Tranh luận vụ nổ súng làm chết đối tượng chống người thi hành công vụ

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) -Tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo không đồng ý với bản cáo trạng của Viện kiểm sát. Theo luật sư, công an khu vực gây ra hậu quả nghiêm trọng một người chết, một người bị thương, nhưng người gây hậu quả lại không phải đứng trước vành móng ngựa.

Cũng theo luật sư, khi công an khu vực bắn 6 phát súng xuống đất mà không tính đến nguy hiểm thiệt hại có thể xảy ra cho người xung quanh là vi phạm quy định về sử dụng súng.

Cuộc tán gẫu của nhóm tài xế 

Ngày 22/9/2016, TAND TP HCM mở phiên xử sơ thẩm vụ án Trần Anh Hùng (SN 1973); Nguyễn Xuân Hoàng (SN 1990, cùng ngụ TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là công an Phạm Tiến Hùng (SN 1987) vắng mặt.

Trần Anh Hùng, Nguyễn Xuân Hoàng, Phạm Đức Đạt, Bùi Văn Mạnh là các tài xế lái xe tải, hàng ngày chở rau củ từ cho các chủ hàng Đà Lạt xuống chợ đầu mối Thủ Đức. Buổi tối 29/12, đến chợ sớm nên cả bốn người đậu xe tải ở ngoài đường và uống bia chờ đến giờ để đưa hàng vào chợ. 

Theo cáo trạng VKSND TP.HCM, vào khoảng 23h ngày 29/12/2014, Trần Anh Hùng, Nguyễn Xuân Hoàng, Phan Đức Đạt và Bùi Văn Mạnh sau khi uống bia đã đi bộ đến khu vực đường số 6 phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức), ngồi vỉa hè tán gẫu. Đêm khuya, tiếng cười nói của bốn người làm ồn ào cả đoạn đường.

Lúc này, anh Phạm Tiến Hùng là cảnh sát khu vực (công an phường) được phân công tuần tra kiểm soát cùng hai bảo vệ dân phố. Thấy nhóm Đạt nói chuyện lớn tiếng, cảnh sát nhắc nhở và yêu cầu những người này về nhà nghỉ ngơi. Đạt và Hoàng không đồng ý. 

Cảnh sát yêu cầu Đạt và Hoàng xuất trình CMND nhưng hai người này cự cãi và có những lời lẽ thách thức xúc phạm. Đồng thời Đạt yêu cầu người công an xuất trình thẻ ngành. Cảnh sát vừa lấy thẻ ngành vừa dùng chân đá nhẹ vào người Đạt.

Bị đá, Đạt và Hoàng xông vào xô đẩy cảnh sát khu vực. Trần Anh Hùng và Bùi Văn Mạnh thấy vậy liền hô: “Đánh chết nó đi”. Sau đó cả bốn người đàn ông cùng xông vào đánh công an khu vực. Anh nàyvừa lùi vừa né tránh và rút khẩu súng K54 bắn chỉ thiên nhưng đạn không nổ. 

Thấy vậy, Mạnh liền hô: “Nó không dám bắn đấu, đánh chết nó đi” rồi cùng cả nhóm tiếp tục xông vào đánh. Anh Tiến Hùng yếu thế tiếp tục lùi lại phía sau, lên đạn và bắn 6 phát xuống đất. Đạt xông vào xô ngã và nằm đè nên người cảnh sát.

Một lúc sau, nghe tiếng hô có người chết, Trần Anh Hùng, Hoàng, Đạt dừng tay đánh. Đạt và Hoàng bỏ chạy, Trần Anh Hùng nắm cổ áo công an khu vực nói lớn:  “Mày bắn chết người rồi”. Sau đó, Trần Anh Hùng đi đến chỗ Mạnh nằm thấy anh này không còn thở nên đi về xe ô tô định lấy chăn đắp cho nạn nhân, nhưng xe đã khóa cửa.

Tại bản kết luận giám định pháp y của TP HCM, nguyên nhân tử vong là do: “Suy hô hấp tuần hoàn cấp do vết thương hỏa khí gây thủng tim và phổi trái. Sử dụng rượu”. 

Cũng theo kết quả giám định: Dấu vết do súng tạo ra để lại trên 6 vỏ đạn đã bắn, một viên đã điểm hỏa nhưng không nổ do cùng một khẩu súng K54 bắn ra. Dấu vết do súng tạo nên trên hai đầu đạn thu giữ tại hiện trường và một đầu đạn thu giữ trong khoang ngực tử thi Bùi Văn Mạnh đều do khẩu súng K54 bắn ra. Các dấu vết đầu đạn thu giữ trong khoang ngực tử thi do va chạm và vật cứng có bề mặt không nhẵn tạo ra”.

Hai bị cáo tại tòa.
 Hai bị cáo tại tòa.

Phán quyết của tòa

Ngay sau đó, Công an quận Thủ Đức đã bắt giữ Trần Anh Hùng và Phan Đức Đạt. Sau đó, Công an TP.HCM đã khởi tố đối với Nguyễn Xuân Hoàng về tội: Chống người thi hành công vụ. 

Thời điểm vụ án xảy ra, dư luận có nhiều quan điểm trái chiều, một số cho rằng công an khu vực đã vi phạm quy định về an toàn khi nổ súng dẫn đến cái chết của nạn nhân.

Khoảng bốn tháng sau khi bị tạm giam để điều tra, Phan Đức Đạt bị bệnh và tử vong. Nguyên nhân được xác định là do: Suy hô hấp do viêm thanh quản cấp.

VKSND TP HCM ra cáo trạng truy tố Trần Anh Hùng và Nguyễn Xuân Hoàng về tội: Chống người thi hành công vụ. 

Tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện VKS phát biểu quan biểu: bị cáo Trần Anh Hùng và Nguyễn Xuân Hoàng đã cùng các đồng bọn là Bùi Văn Mạnh, Phạm Đức Đạt sử dụng vũ lực, cản trở anh Phạm Tiến Hùng là cảnh sát khu vự phường Bình Chiểu, dẫn đến việc anh Hùng phải sử dụng súng làm chết một người, bị thương một người, gây hậu quả nghiêm trọng. 

Từ đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Trần Anh Hùng từ 3 năm 6 tháng đến 4 năm 6 tháng tù, Nguyễn Xuân Hoàng từ 3 năm đến 4 năm tù.

Về dân sự, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là anh Phạm Tiến Hùng không yêu cầu bồi thường gì nên không xem xét.

Tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Anh Hùng không đồng ý với bản cáo trạng của VKS. Theo luật sư, Phạm Tiến Hùng là công an gây ra hậu quả nghiêm trọng một người chết,  một người bị thương. Nhưng người công an gây ra hậu quả lại không phải là bị cáo. 

Cũng theo luật sư, khi anh Phạm Tiến Hùng bắn 6 phát súng xuống đất mà không tính đến nguy hiểm thiệt hại có thể xảy ra cho người xung quanh là vi phạm quy định về sử dụng súng.

Tại phiên tòa, các bị cáo Trần Anh Hùng và Nguyễn Xuân Hoàng không tự bào chữa mà chỉ xin giảm nhẹ hình phạt.

Hội đồng xét xử TAND TP HCM nhận định: Đối với quan điểm cho rằng người thi hành công vụ sử dụng súng không đúng quy định của pháp luật, TAND TP HCM đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Đến nay VKSND TP.HCM vẫn xác định việc dùng súng là đúng quy định. 

Đồng thời có đủ cơ sở để xác định Trần Anh Hùng và Nguyễn Xuân Hoàng có hành vi dùng vũ lực hành hung anh Phạm Tiến Hùng là công an phường đang đi tuần tra. Hành vi của các bị cáo là phạm tội “Chống người thi hành công vụ”. 

Tuy nhiên, tại phiên tòa cũng như tại CQĐT, các bị cáo khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải. Các bị cáo là người lao động, hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ già yếu, bị bệnh, là lao động chính trong gia đình, có con còn nhỏ. Từ đó, HĐXX xử phạt các bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt. 

Cụ thể: Tòa tuyên Trần Anh Hùng 1 năm 8 tháng 22 ngày tù giam, trả tự do ngay cho bị cáo Trần Anh Hùng vì đã chấp hành xong hình phạt tù; bị cáo Nguyễn Xuân Hoàng 1 năm 8 tháng tù.

Trần Anh Hùng, Nguyễn Xuân Hoàng, Phạm Đức Đạt, Bùi Văn Mạnh là các tài xế lái xe tải, hàng ngày chở rau củ từ cho các chủ hàng Đà Lạt xuống chợ đầu mối Thủ Đức. Buổi tối 29/12, đến chợ sớm nên cả bốn người đậu xe tải ở ngoài đường và uống bia chờ đến giờ để đưa hàng vào chợ. Nạn nhân Bùi Văn Mạnh chưa lập gia đình, là người hiền lành, chịu khó.

Đọc thêm

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.

Phiên xử bị cáo Đỗ Hữu Ca: "Vợ Đước đến nhà tôi khóc lóc nhờ giúp lo cho chồng"

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm qua (10/4), TAND Quảng Ninh mở phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong vụ án này, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Dự kiến, phiên tòa diễn ra đến 12/4/2024.

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An
(PLVN) - Ngày 8/4/2024, TAND cấp cao tại TP HCM đã đưa vụ án hành chính ông Nguyễn Thanh Phong (SN 1964) và 5 anh chị em là người khởi kiện; người bị kiện là UBND TP Tân An và UBND tỉnh Long An; ra xét xử. Trong vụ án này, nguyên đơn yêu cầu bị đơn hủy quyết định thu hồi sổ đỏ ban hành hồi năm 2022. Liên quan vụ việc, Thanh tra tỉnh đã có văn bản trình bày ý kiến quan điểm rất rõ ràng, tuy nhiên nội dung này vẫn chưa được tòa xem xét.

Đâm chết bạn nhậu do hát karaoke gây ồn ào

Bị cáo Trần Văn Thuận tại phiên tòa.
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Thuận (41 tuổi, ngụ phường Dương Đông, TP. Phú Quốc, Kiên Giang) 19 năm tù về tội "Giết người". Bị hại trong vụ án này là Võ Văn Quý (SN 1982, ngụ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Hà Vũ Đình Kha (SN 1992, trú tại làng Chuét 02, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku, Gia Lai ) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.