Thừa phát lại nhìn từ thực tiễn triển khai trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Vĩnh Phúc là một trong 13 địa phương được Trung ương lựa chọn thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại theo Nghị quyết số 36/2012/QH của Quốc hội và từ tháng 1/2016 chính thức thực hiện trong phạm vi cả nước.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong thời gian qua, Sở Tư pháp đã giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai ở địa phương. UBND tỉnh cho phép thành lập 3 Văn phòng Thừa phát lại. Các Văn phòng Thừa phát lại đã và đang hoạt động ổn định, bước đầu thu được những kết quả đáng ghi nhận.

Hoạt động của các Văn phòng Thừa phát lại đã giúp người dân thực hiện quyền công dân trong việc lựa chọn và yêu cầu một số dịch vụ pháp lý như yêu cầu thi hành án, lập vi bằng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Trong năm 2016, các Văn phòng Thừa phát lại của tỉnh đã thực hiện tống đạt được 9.065 văn bản của cơ quan Tòa án, thu phí gần 900 triệu đồng, 3.876 văn bản của cơ quan Thi hành án dân sự, thu phí gần 150 triệu đồng; đồng thời lập 50 vi bằng, thu gần 100 triệu đồng.

Việc triển khai chế định Thừa phát lại ở Vĩnh Phúc trong thời gian rất ngắn, nhưng đã bước đầu khẳng định việc thí điểm chế định Thừa phát lại tại tỉnh là thành công, mô hình Thừa phát lại phù hợp, cần thiết cho xã hội và cho hoạt động tư pháp, được người dân ủng hộ. 

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện chế định Thừa phát lại trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc trong thời gian qua ở địa phương còn có một số tồn tại, hạn chế. Mặc dù UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan, các cơ quan báo chí, các huyện, thành, thị tập trung triển khai tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Thừa phát lại bằng nhiều hình thức nhưng nhiều người dân vẫn chưa quen, còn tâm lý e ngại, chưa thật tin tưởng đối với một số việc do Thừa phát lại thực hiện. Nhận thức của các cơ quan hữu quan về vị trí, vai trò, 

nhiệm vụ của Thừa phát lại chưa thật rõ ràng, đầy đủ và còn thiếu sự thống nhất, dẫn đến việc triển khai một số công việc để thực hiện chế định này chưa được thông suốt, đồng bộ. Doanh thu chủ yếu của các văn phòng Thừa phát lại tập trung ở việc lập vi bằng và tống đạt văn bản. Số lượng việc xác minh điều kiện thi hành án và trực tiếp tổ chức thi hành án còn hạn chế, đặc biệt là việc trực tiếp tổ chức thi hành án dân sự chưa đáp ứng được mục tiêu giảm tải cho hoạt động thi hành án. Bên cạnh đó, các quy định của pháp luật về Thừa phát lại hiện nay còn thiếu, chưa cụ thể, đồng bộ.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, đảm bảo giá trị pháp lý của các quy định về Thừa phát lại ngang bằng với các đạo luật khác, đề nghị Quốc hội sớm ban hành Luật Thừa phát lại, tạo khung pháp lý về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại trong thời gian tới. Đồng thời, sửa đổi, bổ sung Luật Thi hành án dân sự theo hướng điều chỉnh chung các hoạt động mà chấp hành viên và Thừa phát lại được làm.

Bên cạnh đó, quan tâm hướng dẫn cụ thể về nghiệp vụ cho Thừa phát lại. Bộ Tư pháp cần phối hợp với Bộ Tài chính ban hành các quy định mới về phí hoạt động của Thừa phát lại. Nhà nước cần phải có các chính sách phù hợp với Thừa phát lại, các chính sách này có thể là chính sách hỗ trợ tài chính cho các văn phòng Thừa phát lại trong thời gian đầu các văn phòng được thành lập và hoạt động. 

Cần thiết lập một cơ chế liên kết giữa các văn phòng Thừa phát lại hay các Thừa phát lại để tạo nên một hiệp hội riêng của Thừa phát lại (Hiệp hội Thừa phát lại). Hiệp hội này hoạt động dựa trên đóng góp hàng năm của Thừa phát lại nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của Thừa phát lại. Đồng thời Nhà nước cần có chính sách bảo vệ quyền và lợi ích của Thừa phát lại cũng như người dân. Chính sách hữu hiệu nhất có thể là việc quy định chế độ bảo hiểm nghề nghiệp đối với Thừa phát lại. 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.