Xã Phước Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu: Vững vàng về đích nông thôn mới

Đại diện lãnh đạo tỉnh Bài Rịa - Vũng Tàu trao Bằng công nhận Xã Phước Thuận đạt chuẩn NTM 2018
Đại diện lãnh đạo tỉnh Bài Rịa - Vũng Tàu trao Bằng công nhận Xã Phước Thuận đạt chuẩn NTM 2018
(PLVN) - Sau 6 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của người dân, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. 

Phước Thuận hôm nay có sự phát triển vững chắc về kinh tế; các cơ sở hạ tầng thiết yếu được đầu tư xây dựng, nâng cấp khang trang; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Là một xã chủ yếu là sản xuất xuất nông nghiệp, với 68% dân số sống bằng nghề nông; 10% dân số sống bằng nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản; 17% dân số sống bằng nghề dịch vụ, du lịch; 5% dân số sống bằng nghề tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề khác. Do đó, khi bắt tay xây dựng NTM, xã Phước Thuận gặp rất nhiều khó khăn.

Trên cơ sở nghiên cứu thực tế của địa phương và kinh nghiệm của nhiều nơi khác, xã Phước Thuận tập trung nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, xây dựng các nghị quyết chuyên đề, các chương trình, kế hoạch cụ thể phù hợp với từng giai đoạn để thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM.

Bộ máy chỉ đạo, điều hành chương trình được kiện toàn từ xã đến các ấp. Tập trung chỉ đạo quyết liệt, đôn đốc nhắc nhở các thành viên tích cực đi từng ấp phối hợp hướng dẫn thực hiện từng tiêu chí theo phương châm “làm đến đâu chắc đến đó, dễ làm trước khó làm sau”, bảo đảm đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao. Trong quá trình thực hiện, chú trọng kiểm tra đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm, giải quyết ngay những tồn tại, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí đề ra.

Điểm nổi bật trong thực hiện chương trình xây dựng NTM của xã Phước Thuận đó là đã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu, nắm rõ các chủ trương, mục đích, ý nghĩa của chương trình.

Đồng thời, thực hiện tốt quy chế dân chủ với tôn chỉ: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi”. Chính vì vậy, nhiều tiêu chí khó trong xây dựng NTM ở địa phương cũng được triển khai, thực hiện thuận lợi. Từ kinh phí hơn 376 tỷ đồng đồng xây dựng NTM, xã tập trung đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn, nâng cấp hệ thống thủy lợi, xây dựng trường học, trạm y tế, chợ...

Đặc biệt nhân dân đã đóng góp hàng trăm ngày công, phá dỡ nhiều đoạn tường rào và hàng rào cây xanh, hàng trăm cây bóng mát, cây ăn quả… để mở rộng đường giao thông. Chương trình thắp sáng đèn đường ngõ hẻm, phòng chống tội phạm đạt 70% trên các tuyến toàn xã, mô hình Camera an ninh lắp đặt được 06 cụm với 14 Camera.

Các công trình cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng ngày càng khang trang. Đến nay các tuyến đường liên ấp được cứng hóa; hàng chục cây số đường liên ấp, liên xã được nhựa hóa, cứng hóa theo chuẩn kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, giao thương, đồng thời xây dựng cảnh quan môi trường sạch đẹp hơn, làm thay đổi diện mạo của NTM.

Theo Ông Tống Văn Nghĩa - Q.Chủ tịch xã Phước Thuận cho biết; “Phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là tiêu chí cốt lõi để thực hiện các tiêu chí khác trong xây dựng NTM.

Vì vậy, xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hướng tăng dần tỷ trọng thương mại - dịch vụ; nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, nhất là các sản phẩm thế mạnh của xã như; trồng lúa, chăn nuôi súc, gia cầm, khai thác, nuôi trồng thủy sản, du lịch...

Một tiết mục văn nghệ chào mừng
Một tiết mục văn nghệ chào mừng

Trong năm xã Phước Thuận cũng đã triển khai các mô hình liên kết sản xuất, thành lập các HTX nông nghiệp - dịch vụ, tạo đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp để nâng cao thu nhập cho người dân. Tính đến năm 2018 thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 50,3 triệu đồng/người/năm, 97,9% lao động có việc làm thường xuyên, tỷ lệ hộ nghèo từ 4,24% năm 2015 đã giảm còn 0,8% năm 2018..Đến cuối năm 2018, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM”.

Sự nghiệp giáo dục đạt kết quả tích cực, chất lượng dạy và học không ngừng được nâng lên. Phước Thuận đã thực hiện tốt chương trình phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, tiểu học và THCS vững chắc, từng bước phổ cập bậc trung học phổ thông. Các trường học trên địa bàn đã đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng yêu cầu dạy và học của con em.

Tỷ lệ học sinh giỏi, học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng ngày càng tăng. Công tác khuyến học, khuyến tài và phong trào xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời được cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện tốt. Công tác đảm bảo an sinh xã hội và chăm lo các đối tượng chính sách, hỗ trợ người nghèo luôn được Đảng bộ, chính quyền xã quan tâm đúng mức. 

Các hoạt động văn hóa - thông tin, thể dục - thể thao được nâng cao, 7/7 ấp có nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng ấp văn hóa, đơn vị văn hóa được đẩy mạnh.

Đến nay, 7/7 ấp của xã đều đạt danh hiệu ấp văn hóa, 3 trường học đạt danh hiệu đơn vị văn hóa, UBND xã đạt danh hiệu văn hóa. Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 98,3%, trong đó gia đình văn hóa 03 năm liền đạt tỷ lệ 81,5% tổng số hộ.

Nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc; công tác quốc phòng quân sự địa phương được chú trọng. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Các ấp trong xã đã xây dựng được các mô hình khu dân cư đảm bảo an toàn về an ninh trật tự và liên gia bảo vệ tài sản ngoài trời hoạt động hiệu quả. Nhiều vụ việc được ngăn chặn và giải quyết tại chỗ, hạn chế được các vụ việc phức tạp.

Công tác tổ chức xây dựng Đảng được đặc biệt quan tâm. Các chủ trương, nghị quyết của Đảng đều được quán triệt kịp thời trong toàn Đảng bộ. Đảng ủy xã tổ chức thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ phê bình và tự phê bình trong sinh hoạt đảng, thường xuyên kiểm tra các chi bộ và cán bộ, đảng viên thực hiện nghị quyết và Điều lệ Đảng.

Với những bước đi vững chắc, đến nay xã Phước Thuận đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Tự hào với những thành quả đã đạt được, tri ân sự dày công vun đắp, xây dựng của các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn xã, trong những năm tới Phước Thuận sẽ khai thác tốt hơn những tiềm năng, lợi thế, nâng mức đạt chuẩn 19 tiêu chí NTM.

Đặc biệt là, xác định rõ và có giải pháp khắc phục những vấn đề còn tồn tại để phong trào bị chậm lại. Phát huy sức mạnh nội lực của người dân trên địa bàn làm động lực củng cố các tiêu chí, mở rộng các mô hình kinh tế, “nâng chất” NTM toàn xã là những giải pháp được đặt lên hàng đầu trong những năm tới. Đó chính là nền tảng quan trọng để xã Phước Thuận vững vàng về đích nông thôn mới, từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.