Vụ án ma túy ở Sơn La: Bị cáo kêu oan, chứng cứ buộc tội chưa được làm rõ

Vợ bị cáo Huân cho rằng chứng cứ buộc tội chồng chưa được làm rõ tại các phiên tòa
Vợ bị cáo Huân cho rằng chứng cứ buộc tội chồng chưa được làm rõ tại các phiên tòa
(PLO) - Bị đưa ra xét xử phúc thẩm về tội Mua bán trái phép chất ma túy và Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, hai bị cáo Huân và Nam liên tục kêu oan nhưng không được HĐXX chấp nhận. Vợ bị cáo Huân cho rằng trong vụ án này, chứng cứ buộc tội Huân là lời khai của các bị cáo khác và chưa được làm sáng tỏ dù còn mâu thuẫn. 

Theo nội dung vụ án, vào khoảng 11h30’ ngày 1/2/2012 tại Km150 quốc lộ 6A thuộc địa phận xã Lóng Luông (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La), Trần Mạnh Hùng (SN 1985, trú tại Điện Biên) và Nguyễn Đức Trung (SN 1987, trú tại Phong Thổ, Lai Châu) bị tổ công tác Phòng PC47, Công an tỉnh Sơn La phối hợp với Đội ma túy Công an huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La và Phòng 5/C47, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an bắt quả tang khi đang có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy trên xe ô tô BKS: 35N-6978 chạy hướng Sơn La - Hà Nội.

Mở rộng điều tra, ngày 24/8/2012 cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La đã thi hành lệnh bắt tạm giam và khám xét chỗ ở đối với Nguyễn Chí Huân (SN 1986, trú tại Thanh Châu, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) và Đào Đình Nam (SN 1973, trú tại Bình Nghĩa, Bình Lục, Hà Nam). Lực lượng chức năng đã thu giữ tại chỗ ở của Huân 3 khẩu súng tiểu liên AK, 208 viên đạn, 01 khẩu súng K54, 5 viên đạn cùng 10 băng tiếp đạn, 01 khẩu súng col, 2 thanh đao và một số tài sản, giấy tờ khác. Thu giữ tại chỗ ở của Nam 38,5 triệu đồng, 500 USD, 6 dao, kiếm cùng một số giấy tờ liên quan.

Quá trình điều tra, lực lượng chức năng xác định trong khoảng thời gian từ tháng 9/2011 đến ngày 1/2/2012, Hùng, Trung, Huân, Nam và một đối tượng tên Bùi Văn Phương (sau này xác định đã chết ở Đắk Lắk) đã tham gia mua bán trái phép chất ma túy 6 lần, tổng số 25.081,506 gam heroin.

Về hành vi phạm tội của Huân và Nam, cơ quan chức năng xác định, vào ngày 2/9/2011, sau khi mua được 2 bánh heroin với giá 130 triệu/bánh của một đối tượng tên Páo (còn gọi là Sáng ở Núa Ngam, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) nhóm của Hùng, Trung và Phương định về Hà Nội bán ma túy. Tuy nhiên, khi đến TP Phủ Lý, Hà Nam thì Phương gọi điện cho Huân và được Huân và Nam ra đón về nhà Nam. Tại đây, Nam kiểm tra heroin và trả tiền cho Trung và Hùng 320 triệu.

Cơ quan chức năng cũng xác định vào khoảng giữa tháng 1/2012, nhóm của Phương, Hùng và Trung tiếp tục mang 3,1 tỷ lên Điện Biên giao dịch với Páo mua 17 gói heroin. Ngày 19/1/2012, Phương, Hùng, Trung vận chuyển 17 gói heroin về Hà Nam để đưa cho Huân. Khi gặp nhau, Nam xuống xe Huân sang đưa cho nhóm của Hùng 500 triệu rồi cầm 17 gói heroin về.

Ngày 23/8/2018, tại Trại tạm giam Công an tỉnh Sơn La, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm lần 2 xét xử bị cáo Nguyễn Chí Huân và Đào Đình Nam về tội Mua bán trái phép chất ma túy và Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Sau khi nghị án, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Chí Huân và Đào Đình Nam tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Sau phiên tòa trên, Vũ Thị Dung (SN 1988, trú tại Phủ Lý, Hà Nam – vợ của bị cáo Huân) đã gửi đơn kêu oan cho chồng. Trong đơn, chị Dung cho rằng căn cứ buộc tội bị cáo Huân chưa thuyết phục, chủ yếu dựa vào lời khai của hai bị cáo Trung và Hùng. Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử thì cả 2 bị cáo này đều không thống nhất và có  lời khai mâu thuẫn.

Cụ thể, về hành vi bị quy kết phạm tội vào tháng 1/2012 theo như cáo buộc: Phương đem 3,1 tỷ gặp Páo ở Điện Biên. Thời điểm này Trung lấy 17 gói heroin và giao lại cho Phương. Sáng 19/1/2012 thì Phương, Hùng, Trung xuống Hà Nam, trên đường đi Phương gọi cho Huân, Nam thống nhất giao trên QL1. Khi gặp Huân, Nam đi xe du lịch 9 – 12 chỗ, Hùng, Trung không nhớ biển số xe đỗ trước xe Phương, Huân lái xe còn Nam đi về phía Trung đưa túi xách 17 gói heroin và Nam đưa 500 triệu đồng là tiền các lần vận chuyển. Hành vi này theo vợ bị cáo Huân chưa được làm rõ tại các phiên tòa.

Về lần giao dịch này lúc thì Hùng Khai “Huân gọi cho Phương xuống lấy 3,4 tỷ Páo mua cho Phương 17 gói heroin” lúc thì lại khai “Huân giao tôi 3,1 tỷ, tôi đem lên Điện Biên gọi cho Trung để giao cho Páo. Sau khi lấy được hàng, Trung mượn xe Páo chở tôi vận chuyển 16 túi xuống cho Huân, Nam. Khi nhận Huân, Nam đưa cho Trung 500 triệu…”.

“Như vậy, bản án sơ thẩm cho rằng 500 triệu này là tiền công cho các lần vận chuyển và không có tiền để mua ma túy. Giá của 17 gói heroin cũng không được làm rõ tại các phiên tòa”, vợ bị cáo Huân nói và cho hay trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, chủ tọa cũng đã có đề nghị  xem xét các chứng cứ để quy kết phạm tội hai bị cáo Huân và Nam. 

Đọc thêm

Vừa mãn hạn tù lại lĩnh thêm 20 năm cũng vì ma tuý

Bị cáo Phàng A Súa tại điểm cầu Trại tạm giam Công an tỉnh (Ảnh: Báo TH).
(PLVN) - Sáng 15/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức phiên tòa trực tuyến xét xử công khai bị cáo Phàng A Súa (sinh năm 1985), trú tại bản Pá Búa, xã Trung Lý (Mường Lát) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”.

Tử hình thanh niên nước ngoài vì vận chuyển hơn 19 kg ma túy

Bị cáo Hot Sidavan thừa nhận hành vi phạm tội (Ảnh: B.H).
(PLVN) - Ngày 15/3, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa xét xử bị cáo Hot Sidavan (sinh năm 2000, trú tại bản Khoc Leng, Cham Phon, Savannakhet, Lào) về hành vi vận chuyển trái phép 19.037,67gram ma túy tổng hợp dạng methamphetamine từ Lào vào Việt Nam tiêu thụ.

Lãnh án vì mua bán súng qua mạng xã hội

Bị cáo Giang tại phiên tòa xét xử.
(PLVN) - Ngày 12/3, TAND tỉnh Phú Yên đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Trần Hoàng Giang (SN 2001, ngụ Thạnh Đông, Tân Châu, Tây Ninh) 1 năm 6 tháng tù về tội “Chế tạo, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Vận chuyển hàng cấm người đàn ông lĩnh án 5 năm tù

Vận chuyển hàng cấm người đàn ông lĩnh án 5 năm tù
(PLVN) - Ngày 12/3, TAND huyện Tân Hưng (tỉnh Long An) xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Lê Văn Vàng (SN 1992, cư trú tại ấp Thuận Tiến, xã Bình Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) về tội “Vận chuyển hàng cấm”.

Bị cáo Trương Mỹ Lan phủ nhận mình nắm giữ trên 90% cổ phần Ngân hàng SCB

Bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) tại phiên tòa.
(PLVN) - Bước sang tuần thứ hai xử vụ án liên quan tới Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), sáng 11/3, HĐXX tiến hành xét hỏi đối với hai bị cáo còn lại trong vụ án là Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Quản lý giáo dục Văn Lang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Capella).

Cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức tiếp tục bị truy tố

Bị cáo Quân tại một phiên xử vào tháng 12/2023. (Ảnh: Lương Hổ)
(PLVN) - VKSND TP HCM vừa ban hành cáo trạng truy tố các bị can trong vụ án “Vi phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”; “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra ở Bệnh viện (BV) Thủ Đức, Cty CP Công nghệ Việt Á, Cty TNHH Thiết kế xây dựng TM&DV Nam Phong.

Truy tố đường dây cho vay lãi nặng thu lợi hàng ngàn tỷ đồng

Đối tượng Aigars (thứ 3 từ trái sang) khi bị bắt. (Ảnh: Công an cung cấp)
(PLVN) - VKSND TP HCM mới ban hành cáo trạng truy tố bị can Aigars Plivës (39 tuổi, quốc tịch Latvia), Nguyễn Thị Tuyết Sương (Giám đốc Cty TNHH MTV TMDV Digital Credit), Trương Tuấn Tài (Giám đốc Cty TNHH Fincap VN) và 10 bị can khác cùng về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.