Xây dựng các mô hình để Bộ Quốc phòng nhân rộng trong thời gian tới

Lực lượng tự vệ doanh nghiệp FDI thực hành huấn luyện.
Lực lượng tự vệ doanh nghiệp FDI thực hành huấn luyện.
(PLO) - Nhân dịp UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị sơ kết rút kinh nghiệm sau 3 năm triển khai thí điểm xây dựng lực lượng tự vệ trong doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài (FDI) trên địa bàn, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Đại tá Trần Ngọc Khải - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ này.

Đại tá cho biết, những kết quả đạt được sau 3 năm Đồng Nai được thí điểm triển khai xây dựng lực lượng tự vệ trong các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài?

 - Trung tuần tháng 5/2014, một số phần tử đã kích động, lôi kéo hơn 20.000 công nhân lao động ở Đồng Nai biểu tình, tuần hành, cá biệt, chúng còn đập phá một số doanh nghiệp trên địa bàn TP Biên Hòa và các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom gây thiệt hại các doanh nghiệp khoảng 377 tỷ đồng.

Mặc dù trước đây lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Đồng Nai đã từng xây dựng các đội tự vệ tại các khu công nghiệp (KCN) nhưng do tính chất hoạt động, hiệu quả còn kém. Qua sự kiện trên, vai trò của đội tự vệ trong doanh nghiệp được khẳng định, đặc biệt là lượng tự vệ của Công ty Vedan hoạt động hiệu quả, bảo vệ được chính doanh nghiệp của mình mà không bị các lực lượng kích động đập phá, nhận được sự tin tưởng của chủ doanh nghiệp.

Từ những sự việc trên, Bộ CHQS tỉnh Đồng Nai đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh làm việc cùng với giới chủ gồm đại diện Hiệp hội Thương mại các nước Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản về vấn đề thành lập lực lượng tự vệ trong doanh nghiệp. Với sự đồng tình từ giới chủ doanh nghiệp, trên cơ sở các văn bản và Luật Dân quân tự vệ, Nghị định 58 trước đây và Nghị định 03 hiện nay, Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng đồng loạt 36/54 cơ sở tự vệ có tổ chức đảng.

Trong đó có 4/36 đơn vị tự vệ chưa có tổ chức đảng chủ yếu trong các doanh nghiệp của người Đài Loan. Đến nay, trong 4 doanh nghiệp này, đã có 3/4 đơn vị thành lập và phát huy được vai trò của tổ chức đảng lãnh đạo lực lượng tự vệ trong doanh nghiệp FDI trên địa bàn Đồng Nai; đảm bảo khi có sự việc xảy ra, lực lượng này tự bảo vệ được việc sản xuất, tránh thiệt hại về cơ sở vật chất, tinh thần và góp phần ổn định môi trường đầu tư trên địa bàn.

Xét về vai trò, lực lượng tự vệ trong các doanh nghiệp FDI không cách ly sản xuất, vẫn duy trì sản xuất nhưng khi có sự việc xảy ra thì tự vệ là người của LLVT đứng ra bảo vệ chính nơi sản xuất của mình để ổn định. Như vậy, chúng ta đã xây dựng nhiều tầng, nhiều lớp với phương châm là “nước xa không cứu được lửa gần”, giúp các doanh nghiệp phải tự bảo vệ mình trước khi các cơ quan, đơn vị đến hỗ trợ và xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam. Nên lực lượng này, theo tôi là cần thiết phải xây dựng và tiếp tục nhân rộng trên địa bàn cũng như những nơi có nhiều khu công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh.

Thưa Đại tá, vậy kinh nghiệm trong xây dựng lực lượng tự vệ trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thời gian qua ở Đồng Nai là gì?

 - Trước hết phải nói đến sự quan tâm của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đồng thuận cao các chủ doanh nghiệp, với sự góp phần tích cực các sở, ngành của tỉnh cùng Ban quản lý các KCN, các công ty hạ tầng KCN và nhất là sự đồng tình của toàn thể công nhân trong việc hoạt động bảo vệ doanh nghiệp.

Kinh nghiệm thứ hai là cơ quan quân sự các cấp phải tích cực, chủ động, coi tự vệ trong doanh nghiệp là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ an toàn và nhanh chóng xử lý nhanh ngay tại các công ty, xí nghiệp, góp phần cùng địa phương và các lực lượng chức năng khác bảo vệ an toàn các KCN, góp phần ổn định môi trường đầu tư, cũng như sản xuất kinh doanh và chính quyền lợi mà công nhân được hưởng từ các sản phẩm mà họ làm ra.

Thứ ba là vai trò của các sở, ngành, địa phương phải chung tay góp sức, không riêng quân sự mà phải đồng loạt cả hệ thống chính trị cùng góp phần xây dựng hoạt động của lực lượng tự vệ ngày càng đi vào nền nếp, có hiệu quả.

Hiện nay 35/36 đơn vị tự vệ được xây dựng trong doanh nghiệp FDI có tổ chức đảng, vậy việc phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng tự vệ trong doanh nghiệp FDI như thế nào? 

- Theo quy định của Luật Dân quân tự vệ. Điều kiện cần thiết đầu tiên khi xây dựng lực lượng tự vệ là phải có tổ chức đảng. Trước đây có 4 đơn vị tự vệ trong doanh nghiệp 100% vốn FDI của Đồng Nai chưa có tổ chức đảng. Sau khi có Nghị định 98 của Chính phủ thì từng bước Đồng Nai xây dựng các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội và tổ chức đảng trong các doanh nghiệp. Do vậy, sự lãnh đạo của Đảng đối với loại hình doanh nghiệp này chúng ta phải vận dụng linh hoạt, sáng tạo để làm sao đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng tự vệ thống nhất theo quy định.

Để tiếp tục xây dựng, nhân rộng và phát triển lực lượng tự vệ trong các doanh nghiệp FDI có tổ chức đảng và doanh nghiệp FDI toàn tỉnh Đồng Nai, trong thời gian tới, chúng ta cần làm gì, thưa Đại tá? 

- Theo luật định, Đồng Nai phải xây dựng lực lượng tự vệ ở tất cả các doanh nghiệp FDI có tổ chức đảng và theo Nghị định 98 ta phải xây dựng lực lượng này khi doanh nghiệp FDI thành lập được tổ chức đảng. Còn đối với những doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng mà theo yêu cầu của giới chủ thì ta vẫn xây dựng và sau đó từng bước đưa các đảng viên vào làm việc, sinh hoạt trong các doanh nghiệp này.

Nghĩa là ta xây dựng song song giữa đơn vị LLVT và tổ chức đảng để có sự lãnh đạo đồng bộ đối với tự vệ. Về mặt chuyên môn, cơ quan quân sự sẽ chỉ huy trực tiếp; đối với mặt lãnh đạo cần phải có sự chung tay, góp sức của các tổ chức đảng ở địa phương, Liên đoàn Lao động... thì mới thực hiện đồng bộ và phát triển thêm lực lượng tự vệ trong doanh nghiệp FDI, xây dựng các mô hình để Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 nhân rộng trong thời gian tới.

Để xây dựng được lực lượng này trong doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng theo yêu cầu của giới chủ thì một mình cơ quan quân sự không thể làm được mà phải từ kinh nghiệm xây dựng ở những doanh nghiệp Đài Loan trước đây. Bộ CHQS tỉnh sẽ phối hợp với cấp ủy địa phương, nơi doanh nghiệp đứng chân, Đảng ủy khối doanh nghiệp, tổ chức Công đoàn và các công ty kinh doanh hạ tầng... để tiếp tục vận động, xây dựng lực lượng tự vệ trong doanh nghiệp FDI ngày càng vững mạnh rộng khắp theo quy định của Luật Dân quân tự vệ.

Xin cảm ơn Đại tá!

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.