Quảng Ninh: Các ấp ủy tăng cường các cuộc kiểm tra, giám sát đột xuất

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc lắng nghe nguyện vọng của người dân
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc lắng nghe nguyện vọng của người dân
(PLO) - Năm 2018 là năm thứ hai toàn tỉnh Quảng Ninh thực hiện đồng bộ chương trình kiểm tra, giám sát, thanh tra. Để nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, trong năm qua, Tỉnh uỷ đã tích cực chỉ đạo tăng cường các cuộc kiểm tra, giám sát, thanh tra đột xuất, không báo trước để phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của cấp ủy.

Năm 2018, các đơn vị, địa phương đã thực hiện 112 cuộc đột xuất (Ban Thường vụ Tỉnh ủy 1 cuộc kiểm tra, Thanh tra tỉnh 34 cuộc thanh tra, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy 7 cuộc và 70 cuộc của các địa phương, đơn vị). Qua đó, đã kịp thời phát hiện những vi phạm khi mới phát sinh, những tồn tại, hạn chế để uốn nắn, chấn chỉnh và khắc phục, tránh nảy sinh vi phạm lớn, kịp thời đánh giá việc chỉ đạo tổ chức thực hiện chỉ thị, nghị quyết, kết luận của cấp ủy, trên cơ sở đó cấp ủy có những chỉ đạo sâu sát, quyết liệt đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra đã được đổi mới, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra.Tỉnh ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới toàn diện công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra của tỉnh. Trong đó yêu cầu cấp ủy các địa phương chỉ đạo rà soát lại các chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát, thanh tra của cấp mình và cấp dưới để bổ sung, đồng bộ hóa. 

Quảng Ninh: Các ấp ủy tăng cường các cuộc kiểm tra, giám sát đột xuất   ảnh 1Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong công tác kiểm tra giám sát năm 2018

Năm 2018, Tổng số Tỉnh uỷ đã xây dựng 447 cuộc kiểm tra, giám sát, thanh tra (kiểm tra 164, giám sát 211, thanh tra 72), số lượng các cuộc giám sát, chất lượng các cuộc nâng cao theo hướng chuyên sâu, tập trung vào lĩnh vực khó, nhạy cảm.

Cùng với đó, Tỉnh ủy đã giao Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy là đầu mối điều phối thực hiện chương trình, theo dõi thực hiện, tổng hợp kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân và đồng bộ xử lý kỷ luật đảng với kỷ luật hành chính nhà nước. Các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra chấp hành nghiêm chế độ báo cáo việc triển khai, kết quả thực hiện các kết luận kiểm tra, thanh tra và kiến nghị giám sát về Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy để theo dõi, điều phối và tổng hợp báo cáo Thường trực Tỉnh ủy.

Trong đó chú trọng giám sát ngay từ đầu việc triển khai Nghị quyết về phương hướng nhiệm vụ năm 2018; chỉ đạo đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở trong xây dựng và thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát, thanh tra rõ nội dung, rõ đối tượng, thời gian thực hiện, qua đó tránh chồng chéo, bỏ sót và giảm áp lực cho cơ sở; triển khai quyết liệt, có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tinh giản biên chế.

Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc trò chuyện, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các hộ dân nằm trong diện di dời tại thôn Khe Sím, xã Dương Huy, TP Cẩm Phả
Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc trò chuyện, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các hộ dân nằm trong diện di dời tại thôn Khe Sím, xã Dương Huy, TP Cẩm Phả 

Cùng với các nội dung trên, trong năm qua, Uỷ ban Kiểm tra các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực, chủ động giúp cấp uỷ các cấp triển khai thực hiện nhiệm vụ theo Điều 30 Điều lệ Đảng, đồng thời triển khai và tổ chức thực hiện cơ bản toàn diện các nhiệm vụ quy định tại Điều 32 Điều lệ Đảng đảm bảo kế hoạch đề ra.

Một số đơn vị đã quan tâm thực hiện kiểm tra, giám sát, thanh tra đột xuất, không báo trước và kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra, thanh tra cho cán bộ cơ quan hợp nhất, giám sát đôn đốc thực hiện kết luận sau kiểm tra. Số lượng các cuộc kiểm tra, giám sát ở một số nội dung có giảm, nhưng chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát cũng từng bước được nâng lên.Cụ thể, qua giám sát cấp ủy và Uỷ ban Kiểm tra cấp huyện đã phát hiện và tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 4 tổ chức đảng và 9 đảng viên.

Song song với việc chủ trì đôn đốc, theo dõi, tổng hợp các chương trình kiểm tra, giám sát và thanh tra trong toàn tỉnh, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã thực hiện và hoàn thành nhiều nhiệm vụ đột xuất do Tỉnh ủy giao đối với một số lĩnh vực quan trọng như đất đai, tài nguyên khoáng sản, cải cách hành chính, giải phóng mặt bằng, giữ gìn kỷ luật, kỷ cương góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh năm 2018.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.