Sôi nổi sắc xuân miệt vườn Cần Thơ

Bánh tét Nam Bộ của người dân làng nghề Bình Thủy
Bánh tét Nam Bộ của người dân làng nghề Bình Thủy
(PLVN) - Những gian hàng bánh Tét, bánh xèo, móc len, thổ cẩm; những bức tranh thư pháp Việt, nghệ thuật múa rối nước… tiếng khách tham quan, tiếng trao đổi giữa các nghệ nhân và tiếng cười nói rộn ràng của các em nhỏ theo chân cha mẹ… Đó là nét độc đáo diễn ra trong lễ hội “Sắc xuân miệt vườn” tại Bảo tàng TP Cần Thơ.

Lễ hội sẽ kéo dài đến hết ngày 25/1. Riêng hoạt động trình diễn nghệ thuật thư pháp sẽ kéo dài đến ngày 9/2 (tức mùng 5 Tết Kỷ Hợi). Đây là sự kiện đánh dấu mở đầu chuỗi các hoạt động lễ hội chào năm mới Kỷ Hợi - 2019.

Chương trình “Sắc xuân miệt vườn” có sự tham gia sinh động, đa dạng với nhiều loại hình di sản văn hóa vật thể, phi vật thể tiêu biểu của bà con các dân tộc Kinh, Hoa, Khmer, Chăm đang sinh cư tại TP Cần Thơ và các tỉnh trong vùng ĐBSCL.

Tại các gian hàng trưng bày sản phẩm và được các nghệ nhân của cơ sở làng nghề, một số gia đình nông dân giới thiệu, tái hiện ngành nghề thủ công của địa phương như đan lát, dệt chiếu, dệt vải, dệt khăn rằn, làm bánh dân gian, ẩm thực Nam bộ… và trình diễn thư pháp, cùng các trò chơi dân gian, nghệ thuật múa rối nước, đờn ca tài tử, hát bội…

Ngoài ra, chương trình còn diễn ra các hoạt động giao lưu, trải nghiệm thực hành di sản trực tiếp thông qua các hoạt động như: tập làm nghệ nhân, trò chơi dân gian, học múa, giao lưu nghệ thuật các dân tộc… góp phần gìn giữ, phát huy truyền thống dân tộc, tạo không khí vui tươi phấn khởi đầu năm mới.

Đến với lễ hội này, khách tham quan không chỉ được ngắm nhìn các sản phẩm gợi nhớ hình ảnh cái tết dân tộc mộc mạc, dân dã ở miệt vườn mà còn được gặp gỡ, trao đổi với nghệ nhân đến từ các làng nghề thủ công truyền thống ở Cần Thơ.

Chương trình không chỉ tái hiện lại các hoạt động đón Tết của người dân miệt vườn qua các hình ảnh, âm thanh quen thuộc mà còn là chiếc cầu nối cho nghệ nhân đến với cộng đồng, cung cấp cho khách tham quan một góc nhìn về đời sống người dân trong những ngày chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc. 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.