Thái Nguyên gắn phát triển kinh tế với an sinh xã hội

Năm 2018 giá trị xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đạt trên 25,06 tỷ USD, tăng 10,2% so với năm 2017 (đứng thứ 4 trong cả nước). Ảnh: Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên tham quan dây truyền, quy trình sản xuất sản phẩm may sơmi của Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG
Năm 2018 giá trị xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đạt trên 25,06 tỷ USD, tăng 10,2% so với năm 2017 (đứng thứ 4 trong cả nước). Ảnh: Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên tham quan dây truyền, quy trình sản xuất sản phẩm may sơmi của Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG
(PLVN) - Những năm gần đây, Thái Nguyên luôn nằm trong top đầu cả nước về tốc độ phát triển kinh tế, thu hút các dự án đầu tư và giá trị xuất khẩu hàng hóa. Đây là kết quả của sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền cùng sự đoàn kết một lòng của cả hệ thống chính trị, nỗ lực vượt khó của người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Song hành cùng sự phát triển, tỉnh Thái Nguyên cũng đặc biệt quan tâm đến các chính sách an sinh xã hội, nhất là đối tượng người nghèo và các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Giữa năm 2018 vừa qua, trong buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Thái Nguyên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá rất cao những thành tựu kinh tế - xã hội mà Thái Nguyên đạt được trong những năm vừa qua; biểu dương hệ thống chính trị tỉnh đoàn kết “trên dưới một lòng”, nỗ lực xây dựng và phát triển địa phương ngày một vững mạnh.

Thái Nguyên còn là một điểm sáng về thu hút FDI, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực dựa trên lợi thế so sánh. Việc hình thành các khu công nghiệp quy mô lớn đã tạo nhiều lợi thế cho Thái Nguyên tăng trưởng kinh tế về lâu dài.

Những đánh giá của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khái quát những thành tựu nổi bật của tỉnh trong những năm gần đây. Thái Nguyên bước vào năm 2019 với sự tự tin rất lớn bởi đã tạo được nền tảng phát triển vững chắc.

Sau 3 năm (2016-2018) thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020, trong bối cảnh gặp không ít những khó khăn, thách thức nhưng Thái Nguyên đã hoàn thành đúng và vượt tiến độ toàn bộ 19/19 chỉ tiêu. Trong đó có 12 chỉ tiêu vượt mang tính bứt phá. 

Riêng năm 2018, 10/10 chỉ tiêu chủ yếu của tỉnh đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 03 năm (2016-2018) đạt 13,15%, riêng năm 2018 đạt 10,5%. Công nghiệp có bước phát triển vượt bậc; giá trị sản xuất công nghiệp bình quân 03 năm tăng 21,1%; riêng năm 2018 đạt trên 670 nghìn tỷ đồng, tăng 13,4% so với năm 2017 (đứng thứ 4 trong cả nước). Giá trị xuất khẩu bình quân 03 năm tăng 16,3%; riêng năm 2018 xuất khẩu đạt trên 25,06 tỷ USD, tăng 10,2% so với năm 2017 (đứng thứ 4 trong cả nước). 

Cùng với phát triển kinh tế, trong những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đặc biệt quan tâm đến công tác an sinh xã hội. Ảnh: Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên (đứng thứ 3 từ phải qua) trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó tại huyện Võ Nhai
Cùng với phát triển kinh tế, trong những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đặc biệt quan tâm đến công tác an sinh xã hội. Ảnh: Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên (đứng thứ 3 từ phải qua) trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó tại huyện Võ Nhai

Nguồn lực đầu tư tiếp tục tăng trưởng, tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2016-2018 đạt 163 nghìn tỷ đồng, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội (chỉ tiêu trong cả nhiệm kỳ là 128 nghìn tỷ đồng). Thu ngân sách: Năm 2015 thu 7.300 tỷ đồng; năm 2016 thu 9.600 tỷ đồng; năm 2017 thu 12.643 tỷ đồng; năm 2018 thu 15.003 tỷ đồng (vượt trên 7.700 tỷ đồng so với năm 2015, tăng 14,4% so với dự toán). Tổng sản phẩm bình quân đầu người năm 2018 đạt 77,7 triệu đồng, tăng 9,7 triệu đồng so với năm 2017. 

Các chỉ số về hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh, chỉ số cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số hài lòng của người dân đều được cải thiện theo hàng năm.

Thái Nguyên hiện đang đứng thứ 7 trên bảng xếp hạng CPI cả nước (năm 2011 đứng thứ 57/63), thuộc top 10 bảng xếp hạng các tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất và đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng các tỉnh miền núi phía Bắc. Môi trường đầu tư của tỉnh ngày càng thông thoáng, công khai, minh bạch, đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn. 

Nổi bật là trong năm vừa qua, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư quy mô lớn, được Trung ương đánh giá cao. Với tinh thần đổi mới về tư duy, phương pháp, cách làm, thông qua hoạt động xúc tiến đầu tư, tỉnh đã thu hút được 43 nhà đầu tư với 62 dự án có tổng vốn đăng ký trên 113 nghìn tỷ đồng.

Kết quả này đã khẳng định những nỗ lực của cả hệ thống chính trị tỉnh trong thực hiện các giải pháp cải cách hành chính, đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. Kết quả ban đầu cho thấy sự phối hợp của các nhà đầu tư đối với địa phương là khá tốt, hiệu quả có tính khả thi và có nhiều hy vọng sẽ sớm trở thành hiện thực.

Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết: Với quan điểm tăng trưởng kinh tế phải gắn liền với phát triển đi lên cả về vật chất và tinh thần của nhân dân, trong những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đặc biệt quan tâm đến các lĩnh vực văn hóa - xã hội.

Hiện, tỷ lệ hộ nghèo là 6,93% và đã được giảm bình quân hàng năm hơn 2%; thực hiện hỗ trợ sửa chữa hoặc xây mới nhà ở cho tất cả 34 hộ nghèo có thành viên là đảng viên từ 50 tuổi Đảng trở lên có khó khăn về nhà ở; hoàn thành đúng kế hoạch việc xóa toàn bộ 33 phòng học tạm trên địa bàn toàn tỉnh; đã hoàn thành mục tiêu xóa xóm, bản trắng chưa được đầu tư về điện lưới quốc gia cho tất cả 35 xóm, bản.

Sản phẩm chè Thái Nguyên đã được khẳng định thương hiệu, vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế. Ảnh: Đoàn công tác Bộ NN&PTNT tham quan, khảo sát tại vùng chè sạch thực nghiệm của Công ty CP chè Hà Thái, xã La Bằng, huyện Đại Từ
Sản phẩm chè Thái Nguyên đã được khẳng định thương hiệu, vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế. Ảnh: Đoàn công tác Bộ NN&PTNT tham quan, khảo sát tại vùng chè sạch thực nghiệm của Công ty CP chè Hà Thái, xã La Bằng, huyện Đại Từ

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi vừa qua, Thái Nguyên đã huy động được hàng chục tỷ đồng để chăm lo đời sống, động viên các gia đình chính sách, hộ nghèo, các đối tượng yếu thế trong xã hội. 

Những kết quả đạt được trong nửa nhiệm kỳ Đại hội Đảng vừa qua đã tạo nên thế mới, lực mới thôi thúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Nguyên phấn đấu hoàn thành thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội XII của Đảng.

Tỉnh đã đặt ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm là: Thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp mang tính đột phá chiến lược, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. 

Đổi mới công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; nâng cao chất lượng, hiệu quả lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản; phát triển văn hóa xã hội hài hòa với phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; tăng cường công tác quản lý xây dựng, tài nguyên, môi trường; chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu; thực hiện tốt công tác quốc phòng, an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội; tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực; quản lý chặt chẽ, định hướng kịp thời công tác thông tin, truyền thông, tạo đồng thuận xã hội, tạo niềm tin cho nhân dân.

Tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh, vững chắc nhằm nâng cao tiềm lực kinh tế địa phương. Tiếp tục chú trọng xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh toàn diện; không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng; chỉ đạo, đôn đốc thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch của Tỉnh ủy Thái Nguyên về thực hiện các nghị quyết đề ra.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.