm soát quân sự 103, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội) lập thành tích xuất sắc khi khống chế một đối tượng nguy hiểm, đang gây án đặc biệt nghiêm trọng. Tấm gương dũng cảm này tiếp tục tô thắm truyền thống của Tiểu đoàn KSQS 103- một đơn vị làm nhiệm vụ tại địa bàn Thủ đô…

Trung úy Nguyễn Anh Tuấn và Hạ sỹ Vũ Trung Kiên nhận phần thưởng của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và của Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội
Trung úy Nguyễn Anh Tuấn và Hạ sỹ Vũ Trung Kiên nhận phần thưởng của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và của Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Hữu Tuấn

Khống chế đối tượng gây trọng án

Hôm đó, vào khoảng gần 20h ngày 22/6/2012, trong khi làm nhiệm vụ canh gác mục tiêu thì Thiếu úy Nguyến Anh Tuấn cùng Binh nhất Vũ Trung Kiên phát hiện một đối tượng đi xe máy, hùng hổ đuổi theo một đôi nam nữ chạy về hướng khu tập thể 7,2 ha phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội. Ngay sau khi đuổi kịp và chặn được xe của đôi nam nữ, đối tượng đã rút dao, đâm liên tiếp vào nam thanh niên cầm lái và tiếp tục đè người phụ nữ xuống đường để đâm tiếp.

Trước tình thế bất ngờ này, Nguyến Anh Tuấn lập tức lao tới khống chế để tước vũ khí, quật ngã đối tượng và lệnh cho binh nhất Vũ Trung Kiên điện về báo cáo đơn vị. Ngay sau đó, quần chúng nhân dân cũng đã kịp thời đến hỗ trợ bắt giữ đối tượng và đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Tại Cơ quan công an, danh tính hung thủ được xác định là là Đỗ Huy Dũng (SN 1980, trú tại Bắc Giang). Vụ án xuất phát từ sự nghen tuông của Dũng đối với vợ mình là chị Dương Thị Huệ và anh Nguyễn Văn Đăng (chính là đôi nam nữ đã bị Quý dùng dao đâm). Tuy đã được đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng rất tiếc, chỉ có chị Huệ qua cơn nguy kịch. Theo đánh giá của một số người chứng kiến vụ việc thì nếu hành vi của Dũng không bị ngăn chặn kịp thời, hậu quả của vụ án này không chỉ là 1 mạng người.

Chỉ hai ngày sau khi có hành động dũng cảm nêu trên, Nguyễn Anh Tuấn đã được Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng tặng Bằng khen. Ngoài ra, Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội cũng đã có Quyết định nâng lương trước niên hạn, phiên quân hàm Trung úy QNCN cho Nguyễn Anh Tuấn, nâng quân hàm Hạ sỹ đối với Vũ Trung Kiên.

Thiếu tướng Phí Quốc Tuấn- Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội- gắn quân hàm mới cho Trung úy Nguyễn Anh Tuấn và Hạ sỹ Vũ Trung Kiên. Ảnh Hữu Tuấn
Thiếu tướng Phí Quốc Tuấn- Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội- gắn quân hàm mới cho Trung úy Nguyễn Anh Tuấn và Hạ sỹ Vũ Trung Kiên. Ảnh: Hữu Tuấn

Sẵn sàng người giúp dân

Về giây phút đối mặt với đối tượng gây trọng án, Nguyễn Anh Tuấn kể: “Tuy lúc đó, thấy đối tượng cầm dao với vẻ rất hung hãn nhưng tôi chỉ kịp thoáng nghĩ rằng, nếu không bị bắt giữ kịp thời thì đối tượng sẽ tiếp tục đâm chị phụ nữ và những người khác nữa. Vậy là không chút chần chừ, tôi xông vào, tước vũ khí và khống chế đối tượng”.

“Vậy thời điểm đó, Tuấn có nghĩ đến việc mình có thể bị đâm vì đối tượng sẽ chống trả quyết liệt để tẩu thoát?”, Tuấn chia sẻ,“Có chứ ạ. Lúc đó, em chưa biết nguyên nhân đâm người là do nghen tuông, do thù tức hay để cướp tài sản nhưng đối tượng rất hung hãn nên em thấy một quân nhân như em cần phải hành động để ngăn chặn tội ác. Góp phần ngăn chặn thương vong cho người khác mà mình bị thương thì cũng không sao anh ạ. Cũng do em đã học được vài thế võ tại đơn vị nên đã khống chế đối tượng nhanh chóng và an toàn”.

Trung tá Hoàng Văn Quy- Tiểu đoàn Trưởng Tiểu đoàn KSQS 103 cho hay, đây không phải là lần đầu tiên, cán bộ chiến sỹ của Tiểu đoàn “lập công” trên đường phố. Điển hình như trường hợp Trung úy QNCN Dương Trùng Điệp tham gia bắt đối tượng trộm cắp; Đại úy Lê Bá Huấn - trợ lý tham mưu Tiểu đoàn 103- tham gia bắt đối tượng cướp tài sản…

Không chỉ có thành tích cá nhân, tập thể đơn vị luôn là một khối đoàn kết thống nhất. Không chỉ sẵn sàng chiến đấu, làm nhiệm vụ kiểm tra việc chấp hành điều lệnh, điều lệ quân đội, pháp luật nhà nước, quy tắc nơi công cộng của quân nhân khi ra ngoài doanh trại mà những người lính của Tiểu đoàn còn luôn sẵn sàng ứng cứu giúp dân, khắc phục thiên tai, hỏa hoạn. Mới đây, hàng chục chiến sỹ của đơn vị đã được huy động để tham gia chữa cháy nhà dân tại phố Sơn Tây, Hà Nội, chữa cháy và cứu hộ trong vụ cháy tòa nhà Tập đoàn Điện lực Việt Nam….”

Tuy có những chiến công trong phòng, chống tội phạm trên đây nhưng Đại úy Nguyễn Trọng Bằng - Chính trị viên Tiểu đoàn KSQS 103 khiêm tốn, “Xác định làm nhiệm vụ tại một địa bàn quan trọng, chiến sỹ của đơn vị phải thường xuyên tiếp xúc với người dân, với các hoạt động của xã hội nên chúng tôi rất chú trọng đến việc bồi dưỡng đạo đức, phẩm chất của cán bộ chiến sỹ, bên cạnh việc huấn luyện, nâng cáo khả năng sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Từ đặc thù của đơn vị, chúng tôi đã và đang đẩy mạnh đợt thi đua “đột phá trong thực hiện nề nếp chính quy, xây dựng nét đẹp văn hóa người chiến sỹ Thủ Đô. Cán bộ, chiến sỹ của chúng tôi sẽ tiếp nối truyền thống của đơn vị, noi gương đồng đội để tiếp tục lập công, chào mừng đợt thi đua đặc biệt này”.

Đánh giá cao công tác giáo dục tuyền thống, giáo dục phẩm chất đạo đức cũng như phong trào thi đua tại Tiểu đoàn KSQS 103, Thiếu tướng Phí Quốc Tuấn- Tư lệnh BTL Thủ đô Hà Nội phát biểu,“hành động dũng cảm, bắt giữ đối tượng gây trọng án, góp phần bảo vệ an toàn về tính mạng và tài sản của nhân dân Trung úy QNCN Nguyễn Anh Tuấn và Hạ sỹ Vũ Trung Kiên là tấm gương sáng cho cán bộ, chiến sỹ Bộ tư lệnh noi theo. Tới đây, Bộ Tư lệnh sẽ có thông báo tới các đơn vị về gương dũng cảm này để phát động một đợt thi đua mới”.

Khoa Lâm - Mạnh Quang

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.