Vụ 8B Lê Trực: đề xuất “hiến tặng” phần vi phạm cho nhà nước!

(PLO) -Đại diện chủ đầu tư toà nhà 8B Lê Trực chia sẻ với báo giới: thay vì cắt ngọn toà nhà, sẽ tốt hơn nếu giữ nguyên phần diện tích này để “sung công”, sử dụng vào những việc có ích cho xã hội.

 Vụ 8B Lê Trực: đề xuất “hiến tặng” phần vi phạm cho nhà nước!

Ông Đỗ Thế Hùng, giám đốc Ban QLDA toà nhà 8B Lê Trực cho biết đề xuất này của chủ đầu tư xuất phát từ thực tế là toà nhà không nằm trong vị trí “nhạy cảm”, không lấn không gian lăng Bác. Vị trí toà nhà với chiều cao hiện tại không ảnh hưởng đến các công trình xung quanh và khu vực trung tâm chính trị Ba Đình. Vì vậy không nhất thiết phải “cắt ngọn” mà có thể giữ lại vừa không gây lãng phí cho xã hội, chủ đầu tư mất thêm hàng chục tỷ cho công tác phá dỡ mà “hậu” phá dỡ là rác thải ra cho xã hội. 

“Hiện nay ai cũng có thể thấy không phải chỉ mình toà nhà của chúng tôi vi phạm về chiều cao mà phải cắt ngọn, còn nhiều công trình khác cũng trong tình trạng sai phạm tương tự. Nếu toà 8B Lê Trực phải cắt ngọn triệt để thì những toà nhà tương tự cũng sẽ phải cắt ngọn vì pháp luật phải đảm bảo sự công bằng. Không thể toà nhà A bị cắt ngọn còn toà nhà B thì không. Nếu tính nhẩm cũng có thể thấy phần diện tích này là rất lớn và sẽ có ích cho xã hội hơn nhiều khi tất cả các diện tích vi phạm này được hiến tặng cho quỹ nhà của thành phố để làm trụ sở của các đơn vị hoặc nhà trẻ, trường học, nơi sinh hoạt cộng đồng…”ông Đỗ Thế Hùng nói.

“Chúng tôi đã sai và đang tự nguyện khắc phục triệt để sai phạm, không có ý chây ỳ hay né tránh trách nhiệm, kể cả việc phải bỏ hàng chục tỷ để phá dỡ phần sai phép. Tuy nhiên, dưới góc độ lợi ích chung cho cộng đồng, cho xã hội chúng tôi vẫn mong đề xuất này được các cơ quan có thẩm quyền lắng nghe, xem xét”, ông Hùng chia sẻ thêm.

Ông Đỗ Thế Hùng chia sẻ với báo giới về đề xuất xin hiến tặng phần vi phạm cho Nhà nước
Ông Đỗ Thế Hùng chia sẻ với báo giới về đề xuất xin hiến tặng phần vi phạm cho Nhà nước 

Theo vị đại diện Sở Xây dựng Hà Nội có mặt tại buổi phá dỡ tầng tum của toà nhà 8B Lê Trực sáng nay thì đề xuất của ông Đỗ Thế Hùng không phải chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam.

Tình trạng xây nhà cao tầng sai phép, vi phạm chiều cao ở Hà Nội đã diễn ra từ năm 2007 với toà nhà nổi tiếng số 9 Đào Duy Anh. Công trình sai phép nghiêm trọng này vượt phép 3 tầng nhưng chỉ bị "cắt ngọn" 2 tầng. Thành phố Hà Nội cho giữ lại tầng 15 vì liên quan đến toàn bộ kỹ thuật tòa nhà. Công trình số 34 Đại Cồ Việt thuộc diện phải cắt ngọn nhưng đến nay vẫn tồn tại phần sai phạm. Nhiều công trình sai phép khác vi phạm từ lâu cũng đang trong tình trạng “treo”, không bị cắt ngọn mà chờ để được “phạt cho tồn tại”. 

Trước thực tế này, Bộ Xây dựng đã kiến nghị Chính phủ sửa đổi hành lang pháp lý, ban hành Nghị định số 121/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở.

Điều 13 Nghị định này quy định:“Hành vi quy định tại Khoản 3, Khoản 5, Khoản 6 và điểm b Khoản 7 Điều này mà không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp thì ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, còn bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 40% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép đối với công trình là nhà ở riêng lẻ và bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép, sai thiết kế được phê duyệt hoặc sai quy hoạch xây dựng hoặc thiết kế đô thị được duyệt đối với công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng hoặc công trình chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình.

Sau khi chủ đầu tư hoàn thành việc nộp phạt thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng”.

Chủ đầu tư tự phá dỡ tầng tum sáng nay 21/11/2015
Chủ đầu tư tự phá dỡ tầng tum sáng nay 21/11/2015 

Ngành xây dựng giải thích quy định này không phải để khuyến khích hành vi vi phạm trật tự xây dựng, cũng không phải phạt cho “tồn tại”. Quy định này nhằm khắc phục những tồn tại lâu nay không xử lý được, đồng thời rất thực tế và hiệu quả trong ngăn ngừa vi phạm mới.

Nhiều dự án đầu tư xây dựng công trình có quy mô lớn đa phần sai quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt ban đầu. Sai phạm chủ yếu là nâng thêm tầng, tăng diện tích đất xây dựng kinh doanh, thu hẹp diện tích xây dựng công trình hạ tầng xã hội như trường học, công viên, cây xanh… Những sai phạm này không thể phá dỡ và trên thực tế chưa dự án nào bị phá dỡ. Như vậy, duy nhất chủ đầu tư được hưởng lợi trong khi người dân tại đó và công trình lân cận phải chịu những thiệt hại về điều kiện sống.

So với quy định này thì rõ ràng việc chủ đầu tư xin “hiến tặng” toàn bộ phần vi phạm so với giấy phép là một phương án cần được nghiên cứu và xem xét.

Vị đại diện sở Xây dựng cho rằng vấn đề quan trọng là nhận thức của chủ đầu tư. Trong trường hợp toà nhà 8B Lê Trực,  chủ đầu tư đã có nhận thức về sai phạm, đã xin lỗi và nhận lỗi trước Thủ tướng và thành phố “sai thì xử lý song những trăn trở và đề xuất của chủ đầu tư cũng nên được chia sẻ”, vị đại diện này nhận xét.

PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.

Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.
Ảnh minh họa.

Đừng tùy tiện với tài sản công

(PLVN) -Lời biện hộ của một bị cáo từng là Chủ tịch UBND 1 tỉnh phía Nam Trung Bộ, trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo Điều 219 Bộ luật Hình sự, mà TAND tỉnh này đang xử, khiến dư luận bất ngờ.
Ảnh minh họa.

Xu thế không thể khác

(PLVN) - Ngày 15/1 vừa qua, trong văn bản báo cáo với Quốc hội, đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết có nhiều ý kiến đề nghị cần sớm áp mức thuế cao hơn với người có nhiều nhà, đất.
Phát triển đô thị đang dần trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triên kinh tế - xã hội.

Ưu tiên hoàn thiện thể chế để phát triển đô thị

(PLVN) - Quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị đã và đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, hoàn thiện thể chế trong xây dựng và phát triển đô thị hiện được Bộ Xây dựng ưu tiên hàng đầu, Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Bùi Hồng Minh nhấn mạnh tại Hội nghị thường niên Hiệp hội các đô thị Việt Nam tổ chức ở Lâm Đồng, chiều 19/1.
Ảnh minh họa

Quy định mới về việc cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

(PLVN) - Một trong những điểm mới của Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua sáng nay (18/1), các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ nhưng không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 1/7/2014 sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.