VCCI Hải Phòng: Chỗ dựa vững chắc cho cộng đồng các doanh nghiệp

VCCI Hải Phòng đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp vùng duyên hải phía Bắc
VCCI Hải Phòng đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp vùng duyên hải phía Bắc
(PLO) - Để thực hiện tốt sứ mệnh của mình là đồng hành cùng cộng đồng các doanh nghiệp trong việc hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc giúp doanh nghiệp phát triển, giữ vững ổn định sản xuất kinh doanh, VCCI  Hải Phòng đã nỗ lực hết mình mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho hội viên và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân  và thực sự trở thành chỗ dựa vững chắc cho các doanh nghiệp trong khu vực. 

Đó là khẳng định của ông Phí Văn Dực, Giám đốc Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Hải Phòng (VCCI Hải Phòng)  trong  Hội nghị Doanh nghiệp khu vực Duyên hải phía Bắc năm 2018 vừa qua.

Phát biểu tổng kết hoạt động của VCCI năm 2017, ông Phí Văn Dực, Giám đốc VCCI Hải Phòng khẳng định, năm 2017 VCCI  Hải Phòng đã hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu đặt ra và triển khai nhiều hoạt động hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp như tham mưu cho Đảng, Nhà nước về vấn đề kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh; tăng cường liên kết doanh nghiệp Việt Nam, mở rộng quan hệ hợp tác của VCCI; phát triển doanh nghiệp; xây dựng đội ngũ doanh nhân; hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại. 

Năm 2017 trong bối cảnh kinh tế thế giới chuyển biến tích cực, Việt nam lần đầu tiên sau nhiều năm liên tục đã hoàn thành bộ 13 tiêu chí kinh tế, xã hội trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thử thách, tạo không khí phấn khởi trong đầu tư, kinh doanh và toàn xã hội. Đây cũng là năm thành công và phát triển vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam khi tinh thần đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp đang lan tỏa toàn xã hội. Số doanh nghiệp thành lập mới đạt kỷ lục 126.859 với số vốn đăng ký mới và bổ sung trên 3 triệu tỷ đồng; đồng thời có trên 25 nghìn doanh nghiệp hoạt động trở lại. 

Tại khu vực Duyên hải phía Bắc, qua số liệu khảo sát năm 2017, đã có 8.168 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký gần 55 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 24% về số lượng doanh nghiệp và gần 11 %  về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2016 đồng thời có 2.088 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động. Dù vẫn có 4.512 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động và giải thể trong năm 2017, song con số này cũng đã giảm so với năm trước đó.

Kết quả quả điều tra PCI 2017 cũng cho thấy những dấu hiệu khởi sắc trong môi trường kinh doanh tại khu vực Duyên hải phía Bắc, trong đó đặc biệt, Quảng Ninh lần đầu tiên vươn lên vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng PCI 2017 với con số 70,7/100 điểm, thứ hạng cao nhất của tỉnh này trong 13 năm điều tra PCI; Hải Phòng với 65,2 điểm lần đầu tiên nằm trong tốp 10 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất năm 2017.

Bên cạnh những điểm sáng đó, doanh nghiệp các khu vực duyên hải phía Bắc vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn như chất lượng tăng trưởng còn chậm được cải thiện, tăng trưởng chủ yếu vẫn dựa vào việc gia tăng vốn đầu tư, thâm dụng lao động chi phí thấp và khai thác tài nguyên; tỷ lệ nợ xấu còn ở mức cao.

Tuy nhiên, đại đa số doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn do VCCI Hải Phòng phụ trách đã vượt qua thách thức để phát triển ốn định và bền vững, có những đóng góp quan trọng vào việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng hợp lý, giải quyết công ăn việc làm, tham gia xóa đói giảm nghèo và thực hiện các chính sách an sinh, xã hội của đất nước, góp phần không nhỏ vào tốc độ tăng trưởng 6,81 % của nền kinh tế.

Năm 2018 là năm bản lề của nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp cũng là năm tiếp tục cải cách mạnh mẽ thể chế hành chính nhưng bên cạnh những thuận lợi còn có nhiều khó khăn, thách thức với nền kinh tế. Chính vì vậy, để cộng đồng doanh nghiệp khu vực Duyên hải phía Bắc có thể nâng cao năng lực cạnh tranh để phát triển, ông Phí Văn Dực cho rằng, trong năm 2018, cần phải triển khai hoàn thành 3 nhiệm vụ trọng tâm như: thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại với doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững; tăng cường triển khai các công tác đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng dần quy mô các chương trình đào tạo chất lượng cao để tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trên địa bàn;  

Về phía Thành phố Hải Phòng, để tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng các doanh nghiệp hoạt động và đầu tư ngày một hiệu quả, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, Hải Phòng sẽ ưu tiên nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông kết nối vùng, thúc đẩy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp đầu tư vào Hải Phòng.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.