Chiều cao tòa nhà 8B Lê Trực chưa vượt mức Bộ Quốc phòng cho phép

(PLO) - Văn bản số 82/TM-Tg1 ngày 16/01/2008 của Bộ Quốc phòng - Quân đội nhân dân Việt Nam cho phép độ cao tĩnh không tối đa của công trình Trung tâm Thương mại - Văn phòng - Nhà ở tại số 8B phố Lê Trực, phường Điện Biên, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội là 70 mét trên cốt đất tự nhiên 7,0m. 
Chiều cao tòa nhà 8B Lê Trực chưa vượt mức Bộ Quốc phòng cho phép
"Thực tế, chúng tôi chưa xây dựng công trình hết chiều cao đã được Bộ Quốc Phòng cho phép", đại diện Chủ đầu tư, Công ty cổ phần may Lê Trực khẳng định với phóng viên Pháp luật Việt Nam.
Dự án đầy đủ hồ sơ pháp lý
Trước "rừng" thông tin nhiễu loạn về tòa nhà 8B phố Lê Trực, đại diện Chủ đầu tư - Công ty cổ phần may Lê Trực đã chính thức lên tiếng, cung cấp hồ sơ pháp lý về dự án này.
Theo hồ sơ Chủ đầu tư cung cấp, dự án được triển khai từ năm 2007, nguồn gốc đất thuộc sở hữu của Công ty cổ phần may Lê Trực. Thực hiện chủ trương di dời cơ sở sản xuất ra khỏi nội thành theo Văn bản số 4335/UBND-NNĐC ngày 09/08/2007 của UBND Thành phố Hà Nội đồng thời cho phép Công ty cổ phần may Lê Trực là Chủ đầu tư lập Dự án đầu tư xây dựng công trình Trung tâm thương mại - Văn phòng - Nhà ở để bán và cho thuê tại số 8B phố Lê Trực, phường Điện Biên, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội, 
UBND Thành phố Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 01121001662 cho Công ty cổ phần may Lê Trực. Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đã chấp thuận Quy hoạch tổng mặt bằng và Phương án thiết kế về kiến trúc cho công trình với các tiêu chỉ quy hoạch cho công trình cao từ 5-18 tầng và 4 tầng hầm. 
Sở Xây dựng Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng số 11/GPXD-SXD ngày 24/03/2014 cho công trình Trung tâm thương mại - Văn phòng - Nhà ở để bán và cho thuê tại 8B phố Lê Trực; Công ty cổ phần may Lê Trực đã gửi Thông báo khởi công xây dựng công trình số 01/TBKC ngày 24/03/2014 và đã được UBND phường Điện Biên kiểm tra hồ sơ, xác nhận khởi công theo quy định của pháp luật về xây dựng, gồm các công trình:
Công trình số 1: 
Tòa nhà cao tầng hỗn hợp xây dựng Trung tâm thương mại - Văn phòng - Nhà ở để bán và cho thuê được phép xây dựng cao 18 tầng và 4 tầng hầm.
Công trình số 2: Khối Nhà vườn 1 cao 6 tầng, gồm 05 hộ;
Công trình số 3: Khối Nhà vườn 2 cao 6 tầng, gồm 01 hộ.
Hiện, tòa nhà đã được xây dựng xong phần thô và đang thi công hoàn thiện, mặt trước tòa nhà đang được lắp kính cường lực và không có ban công, cửa sổ. "Khoảng cuối quý 2/2016 chúng tôi sẽ bàn giao nhà cho người mua", đại diện Chủ đầu tư cho biết.
Thông báo xây dựng công trình có xác nhận của chính quyền địa phương
Thông báo xây dựng công trình có xác nhận của chính quyền địa phương 
Làm rõ "nghi án" về chiều cao và chủ đầu tư
Câu chuyện "chiều cao" của Tòa nhà 8B phố Lê Trực đã trở thành "tâm điểm" của dư luận suốt trong hai tuần qua. Trước những thông tin về việc tòa nhà cao hơn quy định, phải bị "cắt ngọn", đại diện Chủ đầu tư cho biết thực tế công trình chưa xây dựng hết chiều cao cho phép của Bộ Quốc Phòng theo Văn bản số 82/TM-Tg1 ngày 16/01/2008 của Bộ Quốc phòng - Quân đội nhân dân Việt Nam cho phép độ cao tĩnh không tối đa của công trình Trung tâm Thương mại - Văn phòng - Nhà ở tại số 8B phố Lê Trực, phường Điện Biên, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội là 70 mét trên cốt đất tự nhiên 7,0m. 
Cũng theo đại diện chủ đầu tư danh sách khách hàng mua bán căn hộ tại dự án này tới thời điểm hiện nay chưa có bất cứ căn hộ nào được bán cho người nước ngoài, tất cả khách hàng đều là người Việt Nam.
Chủ đầu tư cũng cho biết những ngày gần đây khách hàng đọc được nhiều thông tin thất thiệt nhầm lẫn tên chủ đầu tư và có yếu tố nước ngoài. Thực ra, tòa nhà 8B Lê Trực từ lúc lập dự án tới nay chỉ có duy nhất 1 tên gọi là Trung tâm Thương mại - Văn phòng - Nhà ở tại số 8B phố Lê Trực. Chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần May Lê Trực, tiền thân là Doanh nghiệp nhà nước, sau đó được cổ phần hóa vào năm 1999, cổ đông phần lớn là cựu chiến binh, gia đình liệt sỹ và người có công với nước. 
"Nói Công ty cổ phần may Lê Trực có cổ phần của người nước ngoài là cố tình tung tin thất thiệt, có mục đích xấu; Chúng tôi kiến nghị cơ quan an ninh vào cuộc, làm rõ động cơ tung tin thất thiệt quanh dự án này", đại diện chủ đầu tư nhấn mạnh.
Thực tế toà nhà, ảnh chụp chiều ngày 30/9/2015
Thực tế toà nhà, ảnh chụp chiều ngày 30/9/2015 
Ngày 28/09/2015, Thành phố Hà Nội đã kiểm tra thực tế tại dự án này để báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào ngày 30/09/2015.
Pháp luật Việt Nam tiếp tục cập nhật thông tin.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.
Ảnh minh họa.

Đừng tùy tiện với tài sản công

(PLVN) -Lời biện hộ của một bị cáo từng là Chủ tịch UBND 1 tỉnh phía Nam Trung Bộ, trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo Điều 219 Bộ luật Hình sự, mà TAND tỉnh này đang xử, khiến dư luận bất ngờ.
Ảnh minh họa.

Xu thế không thể khác

(PLVN) - Ngày 15/1 vừa qua, trong văn bản báo cáo với Quốc hội, đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết có nhiều ý kiến đề nghị cần sớm áp mức thuế cao hơn với người có nhiều nhà, đất.
Phát triển đô thị đang dần trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triên kinh tế - xã hội.

Ưu tiên hoàn thiện thể chế để phát triển đô thị

(PLVN) - Quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị đã và đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, hoàn thiện thể chế trong xây dựng và phát triển đô thị hiện được Bộ Xây dựng ưu tiên hàng đầu, Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Bùi Hồng Minh nhấn mạnh tại Hội nghị thường niên Hiệp hội các đô thị Việt Nam tổ chức ở Lâm Đồng, chiều 19/1.
Ảnh minh họa

Quy định mới về việc cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

(PLVN) - Một trong những điểm mới của Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua sáng nay (18/1), các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ nhưng không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 1/7/2014 sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.