Người nghệ sĩ kỳ diệu khiến những hòn đá cũng biết… “thiền”

Người nghệ sĩ kỳ diệu khiến những hòn đá cũng biết… “thiền”
(PLO) - Những tác phẩm theo phong cách hòn đá cân bằng này có thể bạn đã bắt gặp nhiều. Nhiều người cho rằng đằng sau đó là thủ thuật, hoặc đơn giản là photoshop. Nhưng thực tế, những gì bạn thấy là sự thật 100%, không hề có thủ thuật, bạn có tin không?

Nghệ sĩ người Canada - Michael Grab - là người đứng sau những tác phẩm nghệ thuật sắp đặt “không tin nổi” với những hòn đá được đặt cân bằng lên nhau, tạo thành những tháp đá nhỏ muôn hình vạn trạng nhưng đều sở hữu những góc độ “bất bình thường”, như thể đi ngược lại quy luật trọng lực của tự nhiên, đặc biệt, anh không hề sử dụng ngón nghề thủ thuật nào.

Đối với anh Michael Grab, thực hiện những tác phẩm này cũng là một cách để bản thân anh được thiền. Những tác phẩm sắp đặt của Michael Grab luôn tạo nên những cấu trúc tưởng như bất khả thi, đòi hỏi một sự tập trung cao độ. Những khi tạo hình cho các hòn đá, Michael Grab đều cảm thấy như mình đang thiền, phải từ tốn, kiên nhẫn, tập trung.

Trong quá trình tiếp xúc với những hòn đá, Michael Grab thường phải dành ra vài phút cho mỗi hòn, để gần như “đóng băng” chính mình lại, anh thực hiện những điều chỉnh nhỏ nhất cho tới khi có thể khiến tất cả các hòn đá đều được sắp xếp cân bằng một cách ngoạn mục.

Người nghệ sĩ kỳ diệu khiến những hòn đá cũng biết… “thiền” ảnh 1

Trong nhiều năm luyện tập cách cân bằng những hòn đá, sự tò mò thích thú buổi ban đầu đã trở thành một liệu pháp tinh thần giúp Michael Grab tìm được sự thư thái, tĩnh tại trong tâm hồn, giống như liệu pháp thiền, khiến anh luôn cảm thấy bình an, dễ chịu.

Grab cho biết anh chưa bao giờ tự coi mình là một nghệ sĩ cho tới khi mọi người dần biết đến những tác phẩm của anh và gọi anh là nghệ sĩ tạo hình, giờ đây, thú vui cân bằng những hòn đá đã trở thành niềm đam mê và cả sự nghiệp của anh.

Thoạt tiên, không vì một duyên cớ rõ ràng nào, Grab thường tìm tới những con sông, con suối mỗi khi cảm thấy nhàm chán để chơi đùa với những hòn đá, khi tập cân bằng những hòn đá, Grab cảm thấy bản thân anh cũng cân bằng hơn. Từ một thú vui khi rảnh rỗi, dần dần Grab nắm rõ những bí mật đằng sau việc cân bằng những hòn đá.

Người nghệ sĩ kỳ diệu khiến những hòn đá cũng biết… “thiền” ảnh 2

Sau khoảng 7 năm, thú vui ấy trở thành nghề nghiệp và đam mê của Grab. Hiện tại, đang ở tuổi 31, Grab đã là một nghệ sĩ nổi tiếng thế giới với những tác phẩm tạo hình được lan truyền rộng rãi trên mạng. Rất nhiều người trong chúng ta có thể đã từng nhìn thấy những tác phẩm của Grab nhưng đến hôm nay mới được biết về anh.

Grab có khả năng trình diễn trực tiếp những tiết mục tạo hình cân bằng, vì vậy, anh đã được mời đi khắp nơi trên thế giới để biểu diễn: “Tôi chưa từng có mục tiêu cụ thể nào khi mới bắt đầu, tôi chỉ thích chơi đùa với những viên đá, bên những con suối, tôi thích sự tĩnh lặng và âm thanh của nước chảy. Được đặt vào không gian như thế là một cách thư giãn tuyệt vời”.

Tất cả các tác phẩm của Grab đều được thực hiện hoàn toàn bằng sự kiên nhẫn, tỉ mỉ, không hề có sự gắn kết của các loại keo hay bất cứ thủ thuật nào. Tất cả hoàn toàn nằm ở nguyên lý cân bằng. Sự cân bằng tồn tại trong vạn vận và đương nhiên, có cả trong những hòn đá.

Người nghệ sĩ kỳ diệu khiến những hòn đá cũng biết… “thiền” ảnh 3

Chia sẻ về những “hên xui” trong nghệ thuật tạo hình với những viên đá, Michael Grab cho biết: “Khi tôi mới bắt đầu theo đuổi việc cân bằng những viên đá, tôi thường rất lo lắng mỗi khi hoàn thành xong tác phẩm và đang chuẩn bị chụp hình lưu lại khoảnh khắc, tôi sợ rằng những viên đá sẽ rơi xuống, tác phẩm bị đổ sụp trước khi tôi chụp được ảnh”.

“Nhưng càng thực hiện nhiều tác phẩm, càng chứng kiến nhiều lần tác phẩm đổ sụp trước khi mình kịp lưu lại bằng hình ảnh, tôi dần dần học cách làm quen, bởi đó chính là một bài học của nghệ thuật cân bằng này: Tất cả chỉ là khoảnh khắc”.

Lại có những lần Michael Grab gặp phải những người thô lỗ, họ cho rằng anh đang giấu một thủ thuật nào đó và đã tiến tới làm đổ tác phẩm của anh với mục đích “vạch trần” thủ thuật.

Người nghệ sĩ kỳ diệu khiến những hòn đá cũng biết… “thiền” ảnh 4

Sau tất cả, Michael Grab cũng học được cách bình thản ngay với chính những con người này: “Đó chính là câu trả lời của tự nhiên. Hãy cứ để bọn họ tìm ra sự thật theo cách họ muốn. Tôi giờ đã cảm thấy bình thường với những hành động kiểu vậy”.

Có những khi một tác phẩm chỉ lấy của Grab vài phút, nhưng đối với những tác phẩm kỳ công và khó khăn nhất, anh có thể mất tới 4-5 tiếng đồng hồ thao tác, chưa kể thời gian đi tìm những hòn đá khiến anh cảm thấy đủ “hấp dẫn”. Đối với Grab, nguyên lý cơ bản đằng sau mỗi tác phẩm, dù đơn giản hay phức tạp, đều như nhau, đó chính là ở cảm nhận.

“Bạn cần phải cảm nhận được những rung động của các viên đá mỗi khi một viên này va vào một viên khác, sẽ có những rung động xuất hiện trên bề mặt, nhờ đó, bạn sẽ tìm thấy những điểm cân bằng của viên đá”. Những ngón tay của Grab được anh ví như những chiếc ăng-ten đi tìm điểm cân bằng.

Có những tác phẩm của Grab có thể nằm ở nguyên vị trí tới vài tháng, nếu được đặt trong không gian tĩnh lặng, không có gió, không có chuyển động mạnh:

Người nghệ sĩ kỳ diệu khiến những hòn đá cũng biết… “thiền” ảnh 5
Người nghệ sĩ kỳ diệu khiến những hòn đá cũng biết… “thiền” ảnh 6
Người nghệ sĩ kỳ diệu khiến những hòn đá cũng biết… “thiền” ảnh 7
Người nghệ sĩ kỳ diệu khiến những hòn đá cũng biết… “thiền” ảnh 8
Người nghệ sĩ kỳ diệu khiến những hòn đá cũng biết… “thiền” ảnh 9
Người nghệ sĩ kỳ diệu khiến những hòn đá cũng biết… “thiền” ảnh 10
Người nghệ sĩ kỳ diệu khiến những hòn đá cũng biết… “thiền” ảnh 11
Người nghệ sĩ kỳ diệu khiến những hòn đá cũng biết… “thiền” ảnh 12
Người nghệ sĩ kỳ diệu khiến những hòn đá cũng biết… “thiền” ảnh 13
Người nghệ sĩ kỳ diệu khiến những hòn đá cũng biết… “thiền” ảnh 14
Người nghệ sĩ kỳ diệu khiến những hòn đá cũng biết… “thiền” ảnh 15

Người nghệ sĩ khiến những hòn đá cũng biết… “thiền

Đọc thêm

Trang sức đá quý có “quyền năng” như người ta tưởng?

Trang sức đá quý có “quyền năng” như người ta tưởng?
(PLO) - Không những đeo đồ trang sức gắn đá nhằm mang lại sự may mắn, tài lộc, mấy năm trở lại đây, phong trào đeo đá để giữ chồng lại “đốn tim” một số chị em. Đó là còn chưa kể sự săn lùng trang sức “hạ thổ” đang ngấm ngầm diễn ra. Chẳng biết trang sức đá quý có “quyền năng” tới đâu nhưng có thực tế trang sức gắn đá ngày càng lên ngôi.

Những công trình nổi tiếng ở Rome sử dụng đá tự nhiên

Những công trình nổi tiếng ở Rome sử dụng đá tự nhiên
(PLO) - Mỗi viên đá, mỗi góc phố, mỗi ngôi nhà ở Roma (Italia) hiện diện chứng tích một phần quá khứ xa xôi của một Rome – thành phố mộng mơ bên dòng sông Tiber êm đềm. Du khách có thể thả tàu xuôi theo dòng sông để thấy Rome càng quyến rũ khi đêm về: những bức thành cổ và những chiếc cầu lung linh soi bóng bên dòng sông.

Đá ốp mặt tiền: Làn gió mới trong kiến trúc xây dựng

Đá ốp mặt tiền: Làn gió mới trong kiến trúc xây dựng
(PLO) - Mặt tiền vốn được coi là bộ mặt của công trình, thể hiện phong cách thiết kế của gia chủ. Nếu như trước đây mặt tiền thường được thiết kế đơn giản, sau đó lăn sơn hoàn thiện thì ngày nay xu thế đã khác. Không dừng lại ở tính thẩm mỹ, hợp phong thủy, mặt tiền còn cần hạn chế tối đa các tác động của thiên nhiên. Vì vậy, đá tự nhiên hiện nay đang được sử dụng rộng rãi trong vào đá ốp mặt tiền, mang đến làn gió mới trong kiến trúc xây dựng.

Ông Nguyễn Tiến Đức, Chủ tịch HĐQT FLC AMD: Chúng tôi đang nỗ lực để “Mang vẻ đẹp đá tự nhiên đến mỗi gia đình Việt”

Ông Nguyễn Tiến Đức, Chủ tịch HĐQT FLC AMD: Chúng tôi đang nỗ lực để “Mang vẻ đẹp đá tự nhiên đến mỗi gia đình Việt”
(PLO) -  Đầu tư đồng bộ nhiều mỏ đá lớn và 2 nhà máy chế tác hiện đại, AMD Group đang nổi lên như một hiện tượng trong ngành đá Việt Nam. Điều gì đã khiến AMD lựa chọn hướng đi không dễ và cũng không phải mới này để bứt phá? Báo PLVN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Đức, Chủ tịch HĐQT FLC AMD

Kỳ diệu thay khi “đá” thành “người”

Kỳ diệu thay khi “đá” thành “người”
(PLO) -  Khi khuyên bảo hay nhận xét về một ai đó, người đời thường có câu nói với nhau rằng: “Đừng như đá vô tri!”. Vậy đá có vô tri không? Đừng tìm câu trả lời vội mà hãy lắng nghe những câu chuyện đã đi vào huyền tích: 

AMD Group lên kế hoạch đổi tên thành FLC-AMD, khẳng định thương hiệu đá tự nhiên AMDSTONE

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng Giám đốc AMD Group
(PLO) - AMD Group hiện đang tiến hành lấy ý kiến cổ đông về việc thay đổi tên thành Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản FLC - AMD. Động thái này diễn ra đồng thời với việc AMD Group vừa được chấp thuận phát hành thêm hơn 101 triệu cổ phiếu để nâng vốn điều lệ lên khoảng 1.666 tỷ đồng, cao hơn 2,5 lần vốn điều lệ hiện tại.

Đá tự nhiên - xu hướng tất yếu trong thiết kế hiện đại

Buổi tọa đàm “Xu hướng sử dụng đá tự nhiên trong kiến trúc” diễn ra sang 5/8 tại Sầm Sơn, Thanh Hóa
(PLO) -Khoa học phát triển, con người càng có xu hướng tìm về thiên nhiên, đặc biệt là các vật liệu thiên nhiên để làm thân thiện không gian sống. Nhiều câu hỏi liên quan đến đá tự nhiên nói chung và đá AMDSTONE nói riêng, về độ cứng, khả năng chống ngấm nước,… đã được đưa ra thảo luận tại tọa đàm “Xu hướng sử dụng đá tự nhiên trong xây dựng” do Công ty Cổ phần Đầu tư và Khoáng sản AMD Group chủ trì.

Hoan hỉ chiêm bái pho tượng Phật ngọc

Lễ khai mạc chiêm bái tượng Phật ngọc
(PLO) -Chào mừng kỷ niệm 35 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chào mừng Đại hội lần thứ 8 Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp với Ban Nghi lễ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và chùa Yên Phú tổ chức lễ cung nghinh và chiêm bái tượng Phật ngọc Hòa bình Thế giới vào tối 2/7/2016

Lo mất mạng vì hòn đá kỳ lạ bị đồn yểm bùa

Viên đá kỳ lạ nghi là thân cây hóa thạch.
(PLO) -Thời gian gần đây, người dân xôn xao về chuyện gia đình ông Bùi Đức Phong (ở thôn Định An, thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh, Bình Định) sở hữu hòn đá nghi là thân cây hóa thạch có giá hàng tỷ đồng. Chưa biết thực hư thế nào nhưng rất nhiều người hiếu kỳ tìm đến khiến gia chủ sống trong thấp thỏm lo sợ...