TP Hồ Chí Minh tìm giải pháp bứt phá trong phát triển

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP HCM
Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP HCM
(PLO) - Sáng qua (3/7), UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức kỳ họp về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và thu - chi ngân sách thành phố 6 tháng đầu năm 2018. 

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM đề nghị chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng cần phải lắng nghe các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ có những khó khăn, vướng mắc gì để đề ra giải pháp, từ đó tạo điều kiện thúc đẩy phát triển công nghiệp. Ông Phong cũng chỉ đạo Sở Công Thương cùng với Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu và phân loại yêu cầu của các DN theo từng lĩnh vực, sau đó tổ chức hội thảo và xây dựng đề án để xây dựng cơ cấu sản phẩm chủ yếu của TP dựa trên cơ cấu phát triển các ngành công nghiệp.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, trong điều kiện hội nhập, muốn nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN thì chất lượng sản phẩm phải gắn với thương hiệu. Do đó, điều cốt lõi chính là các DN đổi mới và sáng tạo. TP sẽ có những chính sách tác động để hình thành những nhóm ngành, sản phẩm chủ yếu dựa trên cơ cấu phát triển các ngành công nghiệp. 

Cùng ngày, UBND TP HCM cho biết, sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 54/2017/QH14 về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM (Nghị quyết 54), trong quý 1-2/2018, TP đã cơ bản hoàn thành đúng kế hoạch thực hiện Nghị quyết này, đảm bảo tiến độ và chất lượng theo yêu cầu. 

Cụ thể, HĐND TP tổ chức kỳ họp ngay sau Tết Nguyên đán 2018 thông qua nhiều nội dung quan trọng để triển khai Nghị quyết 54 như cải cách thủ tục hành chính, thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ôtô, điều chỉnh thu phí bảo vệ môi trường, tăng thu nhập thêm cho cán bộ... Trong khi đó, UBND TP đã thực hiện gặp gỡ các chuyên gia, thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng; làm việc với các sở, ngành để hoàn chỉnh, ban hành Kế hoạch nhằm triển khai Nghị quyết 54 với 21 nội dung, đề án cụ thể.

 Ngoài ra, TP còn thành lập hai Tổ công tác, làm việc với các sở ngành hàng tuần để định hướng xây dựng kế hoạch, nội dung nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách theo tinh thần Nghị quyết 54. Riêng đối với Nghị quyết của HĐND TP về chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức, TP đang xây dựng cơ chế đánh giá cán bộ, công chức, viên chức theo hiệu quả công việc và hướng dẫn cách chi cụ thể.

TP cũng đang chỉ đạo xây dựng nội dung đặt hàng, mời gọi các chuyên gia đầu ngành trên các lĩnh vực để nghiên cứu, đề xuất cho thành phố tranh thủ tối đa các cơ chế, chính sách mới, vượt trội hơn quy định pháp luật hiện nay và phù hợp với Nghị quyết 54 của Quốc hội để thành phố có sự bứt phá trong phát triển.

Cùng với đó, TP HCM  cũng sẽ rà soát tất cả các lĩnh vực để đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chỉnh các Nghị định, Thông tư theo hướng phân cấp mạnh mẽ cho thành phố chủ động thực hiện các quy trình, thủ tục phù hợp với khả năng và tình hình thực tiễn của TP.  

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.