Xây dựng nông thôn mới ở Khánh Tiến (Cà Mau): Gỡ khó để về đích

Ông Dư Bé Ba, Chủ tịch UBND huyện U Minh trong chuyến làm việc chuyển khai kế hoạch xây dựng NTM tại xã Khánh Tiến (áo xanh)
Ông Dư Bé Ba, Chủ tịch UBND huyện U Minh trong chuyến làm việc chuyển khai kế hoạch xây dựng NTM tại xã Khánh Tiến (áo xanh)
(PLO) - Từ khi được huyện U Minh chọn làm huyện điểm xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng bộ cùng với nhân dân xã Khánh Tiến không ngừng nỗ lực, phấn đấu xây dựng Khánh Tiến ngày một thêm mới.

Xã Khánh Tiến, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau là một xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển của tỉnh Cà Mau. Địa giới hành chính được chia thành 12 ấp. Xã có diện tích tự nhiên 6.555,72 ha, với 2.915 hộ có 12.801 khẩu, trong đó có 83 hộ dân tộc thiểu số chiếm 2,84%. 

Ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch UBND - kiêm trưởng ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Khánh Tiến cho biết: “Trước đây điều kiện sinh sống thu nhập của nhân dân nơi đây còn nhiều khó khăn, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và đánh bắt thủy sản. Nhưng từ khi chuyển khai xây dựng NTM đến nay, bộ mặt nông thôn và đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện; đội ngũ cán bộ, công chức xã, và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã từng bước đi vào nề nếp, đảm bảo trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng nhu cầu trong tình hình hiện nay”.

Được biết, tính từ năm 2017 đến nay, xã Khánh tiến tổ chức tuyên truyền được hơn 950 cuộc, với trên 13.500 lượt người tham dự. Nội dung chủ yếu là tuyên truyền về các nội dung liên quan đến Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới của tỉnh; Phong trào “Cà Mau chung sức xây dựng nông thôn mới”; Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới”; “Toàn dân phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông” “Phong trào 05 không 03 sạch”…

Đời sống của người dân không ngừng được cải thiện từ khi xây dựng NTM
 Đời sống của người dân không ngừng được cải thiện từ khi xây dựng NTM

Ông Lê Ngọc Tự, 60 tuổi, ngụ ấp 2, xã Khánh Tiến phấn khởi cho biết: “Kể từ khi xã phát động phong trào xây dựng NTM đến nay, tôi thấy đời sống người dân mình và bộ mặt nông thôn xã khác hẳn, trước đây từ nhà ra đến xã cũng mất vài chục phút, nhưng từ khi xã cho xây lộ nông thôn bằng bê tông đến nay chỉ cần 5 – 7 phút xe đã chạy tới chợ, xe chạy bon bon đã lắm”…

Tương tự ông Nguyễn Hữu có, 70 tuổi ngụ ấp 3, xã Khánh Tiến cho biết: “Nghe tin xã phát động phong trào xây dựng NTM tôi rất phấn khởi hưởng ứng ngay, vì thiết nghĩ việc xây dựng NTM thì chính người dân mình là hưởng lợi cho dân và vì dân. Từ đó, tôi cùng với cán bộ ấp đi vận động bà con hiến đất, hiến công cùng xây dựng NTM thôi”. Ông Có cười vui vẻ cho biết.  

Từ khi thực hiện Đề án xây dựng nông thôn mới đến nay, cùng với nhân dân, xã đã đầu tư xây dựng được tổng chiều dài khoảng 70 km lộ giao thông nông thôn; đặc biệt là công tác bồi trúc, nạo vét kênh mương, phục vụ sản xuất và nuôi trồng thủy sản đều được thực hiện tốt theo nguồn vốn và kế hoạch hàng năm; Hệ thống lưới điện trên địa bàn xã có tổng chiều dài 113.948m, trong đó, hệ thống lưới điện trung thế dài 26.100m và hạ thế dài 87.848m, chất lượng an toàn đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật ngành điện. Đến nay, tổng số hộ dân sử dụng điện thường xuyên và an toàn các nguồn là 2.880/2.915 hộ, chiếm 98,79%, số hộ còn lại sử dụng điện chia hơi an toàn.

Ngoài ra, để thực hiện tốt chính sách giảm nghèo bền vững, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể của xã và các ấp tăng cường hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo về mọi mặt. Tính đến nay, xã còn 181 hộ nghèo, chiếm 6,20% và 193 hộ cận nghèo, chiếm 6,62%, giảm 253 hộ so với năm 2016 (15,31%), tương đương giảm 8,99%.

Mô hình trồng rau màu mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Khánh Tiến.

Mô hình trồng rau màu mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Khánh Tiến.

Ông Dư Bé Ba, Chủ tịch UBND – kiêm trưởng ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện U Minh cho biết: “Trong thời gian qua mặt dù còn nhiều khó khăn, thách thức trong phát triển kinh tế - xã hội do các yếu tố tác động từ nền kinh tế thị trường trong và ngoài nước, đặc biệt xã Khánh Tiến là trong những địa phương được Chính phủ công nhận là xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, kênh rạch, sông ngòi chằng chịt giao thông chủ yếu bằng đường thủy, thu nhập chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp và một bộ phận nhỏ làm nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy sản.”

“Nhưng với quyết tâm, nỗ lực các ngành, đoàn thể, với sự tập trung lãnh chỉ đạo của cấp ủy đảng chính quyền và cùng với sự động viên, hỗ trợ của các ngành, các cấp đã tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã phát triển, đời sống nhân dân luôn được ổn định. Qua đó, nhận thức của người dân ngày được nâng lên rõ rệt, phát huy được vai trò chủ thể, tự nguyện đóng góp sức người, sức của cùng với chính quyền địa phương thực hiện hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn xã Khánh Tiến”. Ông Bé Ba cho biết thêm.

Thu nhập bình quân theo đầu người của xã Khánh Tiến là 39 triệu đồng/người/năm, phấn đấu đến cuối năm 2018 đạt 41 triệu/người/năm. Tình hình an ninh chính trị, TTATXH được đảm bảo, không có tình trạng khiếu kiện vượt cấp; tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội các tháng đầu năm 2018 giảm, địa phương không có những vụ án nghiêm trọng.

Tính đến nay, xã Khánh Tiến đã đạt được 14/19 tiêu chí NTM, phấn đấu đạt 19/19 tiêu chí về đích NTM trong cuối năm 2018./.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.