Quảng Ninh: Khuyến cáo người dân không sang Trung Quốc mở tài khoản và thuê bao điện thoại

Quảng Ninh: Khuyến cáo người dân không sang Trung Quốc mở tài khoản và thuê bao điện thoại
(PLO) - Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra khuyến cáo người dân về việc mở tài khoản, đăng ký thuê bao điện thoại tại Trung Quốc rồi giao lại cho người Trung Quốc sử dụng. 

Theo Công an tỉnh Quảng Ninh, thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội đăng nhiều thông tin quảng cáo tìm người Việt Nam sang mở tài khoản tại các ngân hàng Trung Quốc và tại một số địa phương giáp biên giới Việt - Trung của tỉnh Quảng Ninh. Cùng với đó, xuất hiện lực lượng cò mồi, môi giới lôi kéo người Việt Nam ở các địa phương giáp biên sang Trung Quốc đứng tên mở tài khoản, đăng ký thuê bao sim điện thoại Trung Quốc với các thủ tục rất đơn giản là chỉ cần bản phôtô chứng minh thư nhân dân, giấy thông hành, hộ chiếu.

Đổi lại, mỗi người được nhận từ 300 - 400 NDT/1 (tương đương 1 triệu - 1,3 triệu VNĐ) tài khoản và từ 100 - 150 NDT/1 thuê bao điện thoại, nhưng được yêu cầu xuất cảnh về Việt Nam mà không cho biết sử dụng tài khoản và đăng ký thuê bao điện thoại đó vào mục đích gì. Do hám lợi, nhiều người bị lôi kéo sang Trung Quốc để đứng ra mở tài khoản, sim điện thoại, gây phức tạp về an ninh trật tự ở khu vực biên giới và tiềm ẩn rủi ro cho chính bản thân họ.

Việc xuất hiện tình trạng trên có thể do công dân Trung Quốc bị hạn chế mở số lượng tài khoản, trong khi đó những người làm ăn qua biên giới thường cần mở nhiều tài khoản để phân khai số tiền lớn ra, nhằm giảm việc một tài khoản có quá nhiều tiền.

Ngoài ra, gần đây, các lực lượng chức năng Trung Quốc thường xuyên rà soát những đối tượng tham gia buôn lậu và đặc biệt là tài khoản thường xuyên có những số dư lớn thay đổi. Vì thế, họ muốn dùng tài khoản do người nước ngoài đứng tên để tránh rủi ro.

Theo Công an tỉnh Quảng Ninh, việc người dân sang Trung Quốc mở tài khoản, thuê bao điện thoại là hoàn toàn tự phát và do các đối tượng rủ rê, lôi kéo. Vì thế, việc này rất dễ bị lợi dụng vào hoạt động vi phạm pháp luật của Trung Quốc.

Công an tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục điều tra xem mục đích của việc làm trên, đồng thời khuyến cáo người dân không nên tham gia, bởi Quảng Ninh và Quảng Tây (vùng biên giới Trung Quốc giáp với tỉnh Quảng Ninh) đến nay chưa ký kết thỏa thuận về việc mở tài khoản ngân hàng và đăng ký thuê bao điện thoại tại Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.