Vụ án chìm ca nô tại Cần Giờ: Cáo trạng không còn hiệu lực, vẫn nói 'truy tố đúng'

Một trong những phương tiện thuỷ do Cty Cp Công nghệ Việt Séc sản xuất đang lưu thông an toàn
Một trong những phương tiện thuỷ do Cty Cp Công nghệ Việt Séc sản xuất đang lưu thông an toàn
(PLO) - Liên quan đến vụ án chìm tàu “đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” xảy ra tại Cần Giờ, TP HCM, ngày 14/12/1016, VNSND TP HCM đã có văn bản gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM khẳng định việc khởi tố, truy tố đối với hai bị can trong vụ án này là có cơ sở, đúng pháp luật và không oan. 

Đáng nói là báo cáo này được ban hành vào thời điểm mà vụ án đang được tạm đình chỉ điều tra để chờ kết luận giám định bổ sung thì không hiểu dựa vào đâu mà VKSND TP HCM đưa ra nhận định chắc chắn như trên?

Trả hồ sơ điều tra bổ sung, vẫn nói “truy tố” đúng

Báo cáo Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP HCM, VKSND TP HCM cho biết, ngày 2/8/2013, tại Cty CP Việt Séc, Vũ Văn Đảo (Giám đốc Cty Cp Việt Séc) và Đinh Văn Quyết (Giám đốc Cty CP Vũng Tàu Mariana) đã có hành vi điều động 3 tàu khi chưa được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy đăng kiểm; sử dụng tàu sai mục đích; tàu chở số người gấp 2,5 lần cho phép, hành trình trong vùng có cấp sóng vượt giới hạn cho phép, người điều khiểu tàu đã điều động tàu chưa phù hợp với tình huống thực tế; người điều khiển tàu không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy loại II tốc độ cao, tàu rời nơi không được cho tàu thuyền neo đậu và vào, rời bến không được công bố cho việc đón trả khách… đi đón 71 người của Cty PIPE, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 9 người chết do tàu BP 12-04-02 bị lật…

Bị can Đảo và Quyết là những người có chức vụ, quyền hạn, thẩm quyền tổ chức điều động 3 tàu không đủ điều kiện về an toàn giao thông đường thủy vào việc chở người trong điều kiện sóng to gió lớn, giao cho người không có bằng cấp và kinh nghiệm điều khiển tàu…Vì vậy, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết về tội “Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” và VKSND TP HCM có Cáo trạng số 474/CT-VKS-P1A ngày 17/10/2014 truy tố bị can về tội danh trên là hoàn toàn đúng pháp luật, đúng người, đúng tội. Không có việc khởi tố oan sai đối với bị can Đảo và Quyết.

Đưa ra khẳng định trên, phải chăng VKSND TP HCM đã mâu thuẫn với chính mình? Vì vào tháng 7/2015 thì bản thân cơ quan này đã có Quyết định trả hồ sơ cho Cơ quan CSĐT để điều tra bổ sung một số nội dung, tức là bản Cáo trạng số 474/CT-VKS-P1A đã không còn hiệu lực và chính VKSND TP HCM phải thừa nhận hồ sơ vụ án đã thiếu chứng cứ quan trọng.

Hiện nay, vụ án vẫn đang bị tạm đình chỉ ở giai đoạn điều tra thì không hiểu sao, VKSND TP HCM vẫn cố khẳng định một bản Cáo trạng đã không còn giá trị là “đúng pháp luật, đúng người”. Nếu đã khẳng định điều này thì tại sao VKSND TP HCM không “giữ nguyên cáo trạng”, đề nghị truy tố trước tòa, thay vì trả hồ sơ để điều tra bổ sung?

Kết quả giám định chỉ là hình thức?

Cũng cần nhắc lại rằng, chính TAND TP HCM cũng không đồng ý với bản Cáo trạng số 474/CT-VKS-P1A của VKSND TP HCM và đã 2 lần có Quyết định trả hồ sơ để điều bổ sung, trong đó có yêu cầu phải giám định tàu BP 12-04-02 không bảo đảm an toàn khi đưa vào sử dụng nếu muốn chứng minh các bị can phạm tội danh đã truy tố; đồng thời, VKSND TP HCM cũng cần lý giải việc không công nhận đăng kiểm của Bộ Tư lệnh Hải quân cũng như nêu rõ đã vận dụng quy định nào để kết luận “khi chưa được Đăng kiểm Việt Nam cho phép đăng kiểm, rõ ràng là không bảo đảm an toàn khi đưa vào sử dụng”.

Ngoài ra, TAND TP HCM cũng  yêu cầu VKSND TP Hồ Chí Minh làm rõ thêm những nội dung như: nêu các căn cứ (nếu không công nhận Đăng kiểm của Hải quân) để kết luận, sử dụng ca nô sai mục đích; ca nô chở số người gấp 2,5 lần cho phép; ca nô hành trình trong vùng có cấp sóng vượt quá giới hạn cho phép; người điều khiển ca nô chưa phù hợp với tình huống thực tế; người điều khiển ca nô không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy loại II tốc độ cao; Kết luận “vào, rời cầu bến không được công bố cho việc đón trả khách; ca nô không làm thủ tục rời bến theo quy định” thì có liên quan gì đến nguyên nhân gây tai nạn chìm ca nô.

Ít ngày sau, VKSND TP HCM đã có Quyết định trả hồ sơ, yêu cầu CQĐT điều tra bổ sung theo những nội dung còn chưa rõ như Tòa đã yêu cầu trên đây. Hiện nay, CQĐT vẫn chưa có Kết luận điều tra (KLĐT) bổ sung thì không hiểu tại sao, VKSND TP HCM vẫn dẫn những nội dung còn chưa được điều tra bổ sung hoặc thực hiện giám định này để khẳng định với Đoàn ĐBQH TP HCM rằng “đúng người, đúng tội, đúng pháp luật”?

Tại báo cáo của mình, VKSND TP HCM còn cho hay, khi có kết quả giám định, các Cơ quan tiến hành tố tụng (THTT) TP HCM sẽ ra Quyết định phục hồi điều tra vụ án, Quyết định phục hồi điều tra các bị can để tiếp tục xử lý theo pháp luật?

Bình luận về nội dung trên, ông Vũ Văn Đảo cho hay, theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự thì việc các cơ quan THTT TP HCM quyết định “tiếp tục xử lý” các bị can phải căn cứ vào kết quả giám định và KLĐT bổ sung. Ngày 14/12/2016, chưa có kết luận giám định, chưa có KLĐT bổ sung thì VKSND TP HCM căn cứ vào đâu để khẳng định các cơ quan THTT TP HCM sẽ tiếp tục xử lý các bị can? Phải chăng đường lối “xử lý” các bị can như thế nào đã được “bỏ túi” mà không cần biết đến kết quả giám định bổ sung như thế nào? Hiện nay, khi các bị can đang kêu oan và kiến nghị CQĐT đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can thì việc VKSND TP HCM đưa ra khẳng định trên liệu có phải muốn áp đặt quan điểm của mình lên cả hệ thống cơ quan THTT của TP HCM?

Tin cùng chuyên mục

Hai bị cáo tại phiên xét xử.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Đọc thêm

Cựu Giám đốc CDC Khánh Hòa bị phạt 42 tháng tù

Bị cáo Huỳnh Văn Dõng, cựu Giám đốc CDC tỉnh Khánh Hòa bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù.
(PLVN) - Sau 7 ngày xét xử và nghị án, bị cáo Huỳnh Văn Dõng (cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Khánh Hòa) bị TAND tỉnh tuyên phạt 42 tháng tù; Trần Quốc Huy (cựu Trưởng phòng Tổ chức - hành chính) bị phạt 19 tháng tù; Phan Phương Ngọc (cựu nhân viên Khoa Dược - Vật tư y tế) bị phạt 1 năm 3 tháng tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 222 BLHS.

Xét xử đường dây làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền của ngân hàng

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) -  Ngày 16/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Mai Hương (SN 1985, ngụ Bắc Giang) và Vương Thị Bích Phượng (SN 1991, ngụ Hòa Bình) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Sau khi nghị án, HĐXX phạt Hương 12 năm tù, Phượng 7 năm tù.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.