Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc: Tập trung thi hành án theo cao điểm

Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc: Tập trung thi hành án theo cao điểm
(PLO) - Với số lượng việc thi hành án phải giải quyết đứng đầu so với các đơn vị khác trong toàn tỉnh, nhưng bằng nhiều giải pháp, Chi cục THADS huyện Vĩnh Tường đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Hưởng ứng phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Bộ Tư pháp phát động, phong trào thi đua năm 2017 do Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh phát động và triển khai kế hoạch giải quyết án cao điểm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, ngay từ đầu năm Chi cục THADS huyện Vĩnh Tường đã chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo (BCĐ) THADS huyện nhiều giải pháp, sáng kiến thiết thực để nâng cao hiệu quả công tác và kết quả THADS thực chất và bền vững, trong đó tập trung vào các đợt cao điểm THADS.

Ông  Đặng Quang Thủy - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng ban Chỉ đạo THADS huyện Vĩnh Tường đánh giá: BCĐ THADS huyện đã chọn 1/3 đơn vị để tiến hành đợt cao điểm giải quyết án trên địa bàn huyện, ban hành kế hoạch và họp với Chủ tịch của 13 xã, thị trấn để bàn phương pháp, cách thức triển khai, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể. 100% các cơ quan, đơn vị trong toàn huyện đã có sự đồng thuận, phối hợp chặt chẽ và thực hiện có hiệu quả trong  tháng cao điểm. 

Trước “áp lực ngày càng tăng”, để công tác THADS đạt được kết quả tích cực, đặc biệt là trong đợt cao điểm tập trung giải quyết án, lãnh đạo Chi cục THADS huyện Vĩnh Tường đã họp bàn, thống nhất xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết đối với từng địa bàn (xã, thị trấn)  xác định rõ nhiệm vụ, tiến độ thực hiện, phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng chấp hành viên, cán bộ. Trong thời gian thực hiện cao điểm, trừ cán bộ trực tiếp công dân tại trụ sở Chi cục, còn lại toàn bộ chấp hành viên, cán bộ đều được huy động tham gia đợt cao điểm. Để nắm bắt tình hình, kịp thời động viên đương sự và thân nhân tự nguyện thi hành án (THA) cán bộ, chấp hành viên không kể thời gian ngày đêm có mặt tại địa phương.

 Xác định vai trò của công tác tuyên truyền, vận động trong việc THADS, Chi cục đã chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan trong việc vận động thuyết phục  đương sự. Phối hợp với các xã thông báo danh sách đương sự phải THA trên loa phát thanh, cử cán bộ về tại địa phương thu tiền cho đương sự ngay khi có thông tin do UBND xã, thị trấn cung cấp có đương sự tự nguyện THA.  Bên cạnh đó, Chi cục luôn tranh thủ tối đa sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Cục THADS tỉnh trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Nội bộ đơn vị luôn giữ vững đoàn kết, thống nhất cao; công tác chỉ đạo, điều hành được đổi mới, linh hoạt.

Trong thời gian thực hiện đợt cao điểm giải quyết án từ ngày 01/4/2017 đến hết tháng 4 năm 2017 Chi cục THADS huyện Vĩnh Tường thụ lý mới 84 việc với hơn 2 tỷ đồng, đã giải quyết xong 122 việc với hơn 1 tỷ 400 triệu đồng (trong đó 48 việc tồn cũ với hơn 243 triệu đồng giải quyết trong đợt cao điểm). Đặc biệt là trong quá trình THA, đơn vị không phải tổ chức cưỡng chế THA đối với bất kỳ trường hợp nào.

Đạt được kết quả nêu trên là do các chấp hành viên, thư ký, cán bộ của đơn vị không chỉ nắm vững chuyên môn, tinh thông nghiệp vụ mà còn có khả năng thuyết phục, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, giải thích, hướng dẫn, vận động người phải THA tự nguyện thi hành. Đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần thành công trong công tác THADS tại địa bàn huyện Vĩnh Tường.

Ông Trần Đình Lợi - Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Vĩnh Tường cho biết: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhiều khi phải đối mặt với rất nhiều khó khăn như địa bàn xa, khi biết cán bộ Chi cục THADS đến để đề nghị THA, nhiều người có nghĩa vụ phải THA đã trốn tránh, thậm chí có trường hợp còn mắng chửi cán bộ. Mặc dù vậy, các cán bộ, chấp hành viên vẫn kiên trì, bền bỉ tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu, từ đó tự nguyện chấp hành”.

Thời gian tới, để phát huy những kết quả đã đạt được, Chi cục tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, vững mạnh, siết chặt kỷ luật, triển khai nghiêm túc, hiệu quả, bảo đảm đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ THADS được giao. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân tự nguyện thi hành hạn chế trường hợp phải cưỡng chế. Phối hợp với các xã, thị trấn, các cơ quan hữu quan giải quyết dứt điểm đối với các vụ khó khăn, phức tạp, tổ chức cưỡng chế với các vụ việc có điều kiện để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.