Vụ nghi ngờ “trục lợi từ dịch tả lợn Châu Phi” tại Hải Dương: Chính quyền xã và người mua lợn phân trần

Anh Trượng cho biết 4 con lợn anh nhập về để mổ bán và hiện chúng vẫn khỏe
Anh Trượng cho biết 4 con lợn anh nhập về để mổ bán và hiện chúng vẫn khỏe
(PLVN) - Trong khi cả nước đang dồn sức tập trung khống chế dịch tả lợn thì có thông tin xã Bình Lãng (Tứ Kỳ, Hải Dương) “trục lợi” từ việc tiêu hủy lợn dịch tả Châu Phi.

6 trường hợp có dấu hiệu nghi vấn

Vừa qua, báo chí phản ánh hiện tượng tại xã Bình Lãng (Tứ Kỳ, Hải Dương) "nhiều hộ dân dù không có chuồng trại hoặc có chuồng trại để nuôi gà, nuôi thỏ cũng khai báo nhà có heo chết để được hỗ trợ. Thậm chí còn đánh tráo hoặc dùng một đàn heo khai báo nhiều lần để trục lợi trên chính những con heo bệnh. Hiện tượng này khiến nhiều người dân địa phương không giấu được nỗi bức xúc vì nghi ngờ có sự gian lận".

Ông Nguyễn Khắc Viễn – trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch tả lợn Châu Phi xã Bình Lãng cung cấp: Tính đến ngày 16/5, toàn xã đã có 77 hộ mắc dịch tả lợn Châu Phi phải tiêu hủy gồm 147 con lợn nái, 523 con lợn nhỏ và lợn thịt. Tổng trọng lượng là hơn 52 tấn.

Trụ sở UBND xã Bình Lãng

Trụ sở UBND xã Bình Lãng

Với nội dung: “nhiều hộ dân dù không có chuồng trại hoặc có chuồng trại để nuôi gà, nuôi thỏ cũng khai báo nhà có heo chết để được hỗ trợ”, ông Viễn thừa nhận thông tin báo chí phản ánh là có cơ sở. Tuy nhiên ông này cũng cho biết, trong khi tiêu hủy Ban chỉ đạo đã phát hiện 6 trường hợp nghi vấn chứ không phải khi báo chí đưa tin xã mới biết. Trong đó số lợn bị nghi có “vấn đề” là 41 con lợn nái, 10 con lợn con với tổng trọng lượng gần 12 tấn. 

Nghi vấn tập trung vào các điểm: 6 hộ trên không có tên trong danh sách những hộ nuôi lợn trong xã do Ban thú y lập có xác nhận của UBND, thời điểm ngày 16/4. Số lợn tiêu hủy chủ yếu là lợn nái, trọng lượng từ 200-350kg/con. Bên cạnh đó, công trình chuồng trại cũng không hợp lý: Có hộ nhốt lợn nái trong lán mà trước đây kê đặt chuồng nuôi thỏ; một số hộ nhốt 3-5 con trong 1 ngăn chuồng (thường mỗi con lợn nái được nuôi tại một ngăn riêng). Một số hộ dân phản ánh với Ban chỉ đạo các hộ nêu trên có gian lận. 

Theo Phó chủ tịch UBND xã Bình Lãng, sau khi phát hiện những biểu hiện đáng ngờ tổ công tác đã tổ chức xác minh. Song những gia đình xung quanh 6 hộ trên e ngại, không trả lời, không ký vào biên bản làm việc. Trong khi đó chủ lợn giải thích, số lợn trên mua vào thời điểm trước hoặc trong tháng 3/2019. Họ thấy những  ô tô chở lợn bán rong, giá rẻ nên mua. Việc nuôi lợn trong chuồng gà, chuồng thỏ là do chưa xây kịp chuồng trại…Vì vậy chính quyền xã chưa thể kết luận được 6 hộ có hành vi “trục lợi” hay không.

Tuy nhiên, ông Viễn cũng cho hay: “Tuy chưa khẳng định có gian dối hay không, song xã đã đưa 6 hộ trên vào danh sách riêng, chưa được đề nghị hỗ trợ. Mặt khác số liệu lợn tiêu hủy của các hộ này xãtạm giữ, chưa chuyển lên trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện, đang báo cáo cấp trên để làm rõ”.

Người liên quan khẳng định không trục lợi

Về nội dung thông tin, chiếc ô tô chở lợn không rõ nguồn gốc “chạy bon bon trên đường làng” qua “chốt không có người gác”, phó chủ tịch UBND xã Bình Lãng cho biết, khi ban chỉ đạo đang làm việc với phóng viên về 6 trường hợp nghi vấn nói trên thì nghe tin báo có xe chở lợn vào xã.

Cụ thể chiếc xe mang biển BKS 34C.224 – 12 do Ngô Văn Thanh (SN 1973, địa chỉ xã Cẩm Đông, huyện Cẩm Giàng) điều khiển vào xã Bình Lãng theo lối từ xã Tái Sơn (huyện Tứ Kỳ) đi xuống, không qua chốt kiểm dịch. Chủ xe đang giao 4 con lợn cho hộ anh Nguyễn Sách Thượng (là người chuyên mổ lợn ở thôn Thượng Hải) thì bị lực lượng của tổ công tác bắt giữ và đưa về trụ sở ủy ban. Sau đó, Ban chỉ đạo lập biên bản đối với chiếc xe nói trên. Trong khi làm việc, lúc đầu chủ xe không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc lợn. Sau đó tổ công tác xác định được nguồn gốc lợn và cán bộ thú y xác nhận số lợn không bị bệnh, xã đồng ý để gia đình anh Trượng được tiếp tục giữ 4 con lợn trên.

Ông Viễn phân trần, “trong suốt quá trình chúng tôi giữ phương tiện, làm việc với chủ xe, chủ lợn đều có sự chứng kiến, ghi hình, ghi âm của phóng viên. Đoạn chiếc xe chạy trên đường làng được ghi lại khi phóng viên ngồi cùng xe máy với trưởng ban chỉ huy quân sự xã. Hình ảnh “chiếc xe đi qua chỗ chốt kiểm dịch không có người” là khi phương tiện đang quay đầu vào trụ sở. Thời điểm đó có rất nhiều người của ban chỉ đạo và cả phóng viên đứng ở cổng UBND để chờ xe vào làm việc. Tôi không hiểu sao những hình ảnh đól ại thành thông tin “chiếc xe chở lợn chạy qua chốt không có người gác rồi nhập đàn và cơ hội đánh tráo, thậm chí dùng một đàn lợn khai báo nhiều lần để trục lợi”.

Anh Nguyễn Sách Trượng (SN 1989) người mua lợn xuất hiện trong bài phản ánh, cho hay gia đình anh chuyên mổ lợn bán ở chợ của xã. Tuy nằm trong vùng dịch nhưng nhà nước không cấm việc mua bán lợn khỏe, lợn sạch để làm thực phẩm vì vậy vài ngày một lần gia đình anh mua lợn ở các trang trại uy tín về mổ bán”. 

Anh Trượng rầu rĩ, “từ hôm có thông tin như vậy người dân địa phương không ai dám mua thịt nhà tôi. Tôi cũng vì căng thẳng, mất tập trung nên trong lúc xay thịt đã bị máy nghiến vào tay khâu hơn 10 mũi. Đây là những đàn lợn trong bài báo. Đến nay đã gần 20 ngày, chúng vẫn khỏe mạnh không bệnh tật gì. Tôi mua lợn khỏe về mổ, không hề mua lợn bệnh về để đánh tráo, khai báo nhiều lần để lấy tiền trợ cấp”.

Được biết, ngày 21/5, Bộ NN&PTNT đã có công văn gửi UBND tỉnh Hải Dương đề nghị kiểm tra, xác minh, xử lý thông tin báo chí phản ánh về việc hiện tượng trục lợi từ dịch tả heo châu Phi ở huyện Tứ Kỳ. Đồng thời yêu cầu xử lý nghiêm những trường hợp “trục lợi” từ việc tiêu hủy dịch tả lợn Châu Phi (nếu có).

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.