Vụ án xông vào tận nhà giết người ở Hà Nội: Dấu hiệu bỏ lọt tội phạm?

Các bị cáo Nông Văn Phòng và Khổng Văn Cường tại phiên tòa sơ thẩm
Các bị cáo Nông Văn Phòng và Khổng Văn Cường tại phiên tòa sơ thẩm
(PLO) - Cho rằng bị hại nợ 10 triệu đồng không trả, Phòng gọi điện nhờ người đánh dằn mặt. Hậu quả là xảy ra án mạng, một số đối tượng đã ra tòa. Tuy nhiên, vợ bị hại cho rằng các cơ quan tố tụng đã bỏ lọt tội phạm trong vụ án này, chưa làm rõ động cơ giết người của các bị cáo. 

Nhát dao oan nghiệt

Theo cáo trạng truy tố, Nông Văn Phòng (SN 1986, trú tại xóm Thái Sơn 2, phường Quyết Thắng, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) và anh Đồng Nguyên Minh (trú tại số nhà 31, ngõ 6B, tổ 4, phường Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) có mâu thuẫn với nhau.

Cho rằng anh Minh nợ mình 10 triệu đồng nhưng không trả nên khoảng 11h30’ ngày 23/5/2014, Phòng gọi điện cho Trần Quốc Hương (tức Tuấn, SN 1990, trú tại khu 11, xã Khải Xuân, Thanh Ba, Phú Thọ), Khổng Văn Cường (SN 1990, trú tại thôn Tân Lập, xã Nghĩa Hòa, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) và Đào Thanh Sơn  (SN 1991, trú ở thôn Thượng Trì, xã Liên Hồng, Đan Phượng, Hà Nội), rồi Sơn lại tiếp tục rủ Nguyễn Quang Huy (SN 1990, ở cụm 5, xã Hồng Hà, cùng huyện Đan Phượng) đến khu vực hồ Hoàng Cầu (thuộc quận Đống Đa, TP Hà Nội) gặp Phòng. Tại đây, sau khi nói chuyện, Phòng cho cả nhóm xem ảnh của anh Minh qua điện thoại di động và nói: “Có thằng này láo nên anh em mình đánh dằn mặt nó”, cả nhóm xem ảnh rồi đồng ý.

Sau đó, Phòng, Sơn, Huy thuê nhà trọ để nghỉ, còn Hương chở Cường đi xuống khu vực phía sau Bến xe khách Mỹ Đình mua 2 con dao quắm, trên đường về nhà nghỉ Cường tiếp tục mua thêm 2 tuýp sắt có ren để gắn dao vào. Sau đó, từ chiều tối 23/5/2014 đến khoảng 18h ngày 24/5/2014, Phòng, Cường, Sơn, Hương và Huy đã nhiều lần xuống nhà anh Minh để phục kích đánh anh Minh nhưng không gặp.

Khoảng 18h cùng ngày, cả nhóm tiếp tục đi xuống nhà anh Minh, đến khoảng 18h40’, phát hiện thấy anh Minh vừa về nhà, Khổng Văn Cường lập tức ra thông báo Phòng, Sơn, Huy là anh Minh đang ở trong nhà. Ngay sau đó, Huy chở Sơn, Phòng đến gần nhà anh Minh, còn Hương chở Cường về nhà nghỉ để lấy túi đựng dao quắm và tuýp sắt rồi quay lại chỗ nhóm của Phòng đang đứng đợi.

Tại đây, Cường lấy dao và tuýp sắt đưa cho Phòng 1 con dao quắm, đưa cho Sơn 1 tuýp sắt, còn Cường cầm 1 con dao quắm có ren ở chuôi dao rồi lắp tuýp sắt gắn vào dao, rồi Cường, Phòng và Sơn xuống xe đi bộ vào nhà anh Minh. Tuy nhiên, do thấy dao gắn tuýp dài nên Cường đã tháo tuýp ra, tay phải cầm dao, tay trái cầm tuýp sắt. Huy và Hương thì ngồi trên xe máy làm nhiệm vụ cảnh giới đồng thời chờ để chở đồng bọn tẩu thoát sau khi gây án.

Tại nhà anh Minh, trong lúc Phòng đôi có với anh Minh, chủ nhà vừa quay người lại thì bị Cường cầm dao chém 1 nhát trúng ngực. Bị chém, nạn nhân  bỏ chạy thì Phòng từ phía sau chém 2 nhát trúng vùng lưng và 1 nhát vào đầu. Liên tục phải chịu những nhát dao của đối phương, anh Minh đã ngã ngửa ra sàn nhà. Thấy vậy, nhưng Sơn tiếp tục cầm tuýp sắt lao vào vụt một nhát  trúng vào vùng trán anh Minh, Khổng Văn Cường thì dùng dao chém thêm mấy nhát nữa vào chân nạn nhân rồi chạy ra ngoài. Sau khi gây án, Sơn lên xe máy do Huy điều khiển, Phòng và Cường lên xe máy do Hương điều khiển rời đi.

Bị chém dã man, nạn nhân đã tử vong ngay sau đó vì sốc mất máu cấp do đa vết thương. Về phía Phòng, Huy, Sơn, Cường và Hương sau đó, nhận được thông báo anh Minh đã chết nên đã bỏ trốn theo nhiều hướng khác nhau. Đến ngày 27/5/2014, Sơn và Huy bị công an bắt giữ, Trần Quốc Hương thì ra đầu thú, còn Phòng và Cường vẫn bỏ trốn nên Cơ quan điều tra đã tách hồ sơ, khi nào bắt giữ được sẽ xử lý sau.

Chưa làm rõ động cơ giết người

Ngày 18/6/2015, TAND TP Hà Nội đã đưa các bị cáo Đào Thanh Sơn, Trần Quốc Hương, Nguyễn Quang Huy ra xét xử. Nhận định, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, không chỉ coi thường mạng sống người khác mà còn rất coi thường pháp luật. HĐXX sơ thẩm đã quyết định tuyên phạt Đào Thanh Sơn mức án tử hình, Trần Quốc Hương 20 năm tù, Nguyễn Quang Huy 18 năm tù cùng về tội “Giết người”.

Ngày 17/3/2016 TAND Cấp cao tại Hà Nội đã đưa vụ án trên ra xét xử phúc thẩm do ba bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và có kháng nghị của Viện trưởng VKSND TP Hà Nội đề nghị sửa bản án sơ thẩm, giảm mức án tử hình cho bị cáo Đào Thanh Sơn xuống mức án tù chung thân. Tại Bản án số 119/2016/HS-PT, HĐXX phúc thẩm quyết định tuyên phạt Sơn mức án tù chung thân về tội “Giết người”, giữ nguyên mức án đối với Hương và Huy. Vợ bị hại cho biết không đồng tình với bản án trên.

Đối với Nông Văn Phòng và Khổng Văn Cường, sau thời gian bỏ trốn, đến ngày 31/8/2017 thì bị Công an Trung Quốc bắt giữ, bàn giao cho cơ quan công an Việt Nam  ngày 6/9/2017.

Ngày 5/7/2018, Phòng và Cường đã bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm và Quyết định tuyên phạt bị cáo Nông Văn Phòng và Khổng Văn Cường cùng lĩnh án tử hình về tội “Giết người”.

Liên quan đến vụ án trên, chị Trần Thị Hương Phúc, vợ bị hại cho rằng, trong quá trình giải quyết vụ án, các cơ quan tố tụng đã chưa làm rõ được một số vấn đề. Theo đó, tại Bản kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT 

Công an TP Hà Nội cũng như cáo trạng của VKSND TP Hà Nội chưa chứng minh được động cơ, mục đích phạm tội của các bị cáo: Giết người để trả thù, hay giết người để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác, hay giết người thuê, hay giết người vì động cơ đê hèn khác… 

Mặt khác, tại Bản kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã chứng minh được rõ có 5 đối tượng trực tiếp tham gia vào “truy sát” Minh chiều ngày 24/5/2014 gồm Phòng, Cường, Sơn, Hương và Huy. Các bị cáo đã có sự bàn bạc, lập kế hoạch kỹ lưỡng khi các bị cáo hẹn gặp nhau, cho nhau xem ảnh  từ trước để nhận dạng anh Minh, có sự chuẩn bị trước về lực lượng, chuẩn bị địa điểm, chuẩn bị trước hung khí gây án, có sự phân công trách nhiệm của từng người khi tham gia gây án. Tuy nhiên, khi truy tố và xét xử các bị cáo, VKSND TP Hà Nội và TAND TP Hà Nội lại bỏ sót, không áp dụng tình tiết “Phạm tội có tổ chức” theo quy định của Bộ luật Hình sự và các bị cáo đã nhiều lần tìm đến nhà để truy sát anh Minh, “Cố tình thực hiện phạm tội đến cùng” nhưng quá trình truy tố và xét xử đã cũng không được cơ quan tiến hành tố tụng áp dụng đối với các bị cáo.

Theo chị Phúc, trong vụ án còn có một số đối tượng có liên quan, có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Thứ nhất là Nguyễn Tiến Dần (tức Phong trọc, SN 1983, trú tại khu 4, xã Cát Trù, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ), theo Kết luận điều tra thể hiện sau khi vụ án xảy ra, Dần là người gọi điện cho Phòng để thông báo anh Minh đã chết và bảo Phòng cùng cả nhóm bỏ trốn. Như vậy Dần là người biết thông tin về hành vi vi phạm pháp luật của Nông Văn Phòng và đồng bọn nhưng đã không tố giác, không báo cáo với cơ quan có thẩm quyền. 

“Trong vụ án này, các cơ quan tố tụng cũng chưa làm rõ được có hay không có tình tiết “Thuê giết người hoặc giết người thuê” theo quy định của Bộ luật Hình sự, bởi theo tài liệu trong hồ sơ vụ án cũng các lời khai của các bị cáo Đào Thanh Sơn, Trần Quốc Hương, Nguyễn Quang Huy tại phiên tòa sơ thẩm đã thể hiện các bị cáo này không hề biết, không hề có bất kỳ mâu thuẫn, xích mích gì từ trước với chồng tôi, kể cả với tôi. Các bị cáo đều đã thành niên, có đầy đủ khả năng nhận thức bình thường, lại nhận lời, quyết tâm giết hại chồng tôi đến cùng  tận như vậy mà không có động cơ, mục đích gì là điều vô lý, không thể chấp nhận được”, chị Phúc cho biết.

Được biết, chị Phúc đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm ngày 5/7/2018 của TAND TP Hà Nội vì cho rằng trong vụ án này còn chưa làm rõ được mục đích phạm tội thật sự của bị cáo Phòng và Cường, có nhiều dấu hiệu của việc bỏ lọt tội phạm.

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Vụ án xông vào nhà chém người tử vong ở Thành Công từng gây xôn xao, bức xúc trong dư luận thời gian dài. Được biết, nạn nhân quê ở Lạng Sơn, đã có một đời vợ và có một con gái sinh năm 1994 mới lấy chồng.  Anh lấy người vợ hiện tại có 3 đứa con, đứa lớn nhất học lớp 6, đứa bé nhất mới được 2 tuổi. Ngôi nhà đang ở là do vợ chồng người anh trai mua.

Sự việc xảy ra ngay trước mắt các con của nạn nhân. Cả mấy đứa trẻ đều hốt hoảng sợ hãi, đặc biệt đứa con lớn nhất đang học lớp 6 đã hoảng loạn không dám ở lại nhà, muốn về quê ở Lạng Sơn.  Gia đình cho biết,  nạn nhân sợ nguy hiểm đến các con nên nạn nhân mới đành chấp nhận chịu chém.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.