Ấn tượng Việt trên đất Mỹ

Đến Washington DC, thủ đô của nước Mỹ, những mệt mỏi dường như dịu bớt khi tôi nhìn thấy dòng chữ Việt to, rõ trên tấm bảng hướng dẫn của nhân viên sân bay “Điểm đến cuối” giữa những dòng chữ Anh, Nhật. Chợt ước rồi một ngày tiếng Việt sẽ có mặt ở tất cả các sân bay trên thế giới, tiếng Việt sẽ là một trong những ngôn ngữ thông dụng bởi sự giao lưu, cởi mở…

Sau gần hai mươi giờ bay từ Việt Nam đến Washington DC, thủ đô của nước Mỹ, những mệt mỏi dường như dịu bớt khi tôi nhìn thấy dòng chữ Việt to, rõ trên tấm bảng hướng dẫn của nhân viên sân bay “Điểm đến cuối” giữa những dòng chữ Anh, Nhật. Chợt ước rồi một ngày tiếng Việt sẽ có mặt ở tất cả các sân bay trên thế giới, tiếng Việt sẽ là một trong những ngôn ngữ thông dụng bởi sự giao lưu, cởi mở…

Tác giả với mùa thu vàng trên đất Mỹ
Tác giả với mùa thu vàng trên đất Mỹ

Ngôi nhà Việt

Ngay ngày đầu tiên ở Washington DC, chiều 24/10/2011, đoàn nhà báo Việt Nam (được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ mời sang “Tìm hiểu về báo chí Hoa Kỳ”) đã được Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hoa Kỳ  Nguyễn Quốc Cường tiếp thân mật.

Ở Mỹ hiện có một Đại sứ quán, một Tổng lãnh sự quán của Việt Nam. Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ mở thêm các lãnh sự quán nữa nhằm thường xuyên tổ chức các cuộc gặp gỡ, các hội thảo về văn hoá, kinh tế của Việt Nam. Gần đây, Đại sứ quán Việt Nam đã làm tốt hơn vai trò của mình trong việc bảo vệ quyền lợi của công dân Việt Nam khi liên quan đến dân sự, hoặc các quyết định của cơ quan pháp luật Hoa Kỳ.

Đại sứ quán đã cử cán bộ đến thăm lao động Việt Nam tại Hawai và thăm bà con người Việt tại Trung tâm Eđen – Filadenfia… Bà con Việt kiều đã tìm đến Đại sứ quán và Lãnh sự quán nhiều hơn để sinh hoạt hội họp và để nhờ bảo vệ quyền lợi cho mình.

Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ đã dành một phòng họp lớn để làm “Ngôi nhà Việt Nam” với sự bài trí của văn hoá và tâm linh Việt. Ngày Quốc Khánh, dịp lễ tết, học sinh, sinh viên và bà con Việt kiều đã tụ hội về ngôi nhà Việt  để làm lễ dâng hương Vua Hùng , nhớ về cội nguồn dân tộc. Giữa thủ đô Washington có một ngôi nhà Việt Nam như thế.

Ký ức Việt

Đến Wasington DC, một địa danh mà khách du lịch không thể bỏ qua, đó là Đài tưởng niệm binh lính Mỹ chết trận tại Việt Nam. Nhưng, ký ức về Việt Nam không chỉ là Đài tưởng niệm ở Washington, mà  còn lưu giữ trong báo chí và những người làm báo Mỹ.

Tại Trung tâm báo chí điều tra ở thành phố Berkely, bang California, nhà báo Robert Rosenthal còn lưu giữ chồng báo New York Times xuất bản từ năm 1971. Ông nói, ngày đó chiến tranh Việt Nam được coi là tài liệu mật của Lầu Năm Góc. Tờ New York Times đã phanh phui điều bí mật này. Đến bài báo thứ ba thì ngay ở Lầu Năm Góc đã nổ ra những cuộc tranh luận, và các ông chủ ở đó đã yêu cầu toà án vào cuộc, buộc tờ báo ngừng đưa tin về  chiến tranh Việt Nam.

Nhưng những người làm báo vẫn tiếp tục công việc  một cách dũng cảm và những bài báo đã dấy lên một làn sóng chống cuộc chiến tranh phi nghĩa  ở Việt Nam. Khi nhìn nhận lại, nhiều người cho rằng các bài báo đã giúp cho cuộc chiến tranh chấm dứt nhanh hơn. Robert Rosenthal coi những tập báo lưu này như một tài sản trong sự nghiệp làm báo của mình, nó nhắc nhở ông và những người làm báo Mỹ về trách nhiệm phải viết lên sự thật, nhất là ở một nơi được coi là tự do báo chí.

Ở thành phố Jacksonville, bang Arkansas, ông chủ báo The Leader - nhà báo Gari Rick Feldman - dẫn chúng tôi đến vùng đất 200 ha mà Cty Dow Chenicals đã dùng làm nơi sản xuất 50 triệu lít dioxin - chất độc màu da cam để rải xuống Việt Nam. Ông gọi đây là nơi xấu xí nhất của vùng Arkansas và phải đến 30 năm sau, người dân ở Arkansas mới biết khu đất bí mật này.

Người dân Mỹ đã biết đến di chứng của chất độc da cam qua những người lính từ Việt Nam trở về và ngày càng biết nhiều hơn về sự tàn phá môi trường, sức khoẻ của người dân Việt Nam sau cuộc chiến.

Con đường mà các Tổng thống Mỹ phải đi bộ đến khi nhậm chức
Con đường mà các Tổng thống Mỹ phải đi bộ đến khi nhậm chức

Tính cách Việt

Có thể nói, bang California là nơi tập trung nhiều người Việt nhất. Ở đây, có một Việt kiều được vinh danh là một trong 100 công ty hàng đầu của Mỹ có nhiều đóng góp cho cộng đồng về môi trường, anh David Dương. Tháng 2/2010, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra quyết định bổ nhiệm David Dương vào ban quản trị Quỹ giáo dục Việt Nam VEF, và cũng năm 2010 tại hội nghị lần thứ nhất người Việt Nam ở nước ngoài, David Dương là một trong 15 doanh nhân Việt kiều được Nhà nước vinh danh.

Năm 1977, David Dương cùng gia đình sang Mỹ. Gia đình của một trong những ông chủ phế liệu có tiếng trước 1975, ông Dương Tài Thu, bắt đầu mưu sinh ở xứ người bằng nghề nhặt rác. Ngày ấy, gia đình ông Tài Thu hàng đêm đều chực chờ ở những bô rác để thu gom, phân loại phế liệu trong cái lạnh giá thấu xương. Sau ba năm gian khổ, bị xua đuổi, khinh khi, gia đình ông đã sắm được chiếc xe tải nhỏ đầu tiên để chở rác.

Một năm sau, gia đình có bảy chiếc xe, mở rộng điểm thu gom và nhận thêm lao động là bà con Việt kiều. Đến nay, Cty xử lý chất thải rắn do David Dương làm chủ đã có ba cơ sở ở California, mỗi cơ sở xử lý được 350 tấn rác một ngày, tái chế thành các loại hàng hoá  xuất khẩu đến nhiều quốc gia trên thế giới.

Luôn hướng về Tổ quốc, năm 2005, David Dương về Việt Nam đầu tư 90 triệu USD vào hai cơ sở chế biến rác lớn tại TP. Hồ Chí Minh và Long An. Trên vùng đất sình lầy ở Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh đã mọc lên hệ thống nhà xưởng hiện đại với các chuyên gia hàng đầu của Mỹ và 300 lao động là người địa phương đang hoàn tất các công đoạn để chờ nhà máy chính thức vào hoạt động.

Khi gặp anh Nguyễn Hữu Cúc (John Wyn),  CEO của tập đoàn bất động sản Imperial thì tôi càng nhận ra rằng, để thành công trên xứ người, ngoài sự cần cù, nhẫn nại vốn có của người Việt , cần phải có thêm những ý tưởng độc đáo để tạo con đường đi cho riêng mình. Là  sinh viên y khoa, những ngày đầu tiên trên đất Mỹ, Nguyễn Hữu Cúc kiếm thêm thu nhập bằng cách nhận việc nơi nhà xác của bệnh viện, một công việc mà ai cũng chê…

Ngoài giờ học, giờ làm, anh lại tìm kiếm những ngôi nhà treo biển bán mà cỏ mọc um tùm hoặc cỏ cháy khô để xin chủ nhà cho trang hoàng, sơn phết lại; khi bán được, phần tiền chênh lệch anh xin chủ nhà chia cho một nửa.

Thế mà đến nay, anh đã là ông chủ của làng quốc tế The Globe thành phố Fremont, California. Trên diện tích 47ha, The Globe phục vụ cho nhu cầu giải trí, bán lẻ hàng đầu trong vùng. Được hỏi nếu đầu tư ở Việt Nam, anh chọn lĩnh vực nào, Nguyễn Hữu Cúc nói đang nuôi ý định xây dựng chuỗi bệnh viện dưỡng lão ở quê nhà.

Mười ngày với lịch trình làm việc khép kín, đón và đi cùng chúng tôi ở sân bay Washington DC, từ bờ Đông đến bờ Tây nước Mỹ (San Francisco), ba phiên dịch  đã giúp chúng tôi rất nhiều trong công việc, trong đó có bác Phan Lâm - cựu sinh viên Huế - đã để lại trong chúng tôi những cảm xúc khó phai.

Tiễn chúng tôi đến tận cửa soát vé sân bay, bác Phan Lâm đưa bàn tay lên vẫy mãi, nói với chúng tôi bằng giọng đặc Huế: “Hẹn khi mô gặp lại…” Tôi bật cười, rưng rưng nhớ đến chuyện bác đã 41 lần về Việt Nam, cứ gom được chút tiền là lại về, trong đó có lần cùng các nhà từ thiện đem tiền về xây dựng một trường học cho trẻ khuyết tật, trẻ nhiễm chất độc  da cam ở Đông Hà, Quảng Trị…

I'm from Việt Nam

Được tham dự một tiết học “Tìm hiểu về Việt Nam” ở trường tiểu học quốc tế gibbs, thành phố Little Rock bang Arkansas, một cô bé đứng lên nói I’m from Việt Nam (tôi đến từ Việt Nam). Đó là bé Olivia tên Việt Nam là Huỳnh Ngọc Thuý, em được ba mẹ nuôi đưa sang Mỹ năm 2001, khi mới một tuổi. Em nói, mẹ em hay kể về Việt Nam cho em nghe và ở trường ai cũng biết em là người Việt Nam.

Nguyễn Loan

Đọc thêm

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).