Nghi án phân bón rởm có dấu hiệu oan sai: Cơ quan điều tra nói gì?

(PLO) - Liên quan đến những dấu hiệu oan sai trong vụ án nghi án phân bón rởm ở Sóc Trăng từng gây xôn xao dư luận, PV Báo PLVN đã có cuộc làm việc và ghi nhận những ý kiến giải đáp từ phía Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Sóc Trăng.

Trong vụ án này, hai cá nhân bị cáo buộc tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” là ông Châu Hoài Phương (SN 1978, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) thuộc Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng) và ông Ung Văn Thanh (Kiểm soát viên Đội QLTT số 7) tiếp tục có đơn kêu oan và yêu cầu thay đổi người tiến hành tố tụng.

Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Sóc Trăng nói rằng vụ án đang điều tra nên chưa thể cung cấp những thông tin mà PV nêu ra
Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Sóc Trăng nói rằng vụ án đang điều tra nên chưa thể cung cấp những thông tin mà PV nêu ra

Nhiều vấn đề chưa được giải đáp

Trao đổi với PV ngày 8/11, ông Dương Việt Hùng – Phó Thủ trưởng Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Sóc Trăng khẳng định việc kêu oan là quyền của các bị cáo và các bị cáo có quyền đưa ra những lập luận cho việc kêu oan đó. Ông Hùng cho biết những vấn đề mà PV Báo PLVN đặt ra (ở những bài viết trước) sẽ được trả lời trong khuôn khổ pháp luật cho phép và không làm tiết lộ bí mật điều tra.

Ngày 19/11, Báo PLVN nhận được phản hồi của Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Sóc Trăng đề ngày 13/11. Văn bản nêu, đây là vụ án thuộc diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống tham nhũng tỉnh Sóc Trăng.

Theo văn bản trả lời của Cơ quan ANĐT, ngày 7/3/2016, Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng ra quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, trong đó ông Phương làm Trưởng đoàn, ông Thanh là thành viên. Đoàn có nhiệm vụ kiểm tra và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về kinh doanh hàng lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Khi Đoàn kiểm tra đến Doanh nghiệp Hồ Mỹ Nhiên kiểm tra và thu 3 mẫu phân bón đưa đi kiểm tra. Qua 2 lần kiểm tra, 3 mẫu phân bón đều không đạt chất lượng nhưng không xử phạt mà đưa đi kiểm tra, giám định lần thứ 3 là trái với Thông tư 26 của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Văn bản trả lời của Cơ quan ANĐT cho rằng hành vi của ông Phương và ông Thanh có dấu hiệu phạm tội nên tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Tuy nhiên, quá trình điều tra xét thấy hành vi của hai bị can với lỗi cố ý, phạm vào tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” nên Cơ quan ANĐT chuyển tội danh.

Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Sóc Trăng cho rằng quá trình điều tra đã chứng minh được hành vi của hai bị can phạm tội với vai trò đồng phạm. Thiệt hại do các bị can gây ra là làm cho nhân dân nghi ngờ về chất lượng phân bón trên thị trường, làm giảm uy tín Nhà nước…

Một số vấn đề PV Báo PLVN đặt ra thẩm quyền xem xét văn bản trả lời của Bộ Công Thương, không thực hiện giám định độc lập... Cơ quan ANĐT cho rằng vụ án đang trong giai đoạn củng cố tài liệu, chứng cứ để kết luận điều tra bổ sung nên chưa thể cung cấp thông tin một cách đầy đủ và toàn diện. Sau khi vụ án được đưa ra xét xử, Cơ quan ANĐT sẽ tiến hành cung cấp thông tin cụ thể cho báo chí.

Dù vậy, trên một số phương tiện thông tin truyền thông xuất hiện trả lời của Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Sóc Trăng về nội dụng vụ án, về những cáo buộc đối với ông Phương và ông Thanh. Điều này khiến ông Phương và ông Thanh cho rằng Cơ quan ANĐT đã tiết lộ bí mật điều tra, không công tâm, khách quan khi xử lý vụ án và có đơn xin thay đổi người tiến hành điều tra nhưng không được chấp nhận.

Hoài nghi lý do đợi “kết quả giám định bổ sung”

Trong một trả lời các luật sư bào chữa cho ông Phương và ông Thanh, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết vụ án đang được tạm đình chỉ chờ “kết quả trưng cầu giám định bổ sung” theo yêu cầu của TAND TP Sóc Trăng.

Trước đó, ngày 2/10, ông Phương và ông Thanh nhận được quyết định tạm đình chỉ. Sau đó PV liên lạc qua điện thoại với những người có liên quan trong việc “giám định bổ sung”. Ông Phạm Thanh Sơn – Giám định viên Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng, người thực hiện việc giám định thiệt hại vật chất để Cơ quan ANĐT làm căn cứ truy tố ông Phương và ông Thanh cho biết: “Trước đây, bên công an có yêu cầu giám định thì tôi thực hiện. Còn từ sau khi phiên tòa lần thứ 2 (ngày 22/8) đến nay (ngày 4/10), tôi không nhận được yêu cầu gì từ phía Cơ quan ANĐT liên quan đến giám định bổ sung”.

Ông Lương Minh Quyết – Giám đốc Sở NN&PTNT Sóc Trăng nói: “Sở chưa nhận được văn bản, quyết định giám định bổ sung nào từ Cơ quan ANĐT tỉnh kể từ sau khi vụ án được tòa trả hồ sơ”. Ông Võ Văn Chiêu, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng cũng cho biết chưa nhận được quyết định, văn bản yêu cầu giám định bổ sung từ Cơ quan ANĐT.

Còn ông Huỳnh Minh Trí  - Phó Chánh Thanh tra Sở Công Thương, người kết luận là phân bón giả và bà Khưu Thị Diệu Huyền – Giám định viên Sở Nội vụ đưa ra kết luận phi vật chất từ chối trả lời có hay không việc cơ quan ANĐT có yêu cầu bà kết luận giám định bổ sung.

Sau đó PV quay lại Sở Công Thương và Sở Nội vụ để tìm hiểu về việc ông Trí và bà Huyền có nhận được yêu cầu giám định bổ sung như Cơ quan ANĐT đang chờ kết quả hay không? Tuy nhiên, lãnh đạo hai Sở này đi vắng. Bà Huyền được biết là đi học dài hạn tại TP HCM, còn ông Trí đi họp.

Vậy, Cơ quan ANĐT đã gửi yêu cầu giám định bổ sung đến những người này hay chưa? Đến nay vẫn chưa được cung cấp cho dư luận. Vì thế, ông Phương và ông Thanh hoài nghi việc đợi “kết quả giám định bổ sung” của Cơ quan ANĐT là một cái cớ để kéo dài vụ án, tìm cách buộc tội hai ông.

“Đây là vụ án phức tạp nhưng càng kéo dài càng không thể quy buộc được. Bởi lẽ, thiệt hại vật chất từ trước đến nay là không có thật, chỉ là giám định theo lý thuyết. Nhưng lý thuyết đó không dựa trên căn cứ khoa học mà chỉ là suy đoán. Đến nay, 2 bao phân bón mà Cơ quan ANĐT thu giữ được đã hết hạn sử dụng và không thể mang đi giám định chất lượng được. Do đó, càng kéo dài, vụ án càng rơi vào bế tắc. Tôi nhận thấy Cơ quan ANĐT không thể trả lời được những vấn đề quan trọng nhằm kết tội ông Phương, ông Thanh...”, LS Nguyễn Văn Đức (Đoàn LS TP Cần Thơ) nêu quan điểm. 

Phía ông Phương và ông Thanh cũng mong muốn vụ án sớm kết thúc. Suốt 2 năm qua, cả hai ông đều bị thiệt hại về vật chất lẫn tinh thần, không thể bù đắp được./.

Đọc thêm

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.

Phiên xử bị cáo Đỗ Hữu Ca: "Vợ Đước đến nhà tôi khóc lóc nhờ giúp lo cho chồng"

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm qua (10/4), TAND Quảng Ninh mở phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong vụ án này, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Dự kiến, phiên tòa diễn ra đến 12/4/2024.

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An
(PLVN) - Ngày 8/4/2024, TAND cấp cao tại TP HCM đã đưa vụ án hành chính ông Nguyễn Thanh Phong (SN 1964) và 5 anh chị em là người khởi kiện; người bị kiện là UBND TP Tân An và UBND tỉnh Long An; ra xét xử. Trong vụ án này, nguyên đơn yêu cầu bị đơn hủy quyết định thu hồi sổ đỏ ban hành hồi năm 2022. Liên quan vụ việc, Thanh tra tỉnh đã có văn bản trình bày ý kiến quan điểm rất rõ ràng, tuy nhiên nội dung này vẫn chưa được tòa xem xét.

Đâm chết bạn nhậu do hát karaoke gây ồn ào

Bị cáo Trần Văn Thuận tại phiên tòa.
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Thuận (41 tuổi, ngụ phường Dương Đông, TP. Phú Quốc, Kiên Giang) 19 năm tù về tội "Giết người". Bị hại trong vụ án này là Võ Văn Quý (SN 1982, ngụ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Hà Vũ Đình Kha (SN 1992, trú tại làng Chuét 02, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku, Gia Lai ) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.