10 sự kiện văn hóa-xã hội năm 2011

Sau 4 năm khởi động và bình chọn, sáng 12/11 giờ Việt Nam, trên trang web của Tổ chức New7Wonders đã công bố danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, trong đó có vịnh Hạ Long. Đây là một trong 10 sự kiện văn hóa - xã hội năm 2011...

1. Sau 4 năm khởi động và bình chọn, sáng 12/11 giờ Việt Nam, trên trang web của Tổ chức New7Wonders công bố danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, trong đó có vịnh Hạ Long. Như vậy, sau hai lần công nhận là di sản thiên nhiên thế giới về giá trị thẩm mỹ và giá trị địa chất địa mạo vào các năm 1994 và 2000, Vịnh Hạ Long lại một lần nữa đăng quan kỳ quan. 

Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet

Tuy nhiên, tiếp ngay sau đó, UBND tỉnh Hạ Long đã có một động thái gây xôn xao dư luận. Đó là tăng mức phí tham quan Vịnh Hạ Long bắt đầu từ ngày 1/12/2011. Lý giải cho sự tăng giá này là vì Vịnh Hạ Long đã trở thành tài sản của thế giới nên mức phí tham quan cũng phải tương xứng.

Tuy nhiên, trước sự tăng giá vé, nhiều du khách và hãng lữ hành cảm thấy không hài lòng vì theo lệ thường việc tăng giá vé như vậy phải được chuẩn bị cả năm và báo trước tối thiểu 6 tháng để các công ty lữ hành kịp điều chỉnh dịch vụ và giá thành cho du khách.

Các tour du lịch ở đây cũng còn rất nhiều điều khiến cho du khách buồn lòng với những gì mắt thấy, tai nghe. 

2. Sau 6 năm (2006 - 2011) xây dựng hồ sơ và đệ trình UNESCO, Thành nhà Hồ đã chính thức được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá của nhân loại. Được đặt móng xây dựng vào năm 1397, đây là công trình kiến trúc đồ sộ được xây dựng bằng đá độc nhất vô nhị ở Việt Nam.

Di sản thành nhà Hồ thể hiện sự giao thoa văn hóa giữa Việt Nam và các nước trong khu vực Đông Nam Á. Cũng trong năm 2011, hát xoan ở Phú Thọ đã được  UNESCO về bảo vệ di sản phi vật thể ghi nhận là di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp.

Theo truyền thuyết dân gian vùng đất Tổ Phú Thọ, nghệ thuật hát xoan có từ thời các vua Hùng dựng nước. Vì vậy hát xoan còn bảo lưu được nhiều yếu tố văn hóa cổ. Đây cũng là loại hình âm nhạc có tính chuyên nghiệp, phản ánh trình độ, khả năng thụ hưởng văn hóa của người Việt.

3. Ngày 26/12/2012, tại kỳ quan di sản thế giới – Vịnh Hạ Long, du lịch Việt Nam hân hoan đón chào vị khách quốc tế thứ 6 triệu. Đây là năm đầu tiên du lịch Việt Nam đạt kỷ lục tăng trưởng về lượng khách quốc tế chứng tỏ ngành du lịch đã có bước tiến ngoạn mục khi bứt phá mục tiêu và ngày càng khẳng định là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch thế giới.

Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm về lượng khách của du lịch Việt Nam là trên dưới 20%. Năm 2011, doanh thu  từ du lịch đạt 110.000 tỷ đồng chiếm 4,6% GDP.

Để có được thắng lợi này, ngay từ đầu năm, ngành “công nghiệp không khói” đã ráo riết thực hiện Chương trình xúc tiến du lịch quốc gia năm 2011 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt với 4 đề án trọng điểm, trong đó chú trọng quảng bá du lịch Việt Nam thông qua các sự kiện lớn tại nước ngoài…

4. Sau một thời gian dài chuẩn bị, cuối cùng Luật Giáo dục đại học cũng đã được “trình làng” Quốc hội. Tuy nhiên, Luật đã bị nhiều đại biểu gọi là luật “né”vì dự thảo luật vẫn còn chung chung, né tránh hầu hết các vấn đề cốt tử của giáo dục đại học.

Các vấn đề lớn trong giáo dục đang còn bị "nén" lại, né tránh. Trông đợi lớn nhất của giới làm giáo dục vào dự luật là việc làm rạch ròi quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, trong dự luật này các quyền này lại  chưa rõ. Dự án luật vẫn cho thấy cơ quan quản lý nhà nước tham gia quá sâu vào cơ chế vận hành của các trường.

5. Năm 2011 được gọi là năm có tỷ lệ tốt nghiệp THPT bất thường đến giật mình. Hầu hết các tỉnh đều có  kết quả tốt nghiệp đạt con số hơn 99%,  \trong đó kết quả tốt nghiệp hệ THPT còn thấp hơn tỉ lệ tốt nghiệp của hệ giáo dục thường xuyên. Trước tỉ lệ tốt nghiệp “đẹp như mơ” năm nay, rất nhiều nhà giáo dục phải đặt câu hỏi: Liệu kết quả này có phản ánh đúng chất lượng giáo dục?.

Thậm chí, có ý kiến cho rằng nếu các tỉnh đều đỗ tốt nghiệp cao như vậy có cần thiết phải có kỳ thi tốt nghiệp này nữa không? Được biết, năm 2012, ngành giáo dục dự kiến sẽ xóa bỏ thi cụm chấm chéo và tổ chức thi theo hướng gọn nhẹ ở từng địa phương.

6. Năm 2011 cũng là năm được ghi nhận với một loạt các động thái rối loạn trong tuyển sinh ĐH, CĐ. Chưa bước vào giai đoạn xét tuyển nguyện vọng 2, 3, nhưng nhiều trường đã có những cách lôi kéo thí sinh  thậm chí vi phạm quy định của Bộ GD-ĐT.

Sự rối loạn này cũng phần nào nói lên sự khó khăn của các trường ĐH,CĐ ngoài công lập trong câu chuyện tuyển sinh, dẫn đến tình trạng “đói ăn vụng, túng làm liều” và kèm theo đó là câu hỏi về đâu chất lượng giáo dục đại học khi rất nhiều trường có cách hành xử như vậy.

Và, sự “rối loạn tuyển sinh” này đã cho hệ quả nhãn tiền khi tiếp sau Đà Nẵng thì tỉnh Nam Định cũng ban bố quyết định từ chối các sinh viên tốt nghiệp đại học dân lập làm việc trong bộ máy hành chính địa phương, kể cả những sinh viên đã tốt nghiệp ĐH dân lập Lương Thế Vinh nằm ngay trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, cũng trong năm 2011 đã có tin vui với tuyển sinh khi Bộ GĐ-ĐT quyết định khôi phục học sinh giỏi quốc gia được tuyển thẳng vào đại học.

7. Cuối cùng thì sau một loạt “nỗ lực” của ngành y tế để…không công bố dịch, dịch bệnh chân-tay-miệng cũng đã thực sự bùng phát tại tất cả các tỉnh thành. Việt Nam đứng thứ 4 trên thế giới về số ca mắc bệnh tay chân miệng với 100,08 ca/100.000 dân, sau Nhật, Singapore và Macau.

Lý giải sự bùng phát của dịch, tân Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng bởi trong thời gian qua, ngành y tế chỉ lo chống chứ chưa lo phòng bệnh từ trước. Mặt khác, công tác y tế dự phòng cũng chưa đưa trúng thông điệp đến cho người dân.

8. Tháng 10/2011, Bệnh viện Nhi trung ương đã công bố đã thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc từ tủy xương chữa bệnh ly thượng bì bọng nước cho em bé 4 tuổi. Đây là trung tâm thứ 2 trên thế giới điều trị căn bệnh nan y bằng phương pháp này.

Bệnh nhi là bé Nguyễn Việt Anh, 4 tuổi, ở thôn Vân Giang, xã Lý Nhân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Ly thượng bì bọng nước là bệnh hiếm gặp, trước nay hầu như không có phương pháp điều trị. Đa số bệnh nhân được chẩn đoán chỉ có thể được giúp giảm đau, chăm sóc vết thương và hầu hết đều tử vong khi tuổi còn nhỏ. Mắc phải bệnh này, trẻ sẽ luôn bị đau đớn, dễ nhiễm trùng, các ngón, khớp chân tay dễ bị dính khiến các em hạn chế trong vận động, học tập...

9. Tại hội nghị kết mùa giải 2011 của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), “bầu” Kiên (ông Nguyễn Đức Kiên, Chủ tịch CLB bóng đá Hà Nội ACB) đã làm “nổ tung” hội trường khi đứng lên nói ra những điều bức xúc còn tồn tại tại V-League 2011.

Và, từ ý tưởng của một loạt các ông “bầu” bóng đá trong đó có “bầu” Kiên, Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) - đơn vị trực tiếp tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp (gồm giải VĐQG và giải Hạng nhất quốc gia) đã được ra đời với sự đồng thuận từ VFF và đại diện các CLB giải VĐQG, Hạng nhất quốc gia và niềm hy vọng của đông đảo người hâm mộ rằng trong tương lai nền bóng đá Việt Nam sẽ được cải thiện đáng kể để không còn bị “chết” với cái tiếng “xây nhà từ nóc” nữa.

Cùng với sự “lùm xùm” của bóng đá Việt Nam trong năm 2011 là “nghi án” bán độ của đội tuyển bóng đá Việt Nam tại Segames 26 ở Inđônêxia. Mọi chuyện vẫn trong vòng tìm hiểu, nhưng VFF đã để xảy ra rất nhiều chuyện “cười ra nước mắt” trong điều hành như: vụ từ chức đi từ chức lại của ông Trần Quốc Tuấn – Tổng Thư ký và ông huấn luyện viên người Đức Falko Goetz bị lật kèo dọa sa thải khi ông này đang về nước nghỉ Giáng sinh

10. Giờ đây những người yêu thể thao đã nhận ra rằng đừng nên quá kỳ vọng vào bóng đá mà quên các “mỏ vàng” khác của thể thao Việt Nam. Đó là những môn như thể dục dụng cụ (11HCV), bắn súng (7HCV), vật (8HCV), điền kinh (9 HCV)… giúp đoàn thể thao Việt Nam giành được 288 huy chương, đứng thứ 3 tại SEA Games 26.

Lần đầu tiên tại Giải thể dục dụng cụ thế giới tại Nhật Bản, vận động viên Phan Thị Hà Thanh giành huy chương đồng, chính thức được tham dự Olympic London 2012; vận động viên Hoàng Quý Phước giành 2 huy chương vàng tại SEA Games 26, phá kỷ lục Đông Nam Á nội dung 100 m bơi bướm, đạt chuẩn tham dự Olympic London 2012…

Bằng sự lặng thầm nhưng quyết tâm, nỗ lực, những vận động viên của các bộ môn này đã chứng tỏ một điều rằng “lửa thử vàng, gian nan thủ sức” và sự quá ưu ái, quá kỳ vọng không phải lúc nào cũng có kết quả tốt đẹp.

P.V

Tin cùng chuyên mục

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Đọc thêm

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).