19.980 người tham gia Hội nghị trực tuyến bàn giải pháp phòng chống bạo lực học đường

Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị.
Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ đề nghị lãnh đạo 63 Sở GD&ĐT trên cả nước thực hiện nghiêm túc chủ trương của ngành là nếu giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo thì trước hết không đứng lớp, “không đẩy sang lớp nọ lớp kia”. Sau đó, căn cứ vào mức độ vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Sáng nay (17/4), Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đảm bảo an toàn trường học về phòng, chống bạo lực học đường. Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Hội nghị có sự tham dự của 19.980 người tại 63 điểm cầu ở các Sở GD&ĐT trên cả nước, và 603 điểm cầu cấp huyện. “Chưa bao giờ có một hội nghị có số lượng người tham gia đông như vậy” - Bộ trưởng thông tin thêm. 

Hội nghị được tiến hành nhằm tập trung trao đổi, thảo luận, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thực thi các quy định về xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, an toàn, phòng, chống bạo lực học đường; thống nhất các biện pháp, giải pháp và trách nhiệm triển khai các nhiệm vụ; hướng tới thực hiện căn cơ, bài bản các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường.

"Phòng" là chính

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&DT Phùng Xuân Nhạ cho biết, thời gian qua, chúng ta đã có nhiều văn bản quy định của pháp luật về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. Riêng Bộ GD&ĐT đã có khoảng trên dưới 10 thông tư liên quan; Bộ trưởng cũng có những văn bản cá biệt, chỉ thị về nội dung này mà gần đây nhất là Chỉ thị trong toàn ngành về phòng, chống bạo lực học đường. 

Tuy nhiên, tình trạng bạo lực học đường thời gian qua vẫn có xu hướng lan rộng, đặt ra yêu cầu tiên phong, chủ động phòng, chống đối với ngành giáo dục; trong đó, lấy “phòng” làm chính. 

“Phòng, chống bạo lực học đường là trách nhiệm của không chỉ các bộ ngành, địa phương, các sở, ban, ngành, ban giám hiệu nhà trường… mà là trách nhiệm của từng thầy cô giáo, từng cán bộ, viên chức, người lao động và học sinh trong nhà trường. Các bên liên quan như phụ huynh… cũng cần chung tay thực hiện. Chúng ta mà xem nhẹ khâu nào trong nguyên lý nhà trường - gia đình và xã hội thì công tác phòng, chống bạo lực học đường sẽ đạt kết quả không cao”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nói thêm.

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, để phòng, chống bạo lực học đường, vai trò của nhà trường, nhất là thầy cô giáo chủ nhiệm, thầy cô giáo phụ trách đoàn, hội, đội; trách nhiệm của lãnh đạo các cơ sở giáo dục cần phải được nâng cao. 

Cùng với đó, Công đoàn Giáo dục cũng phải vào cuộc sâu. “Vai trò của đội ngũ nhà giáo với khoảng 1,5 triệu người là rất quan trọng, có thể nói là quyết định thành công trong phòng, chống bạo lực học đường”, Bộ trưởng nói.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý: “Ta lấy giáo dục làm chính chứ cứ nặng về răn đe, phạt các em đang tuổi lớn thì chưa phải là biện pháp gốc mà biện pháp giáo dục, nêu gương là rất quan trọng"

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý: “Ta lấy giáo dục làm chính chứ cứ nặng về răn đe, phạt các em đang tuổi lớn thì chưa phải là biện pháp gốc mà biện pháp giáo dục, nêu gương là rất quan trọng"

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, vai trò các trường sư phạm cũng rất quan trọng. Các trường phải chú trọng ngay từ khâu đào tạo giáo viên. “Khi tuyển các thầy cô vào cũng phải có năng khiếu sư phạm, yêu nghề mến trẻ; chương trình đào tạo cho giáo viên cũng phải thay đổi để từng thầy cô phải coi đây là một trong những nhiệm vụ của mình trong công tác giáo dục. Các thầy cô phải trở thành nhà giáo dục, không phải “thợ dạy””, Bộ trưởng nói.

Các trường sư phạm cũng cần phải trách nhiệm với các cựu sinh viên của mình, sản phẩm của mình đào tạo ra, phải có các chương trình bồi dưỡng, tập huấn, cập nhật nâng cao các kỹ năng, kinh nghiệm cho các thầy cô giáo trong lĩnh vực này.

“Ta lấy giáo dục làm chính chứ ta cứ nặng về răn đe, phạt các em đang tuổi lớn thì chưa phải là biện pháp gốc mà biện pháp giáo dục, nêu gương là rất quan trọng. Đối với các cơ sở giáo dục, ở đây là các trường phổ thông và mầm non hết sức quan trọng".

Tích cực triển khai kế hoạch phòng, chống bạo lực học đường 2019

Báo cáo tại Hội nghị, ông Bùi Văn Linh – Phó Vụ trưởng phụ trách, Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh, sinh viên, Bộ GD&ĐT đánh giá, hiện nay, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật nói chung và các văn bản chỉ đạo phòng, chống bạo lực học đường của ngành giáo dục đã chặt chẽ và kịp thời, tạo hành lang pháp lý để các cơ sở giáo dục trong toàn quốc đảm bảo an ninh trường học.

Tuy nhiên, ông Linh cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng thời gian qua, có một số hiện tượng cá biệt bạo lực xảy ra trong và ngoài trường học, gây tâm lý bức xúc trong dư luận xã hội.

Theo đại diện Bộ GD&ĐT, tình trạng này có nguyên nhân khách quan là tác động của mặt trái kinh tế thị trường, ảnh hưởng ngoại lai văn hóa nước ngoài; sự bùng nổ internet, mạng xã hội, thông tin xấu độc, kích động tràn lan trên mạng xã hội tiêm nhiễm từ từ đến quá trình hình thành đạo đức nhân cách.

Vấn đề giáo dục nhân cách của con em trong gia đình cũng có nhiều tồn tại. Bên cạnh đó, bản thân học sinh trong các lứa tuổi từ tiểu học đến trung học phổ thông có quá trình diễn biến thay đổi tâm sinh lý và hành vi nhanh chóng…, đặt ra thách thức đối với thầy cô trong việc nắm bắt tâm lý của các em.

Về nguyên nhân chủ quan, Phó Vụ trưởng phụ trách, Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh, sinh viên, Bộ GD&ĐT cho rằng có tình trạng chỉ đạo ở các địa phương chưa được thường xuyên; các quyết định chính sách của cấp trên, của Bộ GD&ĐT chưa được cập nhật, quán triệt hiệu quả ở các địa phương.

“Công tác chỉ đạo cũng chưa theo kịp cuộc sống, thời gian qua một số vụ việc khi báo chí đưa tin thì các cơ quan mới vào cuộc để tiến hành xử lý. Các hiện tượng cá biệt về vi phạm đạo đức nhà giáo cũng như bạo lực học đường cũng xảy ra trong một số tình huống mà cách xử lý về nghiệp vụ sư phạm, kiểm soát cảm xúc cá nhân còn yếu ở một số giáo viên…”, ông Linh nói.

Để khắc phục tình trạng bạo lực học đường, ông Bùi Văn Linh cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ quyết liệt triển khai kế hoạch phòng chống bạo lực học đường 2019; tập trung vào 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, bao gồm truyền thông, xây dựng môi trường, tích hợp nội dung phòng, chống bạo lực học đường vào chương trình các hoạt động giáo dục khác, hoàn thiện văn bản, bồi dưỡng nâng cao năng lực, đạo đức nhà giáo và cuối cùng là tăng cường thanh tra, kiểm tra… 

Bạo lực học đường là vấn đề thường ngày?

Tham luận tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Hòa – Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Cầu Giấy – cho biết, là người làm công tác giáo dục và gắn bó với nghề hơn 40 năm, ông nghĩ rằng bạo lực học đường “thực ra là những vấn đề thường ngày của nhà trường”. “Chúng ta đang dạy trẻ con mà đã là trẻ con và dạy trẻ con thì rất nhiều chuyện xảy ra và bạo lực sẽ sống cùng, hàng ngày với nhà trường chứ không thể mong muốn chấm dứt mà chấm dứt ngay được”, ông Hòa nhận định.

Theo ông Hòa, ông không quá thiên về đánh giá nguyên nhân có liên quan đến đạo đức nghề giáo và kỷ luật mà cho rằng đây là vấn đề của tâm lý lứa tuổi học trò, của khoa học tâm lý – giáo dục và xây dựng văn hóa trường học. “Đã là vấn đề tâm lý thì cần có giải pháp hỗ trợ dưới góc độ tâm lý – giáo dục, cần phải chia sẻ và hỗ trợ giáo viên”, ông Hòa nêu quan điểm.

Ông Nguyễn Văn Hòa – Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Cầu Giấy chia sẻ kinh nghiệm "sống cùng" bạo lực học đường khi cho rằng phải nhìn nhận đây là vấn đề tâm lý của lứa tuổi học trò
Ông Nguyễn Văn Hòa – Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Cầu Giấy chia sẻ kinh nghiệm "sống cùng" bạo lực học đường khi cho rằng phải nhìn nhận đây là vấn đề tâm lý của lứa tuổi học trò 

Từ kinh nghiệm của trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Cầu Giấy cho hay, trường Nguyễn Bỉnh Khiêm đã đưa chương trình giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống trong nhà trường. “Trong 8 năm đưa giá trị sống và kỹ năng sống vào trường, trường Nguyễn Bỉnh Khiêm đã thay đổi hoàn toàn về cách tiếp cận và xử lý những vấn đề thuộc về an toàn nhà trường và bạo lực học đường. Các thầy cô giáo của chúng tôi đã được học những khóa giá trị sống và đã xử lý vấn đề của mình tốt hơn, trường học trở nên thân thiện hơn, học sinh hạnh phúc hơn”, ông nói. 

Bên cạnh đó, ông Hòa cũng cho rằng chúng ta đang chuyển từ giáo dục chỉ cung cấp kiến thức sang giáo dục để phát triển con thì những những quy chế, quy định về giáo dục, dạy học đã tồn tại từ 50-60 năm nay cần phải thay đổi. “Theo tôi, cần thay đổi nhất là quy chế về đánh giá học sinh. Việc phân loại học sinh về 5 loại: yếu, kém, trung bình, khá, giỏi theo điểm số, theo điểm tổng kết các môn bây giờ cũng không còn thích hợp nữa. Tôi hy vọng là chương trình giáo dục phổ thông mới được thực hiện thì việc này sẽ hoàn toàn thay đổi”, ông nói.

Các đại biểu phát biểu tại Hội nghị.
Các đại biểu phát biểu tại Hội nghị.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị các bên liên quan trong ngành giáo dục tăng cường công tác phổ biến các quy định pháp luật, đặc biệt là các văn bản của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Thông tư của Bộ liên quan đến vấn đề này. “Đề nghị giáo dục để phòng chống chứ không phải tuyên truyền để xử lý hậu quả, đó là việc bất đắc dĩ”, ông nói.

Kỹ năng ứng xử sư phạm, các mô hình phòng chống tới đây cũng cần làm mạnh hơn để chủ động phòng ngừa, hóa giải các nguyên nhân dẫn tới bạo lực học đường, theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. 

“Các cơ sở giáo dục phải cụ thể hóa các hành động bằng các kế hoạch hành động của nhà trường, trong đó phân công rất rõ trách nhiệm của lãnh đạo, ban giám hiệu, cấp ủy, người đứng đầu, các vị trí giáo viên chủ nhiệm, giáo viên, người lao động… liên quan, tích cực với phụ huynh để gắn kết nhà trường và gia đình”, Bộ trưởng Nhạ yêu cầu.

Bên cạnh đó, ông Nhạ cũng yêu cầu tăng cường hoạt động thanh tra, giám sát vì không tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của từng bên để phát hiện vấn đề; chỉ ra những bất cập, hạn chế thì việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai kế hoạch đôi khi trên giấy, việc thực hiện kế hoạch không thiết thực được;

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, việc kiểm tra, giám sát ngoài đôn đốc, nhắc nhở còn để phát hiện những người tốt, việc tốt, tập thể tốt để nhân rộng theo tinh thần lấy cái tốt, cái đẹp dẹp cái xấu, xử lý kịp thời, nghiêm khắc các tổ chức, cá nhân, trong đó có cả lãnh đạo trường, giáo viên, học sinh vi phạm.

Bộ trưởng Nhạ cũng đề nghị lãnh đạo 63 Sở GD&ĐT thực hiện rất nghiêm túc chủ trương của ngành là nếu giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo thì trước hết không đứng lớp chứ không đẩy sang lớp nọ lớp kia. Sau đó, căn cứ vào mức độ vi phạm đến đâu thì xử lý nghiêm đến đó theo quy định của pháp luật. 

“Chúng ta phải làm gương chứ tôi thấy một số địa phương khi giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo mà chỉ đình chỉ có 3 hôm hay 1 tuần, sau đó lại dạy lớp khác. Như vậy là không nghiêm túc, không tạo được tấm gương”, ông Nhạ nói và đề nghị lãnh đạo các địa phương, lãnh đạo Sở phải sát sao, kiểm tra.

“Nếu lãnh đạo các trường mà còn dung túng, không thực hiện nghiêm thì các đồng hcis phải chịu trách nhiệm. Chúng ta phải phát động phong trào, thực hiện rất nghiêm túc. Mức độ vi phạm đến đâu thì xử lý đến đó nhưng giữa quy định và thực hiện phải nghiêm túc. Chúng ta không làm nghiêm thì sẽ bị nhờn các quy định”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói thêm.

Tại Hội nghị, PGS.TS.Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các Khoa học Giáo dục, Trường ĐH Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội - dẫn số liệu năm 2017 của UNESCO cho biết, mỗi năm, trên toàn thế giới có 246 triệu trẻ em và vị thành niên là nạn nhân của bạo lực học đường. Nghiên cứu của Craid và Harel tiến hành năm 2004 cho thấy tỉ lệ học sinh ở độ tuổi từ 11 đến 15 bị lạm dụng và bạo lực ở 30 quốc gia dao động từ 9% đến 73%.

Số liệu khảo sát tại 5 nước Campuchia, Việt Nam, Indonesia, Pakistan và Nepal do tổ chức Plan International và Trung tâm nghiên cứu quốc tế về phụ nữ (ICRW) thực hiện cho thấy, cứ 10 học sinh thì có 7 em từng trải nghiệm bạo lực học đường. Trong đó, chỉ tính trong 6 tháng (10/2013-3/2014), số học sinh bị bạo lực ở mọi hình thức, từ tinh thần tới thể xác... tại trường học của Việt Nam là 71%. 

Trước thực trạng bạo lực học đường diễn biến phức tạp, PGS.TS.Trần Thành Nam cho biết, các nước trên thế giới đã triển khai các giải pháp chương trình chiến lược quốc gia về vấn đề này.

Ví dụ, Hàn Quốc đã ban hành luật chống bạo lực và bắt nạt học đường vào năm 2004. Năm 2016, Philippines cũng đã ban hành đạo luật chống bắt nạt, đề cập đến cả bắt nạt truyền thống và bắt nạt trực tuyến. Australia từ năm 2004 đã có Khung chuẩn quốc gia về trường học an toàn còn Thụy Điển đã có 2 luật là Luật chống phân biệt và Luật giáo dục sửa đổi, theo đó cấm tất cả các hình thức phân biệt và bắt nạt ở trường học.

Tin cùng chuyên mục

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Đọc thêm

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).