Pháp luật nghiêm minh sao có những chuyện này !

Đêm 27/8, hàng chục nam thanh niên lao vào truy sát nhóm khách 20 người đang ngồi trong quán nhậu ở khu vực cầu Tó, Thanh Trì, Hà Nội. (Ảnh internet)
Đêm 27/8, hàng chục nam thanh niên lao vào truy sát nhóm khách 20 người đang ngồi trong quán nhậu ở khu vực cầu Tó, Thanh Trì, Hà Nội. (Ảnh internet)
(PLO) - Gần đây, tần suất từ “côn đồ” xuất hiện nhiều trên báo chí, phản ảnh một thực trạng hành vi coi thường pháp luật này đang lộng hành trong xã hội chúng ta.

Phổ biến nhất là việc đòi nợ bằng hành vi côn đồ, kể cả đòi nợ thuê hay chính chủ nợ ra tay, ngoài việc gây thương tích, đập phá đồ đạc thì án mạng hoặc đe dọa bắt cóc đã xảy ra. Tuy nhiên, nhà chức trách địa phương coi là giải quyết “trong nội bộ nhân dân” không can thiệp hoặc can thiệp không kịp thời, thậm chí có trường hợp còn làm ngơ, vì thế, thói côn đồ càng lộng hành hơn.

Đáng chú ý là việc hành xử theo lối côn đồ, bất chấp luật pháp mới xảy ra tại Hà Nội gần đây gây bất bình dư luận. Đó là việc Công ty HUDS cho nhân viên của mình đến “thu hồi” địa điểm của một siêu thị tại Định Công (Báo Pháp luật Plus đã phản ảnh vụ việc này).

Họ đánh người, ngang nhiên thu tất cả hàng hóa của các ki-ốt đang bán hàng tại đây mang đi. Một hành vi như vậy diễn ra trước mắt các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, giữa “thanh thiên bạch nhật” mà không vấp phải một sự cản trở nào, giữa một Thủ đô văn minh thì đúng là không thể tưởng tượng nổi và cũng không chấp nhận nổi. Có ý kiến của một luật sư là cần phải khởi tố vụ hành xử theo kiểu giang hồ này.

Tại huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai), một nhóm côn đồ mang hung khí, đi xe ô tô 7 chỗ đến nhà dân (chủ một hiệu tạp hóa) gây thương tích cho chủ hiệu, đập phá đồ đạc rồi bỏ đi. Đáng quan tâm và cần làm rõ mọi việc là nạn nhân trong vụ này là công dân đã tố cáo việc gây ô nhiễm môi trường của một doanh nghiệp trên địa bàn và anh này cũng từng bị chủ doanh nghiệp đó đe dọa khi cùng Đoàn kiểm tra đến xem xét hiện trường gây ô nhiễm.

Trước đây, hiện tượng doanh nghiệp thuê côn đồ đến xử dân ở những nơi xảy ra tranh chấp việc đền bù, giải phóng mặt bằng, gây ô nhiễm,... thường xảy ra. Hiện tượng này bị các cơ quan truyền thông phanh phui, lên án nhiều, chính quyền buộc phải vào cuộc và đến nay hiện tượng đó đã giảm thiểu đáng kể vì chân tướng kẻ đứng sau bại lộ.

Nay, dùng côn đồ để bịt miệng, đe dọa người tố cáo, theo kiểu “ném đá giấu tay” có vẻ lại thịnh hành hơn. Những hành vi này được dung túng thì rõ ràng là tạo đất sống cho lực lượng giang hồ, xã hội đen. Điều này lý giải vì sao trong xã hội chúng ta vẫn tồn tại những kẻ côn đồ chuyên nghiệp, sống bằng nghề này từ việc đi đòi nợ thuê đến dằn mặt người tố cáo, từ việc bảo kê tệ nạn đến bảo vệ cho doanh nghiệp làm càn.

Pháp luật nghiêm minh thì không thể để cho các hành vi côn đồ, cách hành xử theo kiểu xã hội đen tiếp diễn và tái diễn. Không chỉ xử nghiêm những kẻ côn đồ gây ra những hành vi vi phạm pháp luật, làm mất trật tự an ninh xã hội và đe dọa sự an toàn của cuộc sống người dân mà phải xử lý những người đứng sau nó, thuê nó và tạo cho nó đất sống./.

Tin cùng chuyên mục

Hai bị cáo tại phiên xét xử.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Đọc thêm

Cựu Giám đốc CDC Khánh Hòa bị phạt 42 tháng tù

Bị cáo Huỳnh Văn Dõng, cựu Giám đốc CDC tỉnh Khánh Hòa bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù.
(PLVN) - Sau 7 ngày xét xử và nghị án, bị cáo Huỳnh Văn Dõng (cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Khánh Hòa) bị TAND tỉnh tuyên phạt 42 tháng tù; Trần Quốc Huy (cựu Trưởng phòng Tổ chức - hành chính) bị phạt 19 tháng tù; Phan Phương Ngọc (cựu nhân viên Khoa Dược - Vật tư y tế) bị phạt 1 năm 3 tháng tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 222 BLHS.

Xét xử đường dây làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền của ngân hàng

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) -  Ngày 16/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Mai Hương (SN 1985, ngụ Bắc Giang) và Vương Thị Bích Phượng (SN 1991, ngụ Hòa Bình) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Sau khi nghị án, HĐXX phạt Hương 12 năm tù, Phượng 7 năm tù.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.