Sẵn sàng tổ chức Diễn đàn lớn ở vùng Tây Nam Bộ

Ông Nguyễn Quốc Việt, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam bộ phát biểu về diễn đàn MDEC 2016
Ông Nguyễn Quốc Việt, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam bộ phát biểu về diễn đàn MDEC 2016
(PLO) - Hôm qua (30/6), tại Hậu Giang, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ (BCĐ TNB) phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức họp báo cung cấp thông tin về “Diễn đàn họp tác kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) - Hậu Giang năm 2016 (MDEC 2016)”. 

Ông Đồng Văn Thanh - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, MDEC 2016 là sự kiện chính trị - kinh tế quan trọng được các tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL quan tâm. Tính đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho MDEC về cơ bản đã hoàn tất. Tỉnh Hậu Giang đã phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng cho MDEC 2016 sẽ diễn ra từ ngày 11/7 đến 15/7 sắp tới với chủ đề: “ĐBSCL – Chủ động hội nhập và phát triển bền vững”.

Diễn đàn là một hoạt động liên kết mở nhằm góp phần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng trong việc hội nhập kinh tế quốc tế, bàn về các giải pháp chủ động hội nhập kinh tế quốc tế cho vùng ĐBSCL; tăng cường mối quan hệ hội nhập kinh tế, thương mại, đầu tư với môi trường quốc tế; tạo môi trường thuận lợi trong việc tiếp thu khoa học công nghệ tiên tiến trong sản xuất, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường giao lưu giữa các vùng trong cả nước. Đặc biệt là TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Bắc. 

Đánh giá về những lợi ích thiết thực của diễn đàn MDEC 2016, ông Nguyễn Hữu Tình, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết, với mục tiêu liên kết các tỉnh, thành, tăng cường các mối quan hệ trong cả nước với các vùng, tăng cường mối quan hệ với các nước.

Các nội dung hoạt động đều thiết thực gắn với thực tiễn phát triển vùng ĐBSCL, nhất là có những sáng kiến mới nhằm tháo gỡ khó khăn bởi hạn hán, xâm nhập mặn để sản xuất, tiêu thụ nông sản cho người dân. Đặc biệt, MDEC 2016 là nỗ lực huy động các nguồn lực để thực hiện an sinh xã hội, đầu tư một số công trình phúc lợi xã hội cho vùng ĐBSCL cũng như cho tỉnh Hậu Giang. 

Theo Ban Tổ chức, có ba hiệu quả thiết thực từ MDEC 2016, về kinh tế: Nghiên cứu hoàn thiện cơ chế chính sách trong nông nghiệp vùng; liên kế trong chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu hàng nông nghiệp, phối hợp các địa phương xây dựng thương hiệu chung cho vùng ĐBSCL; quảng bá xúc tiến đầu tư đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn... Hiệu quả chính trị: Như tuyên truyền pháp luật nhà nước và liên kết giữa các vùng trong cả nước, tạo ra sự đồng thuận trong phát triển.

Đặc biệt mang lại hiệu quả xã hội, đóng góp vào quỹ an sinh xã hội cho vùng ĐBSCL năm 2016, cũng như năm tri ân, ghi nhận công lao, đóng góp của những người đã cống hiến cho vùng. Ông Nguyễn Hữu Tình cho biết thêm, để chuẩn bị tốt cho MDEC 2016 tỉnh đã triển khai, thành lập Văn phòng thường trực MDEC có 6 Tiểu ban để giúp việc cho Ban Tổ chức, lãnh đạo tỉnh sẽ có chương trình và những công việc cho các Tiểu ban để có kế hoạch cụ thể để thực hiện.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Phó trưởng BCĐ TNB cho biết, đến giờ này những nội dung chính của diễn đàn đã được chuẩn bị khá chu đáo, điều đặc biệt ở diễn đàn năm nay là tỉnh Hậu Giang huy động toàn bộ hệ thống chính trị chuẩn bị cho diễn đàn MDEC 2016. Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Việt yêu cầu các đơn vị cần phối hợp tốt hơn nữa để MDEC 2016 diễn ra thành công tốt đẹp, bởi MDEC 2016 có tầm quan trọng trong việc hội nhập kinh tế  quốc tế của vùng ĐBSCL, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu tác động lớn đến ĐBSCL.

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, ông Trần Công Chánh bày tỏ, khi nhận được nhiệm vụ đăng cai tổ chức MDEC 2016, Hậu Giang đắn đo suy nghĩ làm sao cho tốt nhất trong điều kiện tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn mà yêu cầu của diễn đàn MDEC thì cao; để giải quyết những khó khăn đó, tỉnh đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị tham gia.

Dịp này, cơ hội cho Hậu Giang giới thiệu, quảng bá thế mạnh, những mặt hàng đặc trưng với các địa phương để hiểu thêm về tỉnh. Cũng là cơ hội để Hậu Giang học hỏi những mô hình, những cách làm hay của các tỉnh trong vùng để áp dụng cho tỉnh trong thời gian tới với tinh thần: “Hậu Giang cố gắng làm những điều tốt nhất, trách nhiệm nhất để đạt hiệu quả cao nhất”.

MDEC 2016 có 14 hoạt động chính trong đó có 7 hoạt động do BCĐ TNB và 7 hoạt động do tỉnh Hậu Giang phối hợp thực hiện. Trong khuôn khổ diễn đàn có 7 sự kiện chính diễn ra, cụ thể như: Lễ khai mạc; Hội nghị ĐBSCL - Chủ động hội nhập và phát triển bền vững; Diễn đàn doanh nghiệp vùng ĐBSCL năm 2016. 

Cạnh đó, hội thảo về hoạt động tín dụng ngân hàng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL; hội nghị các giải pháp kiểm soát mặn, trữ ngọt phục vụ sản xuất và dân sinh vùng ĐBSCL; hội thảo hỗ trợ và thúc đẩy ứng dụng, đổi mới công nghệ cho doanh nghiệp theo chuỗi giá trị; hội nghị BCĐ và bế mạc... 

Trong “Diễn đàn doanh nghiệp vùng ĐBSCL năm 2016, nhằm xúc tiến đầu tư thương mại với các nước, Ban Tổ chức đã mời và có 5 Tổng lãnh sự quán các nước nhận lời mời tham gia” - ông Huỳnh Thanh Phong, Giám đốc Sở Công Thương Hậu Giang cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.