Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Bình tự hào 24 năm xây dựng và phát triển

Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Bình tự hào 24 năm xây dựng và phát triển
(PLO) -Trải qua thời gian 24 năm, Hệ thống các cơ quan THADS của tỉnh Quảng Bình đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh.

Năm 1993, khi tách ra khỏi Tòa án, toàn ngành THADS của tỉnh chỉ có 23 cán bộ (Phòng thi hành án 07 người, 7 Đội thi hành án 16 người), trong đó chức danh tư pháp chỉ có 08 Chấp hành viên (Phòng thi hành án  03 CHV, Đội thi hành án 05 CHV), số công chức còn lại là cán bộ giúp việc, trình độ chuyên môn không đồng đều.

Bên cạnh đội ngũ cán bộ còn ít, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, hầu hết không có trụ sở làm việc độc lập, phải mượn tạm phòng làm việc của Tòa án, Ủy ban nhân dân, kinh phí hoạt động khó khăn...

Thì đến nay, Cục THADS tỉnh đã có 04 phòng chuyên môn và 08 Chi cục trực thuộc, với tổng số 105 biên chế công chức, trong đó có 14 Chấp hành viên Trung cấp, 30 Chấp hành viên sơ cấp, 01 Thẩm tra viên chính, 09 Thẩm tra viên sơ cấp, 23 Thư ký Thi hành án, 05 chuyên viên và tương đương, 14 kế toán, 09 cán sự và 20 hợp đồng lao động, trên 84% là đảng viên.

Chất lượng đội ngũ công chức ngày càng được nâng lên, trên 70% có trình độ đại học và 1,6% trên đại học; gần 30% có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. Cơ sở vật chất đến nay, tất cả trụ sở làm việc của các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh đều được đầu tư xây dựng, nâng cấp và sửa chữa; phương tiện làm việc được trang bị khá đầy đủ, Cục THADS được cấp xe 03 ô tô, 03 Chi cục (Đồng Hới, Tuyên Hóa, Minh Hóa) được cấp xe ô tô chuyên dụng để hỗ trợ cho hoạt động thi hành án. Theo đó, nhận thức của cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác THADS ngày càng được nâng cao.

Về chuyên môn: Mặc dù số lượng án phải thi hành tăng nhanh qua từng năm, nhất là về phần tiền (Giai đoạn từ năm 1993 – 2003, tổng số phải thi hành của toàn Ngành là hơn 33.500 việc với số tiền hơn 51 tỷ 500 triệu đồng, đến giai đoạn 2004 – 2008, thụ lý thi hành hơn 24.700 việc, với giá trị hơn 86 tỷ 800 triệu đồng; từ năm 2009 đến nay, bình quân mỗi năm thụ lý hơn 3.000 việc với số tiền hơn 100 tỷ đồng) và phát sinh nhiều vụ việc phức tạp, khó thi hành, nhưng trong những năm qua các cơ quan THADS trong tỉnh đã nỗ lực, cố gắng thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu do Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS giao (bình quân hằng năm giải quyết xong trên 95% về việc và trên 85% về tiền trong số có điều kiện thi hành);

Số lượng án tồn đọng đã giảm đáng kể qua từng năm (giai đoạn 1993 – 2003 án chuyển kỳ sau trên 2.700 việc; đến hết năm 2016, án chuyển kỳ sau chỉ còn 785 việc, trong đó có gần 480 việc chưa có điều kiện thi hành).

Toàn tỉnh không phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài về công tác THADS. Với những kết quả đạt được như trên đã góp phần bảo đảm tốt hơn hiệu lực của các bản án, quyết định của tòa án, hiện thực hóa các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức và Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Trụ sở, trang thiết bị, phương tiện làm việc của các cơ quan THADS trong toàn tỉnh tiếp tục được quan tâm đầu tư xây dựng. Công tác Đảng, hoạt động của các đoàn thể và các mặt công tác khác cũng đều được Cục và các Chi cục quan tâm toàn diện và đạt kết quả tốt; chế độ, chính sách đối với công chức, người lao động luôn được đảm bảo, đã góp phần động viên công chức, người lao động yên tâm công tác, đồng lòng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Cùng với công tác chuyên môn, Cục THADS tỉnh Quảng Bình luôn quan tâm và tổ chức tốt phong trào thi đua yêu nước, duy trì, phát triển và đổi mới cả nội dung lẫn hình thức. Gắn với đó là các hoạt động thể dục - thể thao, văn hoá - văn nghệ, thi tìm hiểu Pháp luật. Là một trong những đơn vị biên chế ít nhưng các cơ quan THADS tỉnh Quảng Bình đã tham gia đầy đủ các giải thể thao, văn nghệ do Bộ, Ngành, tỉnh Quảng Bình tổ chức và dành được nhiều giải cao. Hoạt động văn hoá, văn nghệ cũng đã thực sự thu hút sự tham gia nhiệt tình của CBCC và trở thành hoạt động văn hoá, tinh thần bổ ích, mang lại sức mạnh để vượt lên những khó khăn, thử thách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, ủng hộ từ thiện được đơn vị chú trong và tham gia. Hàng năm Chính quyền, các đoàn thể đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đoàn thể do ngành và địa phương phát động, như: đóng góp ủng hộ Quỹ vì người nghèo, Quỹ tình thương, người tàn tật, trẻ mồ côi, chất độc da cam/đioxin; tham gia các hoạt động cứu trợ, khắc phục hậu quả lụt bão…

Năm 2017, Cục THADS tỉnh đã hưởng ứng, triển khai Kế hoạch “Ngành Tư pháp chúng sức, góp phần xây dựng Nông thôn mới” trong các cơ quan THADS – Theo kế hoạch, mỗi CB,CC và NLĐ các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh sẽ ủng hộ mỗi năm 1 ngày lương để giúp đỡ, hỗ trợ xã Tân Ninh của huyện Quảng Ninh xây dựng nông thôn mới từ năm 2017 – 2020.

Với thành tích 24 năm xây dựng và phát triển, tập thể Cục và nhiều cá nhân, đơn vị thuộc và trực thuộc đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao qúy, trong đó có: Huân chương lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua Ngành Tư pháp, Bằng khen của Bộ Tư pháp, Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh, gần đây, các năm 2012, 2013, 2014 Chi cục THADS huyện Quảng Trạch và thành phố Đồng Hới được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Bộ Tư pháp tặng Cờ thi đua ngành và 01 tập thể, 02 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, 02 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, 03 cá nhân được công nhận chiến sĩ thi đua ngành…

Đó là một minh chứng cho thấy hoạt động của các cơ quan THADS tỉnh Quảng Bình đã luôn bám sát đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, bám sát sự chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, của Cấp ủy, chính quyền địa phương, CC và NLĐ các cơ quan thi hành án dân sự tỉnh Quảng Bình đã nỗ lực phấn đấu, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ngành và của địa phương.

Vui mừng trước những thành tựu đạt được, nhận thức rõ vai trò và nhiệm vụ trong giai đoạn mới, toàn thể đội ngũ CC và NLĐ các cơ quan thi hành án dân sự tỉnh Quảng Bình quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Quốc hội, Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS giao phó năm 2017 và thời gian tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.