Vĩnh Phúc: Phát huy hiệu quả của “Nhóm nòng cốt” trong tuyên truyền pháp luật

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Nhằm hướng đến một môi trường sống lành mạnh, xây dựng tình làng, nghĩa xóm, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh đã tích cực đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục, vận động chấp hành pháp luật đến tận người dân ở từng khu dân cư. Sự ra đời của các “Nhóm nòng cốt” ở khu dân cư chính là một trong những “điều kiện cần” để hiện thực hóa điều đó.

Xác định việc xây dựng các “Nhóm nòng cốt” trên cơ sở lựa chọn những cá nhân thật sự uy tín, tâm huyết, am hiểu pháp luật, có khả năng tuyên truyền, thuyết phục và tinh thần trách nhiệm cao tại địa bàn mỗi khu dân cư được xem là khâu then chốt. Để hoạt động, mỗi “Nhóm nòng cốt” cần có khoảng từ 7 đến 10 thành viên, các thành viên của nhóm nòng cốt hầu hết là những người gương mẫu, am hiểu về pháp luật, có uy tín trong cộng đồng dân cư. 

Đối với những khu vực tập trung đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào có đạo thì các nhóm thu hút đội ngũ già làng, người tiêu biểu trong cộng đồng dân cư để họ phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, cùng với “Nhóm nòng cốt” thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân sống và làm việc theo pháp luật. Qua quá trình hoạt động, có thể thấy, các “Nhóm nòng cốt” đã thật sự đóng vai trò hạt nhân, chủ đạo trong tuyên truyền và vận động nhân dân chấp hành pháp luật ở địa bàn khu dân cư.

Đặc biệt, khi có những chủ trương, chính sách, quy định mới của Trung ương và địa phương thì các “Nhóm nòng cốt” sẽ tổ chức họp nhóm, phân công nhiệm vụ và bàn kế hoạch tổ chức tuyên truyền một cách cụ thể. Những khu dân cư là “điểm nóng” về vi phạm pháp luật, tập trung nhiều thanh niên hư hỏng hoặc có khả năng phát sinh các tệ nạn xã hội thì thành viên các “Nhóm nòng cốt” phối hợp với lực lượng chức năng (như công an thôn, công an xã…) và gia đình tiến hành giải thích, vận động họ tự nguyện từ bỏ các tật xấu, tránh xa tệ nạn, phấn đấu trở thành người công dân tốt.

Anh Nguyễn Văn P - người dân huyện Vĩnh Tường chia sẻ: “Trước đây do ham chơi, đua đòi nên anh cũng cờ bạc, trộm cắp gia đình thường xuyên lục đục, hàng xóm xa lánh, nhưng từ khi được các bác trong nhóm thường xuyên đến tuyên truyền, khuyên bảo chỉ ra điều hay, điều dở, gia đình động viên anh đã tu chí làm ăn. Gia đình bây giờ đã vui vẻ hơn mà bà con thôn xóm không còn xa lánh nữa”.

Hiện nay, Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ các huyện, thành, thị thành lập và hướng dẫn, duy trì hoạt động mô hình “Nhóm nòng cốt” tại 87 xã, phường, thị trấn, thành lập được 870 nhóm nòng cốt trên 900 khu dân cư với tổng số trên 600 thành viên. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn xây dựng quy chế hoạt động của nhóm, kỹ năng tuyên truyền, cách làm đến từng “Nhóm nòng cốt” để thực hiện tuyên truyền pháp luật tới các khu dân cư với nhiều hình thức, kết hợp phổ biến pháp luật với các buổi họp tổ, sinh hoạt Ban Công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể… 

Có thể nói, các “Nhóm nòng cốt” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc tuy thời gian thành lập và hoạt động chưa phải là dài nhưng hiệu quả thì đã được chứng minh qua thực tiễn hoạt động. Sự ra đời của mô hình này đã góp phần giúp cấp ủy, chính quyền giải quyết vướng mắc ngay từ cơ sở, giảm tình trạng đơn thư vượt cấp, khiếu kiện đông người. Tỷ lệ “Gia đình văn hóa”, “Khu phố văn hóa” cũng nhờ đó tăng đáng kể. Đây là tiền đề quan trọng để thúc đẩy hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn toàn tỉnh ngày càng hiệu quả, góp phần không nhỏ cùng với Đảng bộ, chính quyền xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.