Ấm lòng Tết xa quê…

Mỗi độ Xuân về, người Việt dù ở góc bể chân trời nào vẫn nhớ chiếc bánh chưng xanh, củ dưa hành, câu đối đỏ … Không được về quê hương sum họp với gia đình trong dịp Tết, nhưng Tết Việt kiều sẽ là cơ hội để bà con ta ở khắp nơi trên thế giới gặp nhau, sẻ chia tình cảm cộng đồng. Một số đại sứ Việt Nam ở nước ngoài – những người chủ trì tổ chức Tết cho bà con Việt kiều – chia sẻ câu chuyện ngày Tết với PLVN…

Mỗi độ Xuân về, người Việt dù ở góc bể chân trời nào vẫn nhớ chiếc bánh chưng xanh, củ dưa hành, câu đối đỏ … Không được về quê hương sum họp với gia đình trong dịp Tết, nhưng Tết Việt kiều sẽ là cơ hội để bà con ta ở khắp nơi trên thế giới gặp nhau, sẻ chia tình cảm cộng đồng. Một số đại sứ Việt Nam ở nước ngoài – những người chủ trì tổ chức Tết cho bà con Việt kiều – chia sẻ câu chuyện ngày Tết với PLVN…

•Đại sứ Việt Nam tại Nga Phạm Xuân Sơn:

Trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, dự kiến sẽ có khoảng từ 15% - 20% trong tổng số khoảng 100.000 Việt kiều ở Nga sẽ về Việt Nam ăn Tết và được sum họp với gia đình, họ hàng, bà con lối xóm. Còn những Việt kiều không có điều kiện về quê hương ăn Tết thì cũng nhận được sự quan tâm nhiệt tình của Ban Công tác cộng đồng, Hội người Việt Nam, Hội DN và các cơ quan khác.

Cuối năm, chúng tôi sẽ tổ chức Tết truyền thống cho bà con Việt kiều ở Nga, dự kiến vào ngày 29 tháng Chạp tại Đại sứ quán. Chúng tôi cũng sẽ mời các đoàn khách tới tham dự và thưởng thức hương vị Tết và những tiết mục văn nghệ của Việt Nam, thậm chí đại diện bà con Việt kiều còn sẵn sàng chi đến 200.000 – 300.000 USD để mời các nghệ sĩ trong nước sang biểu diễn, thuê hội trường, trang trí… trong dịp Tết. Ngoài ra, tại một số nơi khác như trung tâm thương mại, trường học… bà con cũng tổ chức riêng thành những nhóm nhỏ. Chúng tôi sẽ có đủ các loại thực phẩm Việt Nam trong những ngày Tết như bánh chưng, dưa hành… Mặc dù năm nay kinh tế khó khăn, nhưng quanh năm làm ăn vất vả rồi, bà con vẫn sẽ có Tết.

• Đại sứ Việt Nam tại Canada Lê Sỹ Vương Hà:

Tết đến, chúng tôi thường tổ chức vào khoảng trước Tết một tuần. Canada rộng lắm. Số lượng Việt kiều ở thủ đô chỉ khoảng 5.000 người, còn phần lớn bà con đến từ hai nơi là Toronto (cách thủ đô khoảng 450 km) và Montreal (cách thủ đô khoảng 200 km), ngoài ra còn có một số bà con ở tận Vancouver cách thủ đô khoảng 5 tiếng máy bay cũng về dự Tết Việt kiều vì sau một năm lao động để kiếm sống thì đó là ngày gặp nhau để chia sẻ những khó khăn, thuận lợi và chúc mừng nhau nhân dịp năm mới.Hàng năm, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada đều tổ chức Tết cho bà con Việt kiều tại đây. Chúng tôi còn mời thêm cả những vị khách nước ngoài, trong đó có những người quan tâm tới Việt Nam, những người Canada nhận con nuôi Việt Nam vì đây là dịp để các cháu nhìn lại không khí quê hương và con người Việt Nam đón Tết như thế nào. Canada có số lượng Việt kiều đứng thứ tư trên thế giới, sau Mỹ, Úc và châu Âu.

Mọi năm chúng tôi hay làm ở Nhà Việt Nam, thường có khoảng 200-250 người đến dự, nhưng trong dịp gặp mặt ngày 2/9 vừa rồi bà con đến rất đông, kể cả Việt kiều và khách lên tới khoảng hơn 500 người, nên Nhà Việt Nam có thể không đủ chỗ. Có thể chúng tôi tổ chức Tết tại Trung tâm nghệ thuật ở giữa thủ đô Canada để bà con có chỗ giao lưu. Không thể thiếu được bánh chưng, bánh tét, dưa hành, giò chả…đó là những hương vị Tết của quê nhà.

• Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Tân:

Khoảng 14-15/1 tới, chúng tôi sẽ tổ chức Tết truyền thống cho cộng đồng người Việt tại Ấn Độ - cộng đồng chỉ có khoảng hơn 300 người, trong đó đa số là những người sang từ những năm 1950-1960 hoặc những phụ nữ Việt lấy chồng Ấn, các nhà sư Việt Nam tại Ấn. Tết của bà con Việt kiều ở Ấn Độ thì đơn giản: chuẩn bị các món ăn Việt Nam, các tiết mục văn nghệ, mua các nguyên liệu về gói bánh chưng trong sứ quán.

Trước đó vài ngày, chúng tôi huy động các chị em phu nhân, tăng ni sinh đến làm đồ ăn chay. Đến ngày Tết thì cũng lập bàn thờ thắp hương. Năm ngoái chúng tôi tổ chức Tết tại khách sạn, mang đồ ăn ở sứ quán ra. Không khí vui vẻ, phấn khởi lắm! Có khoảng 400 người đến dự, trong đó gồm tất cả các Việt kiều tại Ấn và cả khách mời (người Ấn Độ, các đoàn ngoại giao). Hầu như mọi người đưa cả gia đình đến.

Nhìn chung, không khí Tết ở Ấn Độ rất ấm cúng, như ở Việt Nam ấy. Cũng đi đến vườn hoa chặt cành đào mang về, cũng trang trí như ở nhà. Cộng đồng tuy nhỏ nhưng có truyền thống tốt. Năm nay, chúng tôi tổ chức ngay tại vườn của sứ quán. Chúng tôi vui nhưng rất nhớ nhà.

Rất nhiều khách mời hiểu biết rõ về Tết truyền thống của Việt Nam. Họ cho rằng cái Tết của Việt Nam là nét văn hóa hết sức đặc biệt, thể hiện một dân tộc văn minh  - ở chỗ rất biết ơn tổ tiên và Bác Hồ, người đã khai sinh ra đất nước Việt Nam hiện đại.

Ngoài ra, ẩm thực của Việt Nam cũng thể hiện tính dân tộc với sự tích bánh chưng bánh dày. Ngoài ra, trang phục của người Việt trong dịp Tết (áo the, khăn xếp) cũng rất đặc biệt.  Qua cái Tết, người ta cho rằng Tết đã thể hiện trình độ văn hóa, tính cộng đồng (sự ấm cúng, đùm bọc cưu mang) và tính tâm linh.

Tết ở Ấn Độ khác với một số địa bàn khác trên thế giới là chúng tôi được nghỉ Tết và đi lễ Phật. Và có một điều đặc biệt hơn ở trong nước là Tết ở bên này, chúng tôi được đốt pháo trong vòng 15-20 phút…

• Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Nguyễn Hồng Thao:

Cộng đồng Việt Nam tại Malaysia là một cộng đồng trẻ, số lượng ít, trong đó phần lớn là lao động xuất nhập khẩu trong những năm gần đây. Số lượng đã ít lại ở tản mạn trên đất nước Malaysia rộng lớn. Vì vậy, những hoạt động cộng đồng rất khó khăn và là thách thức đối với sứ quán.

Tuy nhiên, sứ quán cũng hết sức cố gắng để có những hoạt động gắn kết bà con với nhau, hướng về tổ quốc. Chúng tôi hiểu rất rõ tâm tư của bà con người Việt trong cả năm trời bận bịu, đến cuối năm muốn hướng về tổ quốc, người thân, nồi bánh chưng xanh, dưa hành, câu đối đỏ…

Ở điều kiện của một đất nước Hồi giáo, không có không khí se lạnh của Hà Nội hay của các tỉnh phía Bắc, việc tạo ra không khí Tết có những đặc biệt, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng. Sứ quán đã có kế hoạch mua bánh chưng, dưa hành từ Việt Nam sang, đồng thời nấu các món ăn Việt Nam để tất cả mọi người cùng vui chung.

Chúng tôi rất mong sự hỗ trợ của các cơ quan trong nước, chẳng hạn như Vietnam Airline giúp đỡ chúng tôi vận chuyển hàng (bánh chưng, bánh phở, gia vị của Tết), dù ít nhưng đó là tấm lòng của quê hương đối với bà con xa xứ. Chúng tôi đã phải tính nhiều phương án, kể cả phương án gói bánh chưng ở bên đó nhưng với những nguyên liệu khác với ở nhà.

Chúng tôi cũng có kế hoạch trước Tết đại sứ và một số cán bộ chủ chốt của sứ quán sẽ đi thăm một số cơ sở sản xuất để động viên, chia sẻ, chúc Tết bà con và đề nghị phía Malaysia cho thăm một số ngư dân bị phía Malaysia bắt giữ trong tháng 12 để thúc đẩy họ cho bà con sớm được đoàn tụ với gia đình trong dịp Tết.

Với tôi, đây là cái Tết đầu tiên ăn Tết xa tổ quốc trong vai trò đại sứ, Chúng tôi hết sức chia sẻ với bà con, hy vọng đóng góp phần nhỏ bé của mình để tạo điều kiện cho bà con có một cái Tết tiết kiệm, đầm ấm và vui vẻ.

• Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Houston Lê Dũng:

Ngày 18/1 tới, Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston, Texas, Mỹ dự kiến tổ chức Tết cho kiều bào Việt Nam. Mỗi năm, bà con Việt kiều lại đến đông hơn. Năm vừa rồi, chúng tôi có đại diện của hơn 200 bà con, nhưng chắc chắn năm nay sẽ đông hơn và một số bà con đã tâm sự rằng đến chia vui cùng mọi người để cảm nhận mùa Xuân của đất nước.

Trong dịp này, chúng tôi thường tổ chức các tiết mục văn hóa, văn nghệ, mà thường là mời các cháu sinh viên đến để mặc những trang phục truyền thống như áo tứ thân và ca hát… Đến đây, bà con được nghe những bài hát về quê hương, cảm thụ văn hóa Việt Nam, ăn bánh chưng do Tổng Lãnh sự quán làm, xem cây đào mà chúng tôi trang trí. Đó là cơ hội để bà con Việt kiều tiếp xúc với nhau. Qua những hoạt động Tết như thế, bà con gắn bó với nhau hơn và nhiều người còn tâm sự thật là mặc dù ở đây mấy chục năm rồi nhưng nhờ có Tổng Lãnh sự quán mà bà con mới có cơ hội được gặp nhau.

Nhân dịp Tết sắp đến, tôi xin gửi lời chúc sức khỏe, thành đạt tới tất cả bà con kiều bào, mong bà con tiếp tục cố gắng phấn đấu, học tập, công tác và làm việc để hòa nhập thực sự tốt hơn vào xã hội sở tại, có sự đóng góp tích cực cho việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ cũng như giữa Việt Nam với các nước khác và có những đóng góp tốt cho quá trình phát triển đất nước Việt Nam…

Thủy Thu (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đọc thêm

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).