Trao Bằng khen cho các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Nhà lao Hỏa Lò

Trao Bằng khen cho các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Nhà lao Hỏa Lò
(PLO) -  Sáng 8/8, tại Nhà tù Hỏa Lò đã diễn ra Lễ trao Bằng khen của Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội cho các đồng chí trong Ban liên lạc Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày tại nhà lao Hỏa Lò (1930-1954).

Được biết, năm 1997, cách đây tròn 20 năm, Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia và một “địa chỉ đỏ” trong việc tham quan, tìm hiểu và học tập về một phần của lịch sử Việt Nam đối với du khách trong, ngoài nước.

Năm 1991, được phép của Thành ủy và UBND Thành phố Hà Nội, Ban Liên lạc chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Nhà lao Hỏa Lò Hà Nội (1930-1954) được thành lập. Hội viên tham gia Ban Liên lạc là cựu chính trị Hỏa Lò, sau khi được tự do, tiếp tục hoạt động cách mạng và trở thành những chiến sỹ Quân đội, Công an Nhân dân Việt Nam; dân quân du kích; chiến sỹ Dân, Chính, Đảng – kháng chiến thuộc Thành phố Hà Nội.

Trong suốt quá trình thành lập và phát triển, Ban Liên lạc đã đóng góp tích cực với nhiều hoạt động nhằm xây dựng và phát huy giá trị Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò như: góp phần trong quá trình đặt tên, xây dựng nội dung trưng bày thường xuyên tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò; góp ý nội dung biên soạn cuốn sách “Lịch sử đấu tranh của các chiến sỹ yêu nước và cách mạng Nhà tù Hỏa Lò 1899 – 1954” xuất bản tập Hồi ký “Nhà tù Hỏa Lò trường học yêu nước và cách mạng.

Hiện nay, Hội viên trong Ban Liên lạc đều ở độ tuổi xưa nay hiếm (từ 82 đến hơn 100). Tuy nhiên, với niềm tự hào và luôn coi Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò như “ngôi nhà thứ hai của mình”, các cựu tù chính trị năm xưa đã và đang có nhiều cống hiến, đóng góp để các hoạt động giáo dục, phát huy giá trị của Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò luôn đạt được hiệu quả cao nhất.

Các đồng chí Ban Liên lạc, các chiến sỹ yêu nước và cách mạng bị địch bắt tù đày tại Nhà lao Hỏa Lò – Hà Nội được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội.
Các đồng chí Ban Liên lạc, các chiến sỹ yêu nước và cách mạng bị địch bắt tù đày tại Nhà lao Hỏa Lò – Hà Nội được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội.

Đặc biệt, với tâm nguyện, trong tù “Kiên trung bất khuất”, ngoài đời “Tình nghĩa thủy chung”. Trở về với cuộc sống, với tình cảm yêu thường, đùm bọc, Ban Liên lạc đã phối hợp cùng Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã là cầu nối giữa những tấm lòng hảo tâm đến các cựu tù chính trị Hỏa Lò có hoàn cảnh khó khăn. Việc làm tình nghĩa này càng khẳng định tình yêu thương ấm áp của những đồng đội năm xưa.

Năm 2011, Tập thể chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Nhà tù Hỏa Lò Hà Nội (1930-1945) đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” vì những thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược”.

Ghi nhận những kết quả đã đạt được của Ban Liên lạc chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Nhà lao Hỏa Lò (1930-1954), Chủ tịch ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã quyết định trao tặng Bằng khen cho 18 cá nhân trong Ban liên lạc.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.