Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ninh đạt hiệu quả cao trong 9 tháng

Cán bộ Cục thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ninh tổ chức cưỡng chế, kê biên tài sản tại phường Bãi Cháy.
Cán bộ Cục thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ninh tổ chức cưỡng chế, kê biên tài sản tại phường Bãi Cháy.
(PLO) - Theo báo cáo đánh giá kết quả công tác thi hành án dân sự 9 tháng đầu năm 2018, tổng số việc đã thụ lý: 9.296 việc, tăng 1.096 việc (13,3%) so với cùng kỳ năm 2017. 

Trong số việc có điều kiện thi hành, đã thi hành xong 5.246 việc, đạt tỷ lệ 69,1% và đạt 94,5% Kế hoạch năm.

Trong số tiền có điều kiện thi hành, các cơ quan thi hành án của tỉnh đã thi hành xong 177 tỷ 764 triệu 903 nghìn đồng, đạt tỷ lệ 25,04% và đạt 78,1% Kế hoạch năm. Nhìn chung, quý III năm 2018, công tác Thi hành án dân sự của tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, tập trung quán triệt và tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, Chị thị, Nghị quyết  của  Chính phủ, Bộ Tư pháp, Tổng cục Thi hành án dân sự và của tỉnh về công tác thi hành án dân sự.

Công tác thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính được siết chặt; công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thi hành án dân sự được quan tâm, chú trọng; việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh được tăng cường; các mặt công tác khác cũng được chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt. Qua kết quả đã đạt được, đã góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh.

Cán bộ Cục thi hành án dân sự tỉnh cắm mốc phần diện tích đất bị cưỡng chế kê biên
Cán bộ Cục thi hành án dân sự tỉnh cắm mốc phần diện tích đất bị cưỡng chế kê biên

Để thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2018, Cục trưởng cục thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ninh Đinh Khắc Khang yêu cầu, toàn thể cán bộ nhân viên của Cục triển khai có hiệu quả kế hoạch phối hợp liên ngành với Viện kiểm sát, trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo giải quyết thi hành án đối với những vụ việc có điều kiện thi hành, đặc biệt là các vụ việc liên quan đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng, Bảo hiểm xã hội, các vụ việc trọng điểm phức tạp, kéo dài, các vụ việc có số tiền phải thi hành lớn, các vụ việc thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước, nhất là trong các vụ án về kinh tế, chức vụ, tham nhũng có giá trị thi hành lớn, dư luận xã hội quan tâm và các vụ việc liên quan đến thẩm định giá, bán đấu giá tài sản, giao tài sản cho người trúng đấu giá.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, nhất là phát huy vai trò người đứng đầu; Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, lề lối làm việc; chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức, nhất là đối với đội ngũ lãnh đạo, quản lý, chức danh pháp lý; xử lý nghiêm những trường hợp nhũng nhiễu, gây phiền hà, vi phạm đạo đức, lối sống và chuyên môn nghiệp vụ.

Tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng, phổ biến, giáo dục về thi hành án dân sự, các văn bản pháp luật có liên quan và các văn bản hướng dẫn thi hành, sâu rộng tới toàn thể cán bộ công chức, viên chức của ngành, các cơ quan liên quan, đặc biệt là các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể ở cơ sở trực tiếp phối hợp tham gia công tác thi hành án dân sự và các tầng lớp nhân dân hiểuvà chấp hành.

Triển khai thực hiện tốt các Quy chế phối hợp liên ngành đã ký kết trong thi hành án dân sự từ Cục đến các Chi cục: Quy chế phối hợp 04 ngành giữa Cục Thi hành dân sự với Công an, Viện kiểm sát, Tòa án; Quy chế phối hợp 03 ngành giữa Cục Thi hành dân sự với Trại giam, Trại tạm giam; Quy chế phối hợp 02 ngành với Viện kiểm sát, Với Bảo hiểm xã hội; Kế hoạch phối hợp Ngân hàng Nhà nước.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể các cấp, đặc biệt là các tổ chức chính trị xã hội đã ký kết Chương trình phối hợp trong việc động viên, thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án và người nhà đương sự nộp cho đương sự các khoản tiền phải thi hành án.

Kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các Chấp hành viên và Chi cục; kiên quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành đối với các trường hợp có điều kiện nhưng đương sự cố tình chây ỳ, chống đối không chịu thi hành án.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, tổ chức thực hiện có hiệu quả Bộ phận một cửa và hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án tại Cục và các Chi cục nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết các thủ hành chính trong thi hành án dân sự; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành và chuyên môn nghiệp vụ thi hành án dân sự; tăng cường sử dụng hệ thống phần mền, thư điện tử, văn bản điện tử, thực hiện chữ kýsố.

Tiếp tục phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường công tác truyền thông viết các tin, bài, các hoạt động về thi hành án dân sự nhằm tuyên truyền sâu rộng về công tác thi hành án dân sự; đăng tải kịp thời đầy đủ danh sách người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành trên trang thông tin điện tử của Cục theo quy định, góp phần nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự, tạo sự minh bạch công khai trong hoạt động thi hành án.                                                            

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.