Nhiều uẩn khúc trong vụ học viên bị đánh chết trong trung tâm cai nghiện

Các bị cáo được của vụ án.

​
Các bị cáo được của vụ án. ​
(PLO) - Cho rằng anh Nam không có nơi cư trú rõ ràng, lại là người nghiện ma túy nên phường lập danh sách đưa anh vào cơ sở xã hội để cắt cơn. Thế nhưng sau mấy ngày vào đây, anh Nam đã bị các học viên “đàn anh” thay nhau đánh đến chết. Sau hơn 2 năm xảy ra cái chết đau lòng đó, vụ án vẫn chưa có hồi kết vì còn nhiều uẩn khúc.

Chết sau vài giờ nhập phòng

Hồ sơ vụ án thể hiện, ngày 4/4/2015, UBND phường Tân Thới Hiệp, quận 12, TP.HCM ra quyết định đưa Trần Vũ Nam (sinh năm 1979, quê tỉnh Nam Định) là đối tượng nghiện ma túy, không có nơi ở nhất định vào cơ sở xã hội Nhị Xuân để quản lý, cắt cơn và chờ quyết định của tòa án đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Sau khi được điều trị cắt cơn, khoảng 8h ngày 10/4/2015, Trần Vũ Nam cùng Phạm Văn Thao (cũng là người nghiện ma túy) được cán bộ giáo dưỡng khu cắt cơn chuyển qua khu phục hồi sức khỏe (khu 1) để theo dõi.

Xong phần làm thủ tục tiếp nhận ban đầu, các cán bộ khu 1 gồm có: Nguyễn Hồng Luận (phó khu), Phan Thanh Bình, Phạm Văn Ngoan và Phạm Văn Quân (trực ban) bố trí đưa Nam và Thao vào phòng 8 của khu 1. Tại thời điểm này phòng 8 đã có hơn 20 người ở và đang chờ quyết định của tòa án để đưa đi cai nghiện bắt buộc.  

Tại phòng này các học viên được chia làm 3 mâm với các nguyên tắc của “dân anh chị”, ai vào sau đều có những “bài tập dượt” nhập phòng nhất định, cụ thể ở đây là phải làm theo lệnh của mâm 1 (mâm có quyền lực cao nhất). Ngoài việc chịu sự đánh đập, sai khiến, hai mâm còn lại cũng bị mâm 1 bắt thực hiện nhiều công việc hầu hạ khác.

Khi Nam và Thao vừa vào phòng đã bị Thái Ngọc Dũng (trưởng phòng và được xếp ở mâm 1) dùng tay đánh và yêu cầu cúi đầu xuống nhưng Nam phản ứng. Do Nam không chịu làm theo luật lệ này nên các đàn em trong mâm 1 của Dũng xông vào đấm, đá Nam chúi đầu vào xô nước tiểu gần đó khiến Nam phản ứng, chửi lại và bị các đối tượng này đánh đến ngất xỉu.

Sau đó các đối tượng này kêu một số người ở mâm 2 dội nước vào mặt để Nam tĩnh lại. Khi Nam tĩnh lại, ngước mắt nhìn lên thì tiếp tục bị các đối tượng xông vào thay nhau đấm đá, dẫm đạp vào đầu, lưng, ngực, bụng, chân… cho đến lúc Nam ngất xỉu lần thứ hai. Thấy vậy, Dũng yêu cầu các đàn em dừng lại và ra lệnh cho một số người mâm dưới đưa Nam vào nhà vệ sinh, tắm rửa, thay đồ rồi đưa Nam ra phía ngoài nằm. Lúc này Dũng cùng một số đàn em quay qua đánh Thao, nhưng do quá sợ với cảnh chúng vừa đánh Nam nên chúng yêu cầu, đánh thế nào Thao cũng cố cắn răng chịu đựng.

Sau khi đánh Nam và Thao, cả phòng cùng ăn trưa, riêng Nam không thể nào ăn được vì quá đau đớn.

Khoảng 13h30 cùng ngày, Mâm 1 thấy Nam mệt nên yêu cầu mâm dưới đưa Nam đi tắm rửa để Nam tĩnh lại, nhưng sau khi tắm xong thì những người mâm dưới thấy Nam ngày càng yếu, thở dốc nên có pha nước đường cho Nam uống, nhưng Nam không uống được. Thấy Nam có biểu hiện bất thường, Dũng đã báo với cán bộ để đưa Nam ra trạm xá của cơ sở này cấp cứu, sau đó thấy nguy cấp nên Nam được chuyển tới bệnh viện Hóc Môn. Tuy nhiên đến nơi thì bác sĩ chẩn đoán, Nam đã chết trước đó.

Tại cơ quan điều tra, 5 bị cáo thành khẩn khai báo. Riêng bị cáo Thái Ngọc Dũng được gọi là “trưởng phòng” và bị cáo Nguyễn Ngọc Quý không chịu thừa nhận hành vi của mình. Với hành vi nêu trên, các bị cáo bị truy tố về tội cố ý gây thương tích dẫn đến chết người.

Sau nhiều lần trả hồ sơ, ngày 13/65/2017, TAND TP.HCM tiếp tục đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Tham gia phiên tòa lần này có thêm hai cán bộ liên quan lúc xảy ra vụ án. 

Tại phiên tòa, các bị cáo đều khai có nhìn thấy các cán bộ này trong lúc xảy ra sự vụ. Có cán bộ Luận đã nói dạy cho bị hại ngoan ngoãn và hiểu rằng phải đánh bị hại. Các bị cáo cũng cho biết ai mới nhập phòng cũng đều bị đánh, nếu không làm theo thì cán bộ sẽ đánh. Nhiều bị cáo tỏ ra cay cú, chỉ thẳng mặt hai vị cán bộ này với những lời lẽ bức xúc.

Hồ sơ vụ án còn cho thấy, do thấy đủ dấu hiệu về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nên cơ quan cảnh sát điều tra đã 2 lần có quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt giam đối với bốn cán bộ này. Tuy nhiên sau khi xem xét, Viện kiểm sát Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã không phê chuẩn vì cho rằng các cán bộ này không chịu thừa nhận và cơ quan điều tra không chứng minh được việc thiếu trách nhiệm của các cán bộ này, do đó cơ quan điều ra đã đình chỉ điều tra với các cán bộ này.

Luật sư Nguyễn Tiến Mạnh- Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh- người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bị hại cho rằng, trong vụ án này hành vi của các bị cáo đã cấu thành tội giết người theo Điều 93 Bộ luật Hình sự, chứ không phải là tội cố ý gây thương tích như cáo trạng truy tố. Theo lập luận của luật sư Mạnh thì các bị cáo đều nhận thấy trước khi nhập phòng thì sức khỏe bị hại không được tốt, vậy mà các bị cáo còn thay nhau dùng chân, tay đấm đá vào các vùng trọng yếu cơ thể nạn nhân như đầu, ngực, bụng, cổ… Với lực tác động vô cùng mạnh từ tay chân thì có thể gây tử vong cho bị hại Nam bất cứ lúc nào. “Rõ ràng đây là hình thức tra tấn vô cùng dã man của các bị cáo khiến bị hại vừa nhập phòng được vài tiếng đồng hồ thì tử vong. Do vậy, đây là hành vi giết người, chứ không thể là cố ý gây thương tích được…”- luật sư Mạnh nhấn mạnh.

Chưa có hồi kết

Chưa hết, luật sư này còn cho rằng vụ án còn bỏ lọt tội phạm vì các cán bộ giáo dưỡng tại cơ sở Nhị Xuân không bị khởi tố khi mà cơ quan ảnh sát điều tra đã 2 lần đề nghị. Theo đó trong quá trình lấy lời khai, nhiều bị cáo cũng như học viên trong cơ sở xã hội Nhị Xuân khai, nhận dạng ra các cán bộ này có mặt vào thời gian bị hại bị đánh, nhưng các cán bộ này không ngăn chặn.

Thậm chí có bị cáo còn khai chính một số cán bộ này còn nhờ học viên dạy cho Nam “ngoan” vì cho rằng Nam không chịu nghe lời. Có lời khai còn cho thấy, sau khi chứng kiến Nam bị đánh một lúc thì các cán bộ này bỏ đi, sau đó có người quay lại hỏi xem Nam đã “ngoan” chưa? 

Xét thấy những lời đề nghị của các luật sư, cũng như lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, HĐXX nhận định vụ án có khả năng bỏ lọt tội phạm nên đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung, tránh bỏ lọt người lọt tội, nhất là với một số cán bộ có mặt ngày xảy ra vụ án.

                                                                                             HOÀNG QUÝ

Chú thích:

Ảnh- 

Tin cùng chuyên mục

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.